Chúa Nhật Tuần 7 PS : Lễ Thăng Thiên 2022

 

1.        Công Đồng Vaticano thứ hai trong Sc lnh INTER MIRIFICA (năm 1963) số 18 : đã thiết lập NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG khi kêu gọi các Giáo Phận hằng năm sẽ cử hành một ngày đặc biệt để hướng dẫn các tín hữu về bổn phận đối với vấn đề truyền thông, mời gọi họ hợp ý cầu nguyện và dành những đóng góp tài chánh sẽ được sử dụng cho việc phát động, hỗ trợ và phát triển những tổ chức và đề án của Giáo Hội trong lãnh vực truyền thông theo nhu cầu của giới công giáo. Và vào năm 1967 Thánh Giáo Hoàng Phaolô đệ lục đã chọn ngày Lễ Chúa Giêsu lên trời để cử hành NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG LẦN THỨ NHẤT, cho đến năm nay đã là lần thứ 56, Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 24-1-2022, công bố sứ điệp để mọi người suy tư và học hỏi với chủ đề LẮNG NGHE. Chủ đề cũng liên quan đến TIẾN TRÌNH THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI.

2.        Lời Chúa trong đoạn sách Tông đồ công vụ nói Chúa Giêsu sau khi PHỤC SINH “Người đã hiện ra với các ông trong khoảng bốn mươi ngày và đàm đạo về Nước Thiên Chúa”, nói lên để trở thành người TRUYỀN THÔNG TIN MỪNG, trước tiên người môn đệ phải LẮNG NGHE những gì Thiên Chúa muốn họ phải loan báo. Bởi vì họ vẫn còn mơ mộng “đến lúc Thầy khôi phục Nước Israel”, và họ chỉ có thể đạt tới sự hiểu biết TIN MỪNG họ phải truyền đạt khi họ “chịu phép rửa trong Thánh Thần”’

3.        Bài Tin Mừng cho thấy người môn đệ chỉ “khi mặc lấy quyền lực từ trên cao ban xuống” tức Thánh Thần họ mới có thể thi hành việc “nhân danh Người mà rao giảng việc sám hối và ơn tha tội trong mọi dân” không chỉ bằng lời nói mà còn phải “là nhân chứng những sự việc ấy”. Nói cách khác những LỜI họ đã LẮNG NGHE từ Thầy mình và từ Thánh Thần phải trở thành LỜI VÀ HÀNH ĐỘNG của họ.

4.        Với Thánh Phaolô thì để đón nhận được TRUYỀN THÔNG TIN MỪNG người tín hữu phải được “Cha vinh hiển, ban cho anh em thần trí khôn ngoan và mạc khải, để nhận biết Người; xin cho mắt tâm hồn anh em được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi, thế nào là sự phong phú gia nghiệp vinh quang nơi các thánh, và thế nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Người đối với chúng ta, là những kẻ tin, chiếu theo hành động của sức mạnh quyền năng Người”. Theo đó VINH QUANG, QUYỀN NĂNG của TIN MỪNG là làm cho tất cả trở thành “Hội Thánh là thân thể Ngài” với tất cả “sự sung mãn của Đấng chu toàn mọi sự trong mọi người”. Chính trong Hội Thánh ấy mọi người được HIỆP THÔNG với Thiên Chúa và với nhau.

5.        Tiến trình Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới chính là TIẾN TRÌNH LẮNG NGHE nhau dưới sự LẮNG NGHE CHÚA THÁNH THẦN để cùng nhau khám phá những gì còn thiếu sót trong THÂN THỂ NGƯỜI là Hội Thánh hôm nay, mà ra sức bổ sung bằng Lời và Hành động giúp Hội Thánh đích thật trở thành CHỨNG NHÂN CỦA TIN MỪNG.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C