Chúa Nhật Tuần 14 TN 2022

 

1.         Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông đó là Ý ĐỊNH của Thiên Chúa khi tuyển chọn và thiết lập Israel làm DÂN RIÊNG của Người, để từ Israel BÌNH AN của Chúa cũng đến với muôn dân. Biết bao lần Thiên Chúa phải làm đi làm lại nỗ lực kiến tạo BÌNH AN cho dân Người, chỉ vì lòng dân này không  hài lòng với BÌNH AN của Chúa, họ luôn đi tìm sự bình an của thế gian dựa trên những tiền tài, danh vọng, quyền thế. Trong khi sự BÌNH AN của Chúa ban tặng cho những ai “được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối” của Chúa.

2.        Thánh Phaolô diễn tả sự BÌNH AN của Chúa bằng lời vắn gọn “Nhờ cây thập giá mà thế gian đã chịu đóng đinh cho tôi, và tôi cho thế gian” mà Ngài đã trở nên TẠO VẬT MỚI, một tạo vật mang trong mình SỰ SỐNG CỦA CON THIÊN CHÚA vì được “mang trong mình dấu thánh của Chúa Giêsu”.

3.        Chính Chúa Giêsu khi sai các môn đệ đến với các thành và làng mạc cũng phải đem BÌNH AN của Chúa đến cho mọi nhà “Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: 'Bình an cho nhà này'”. Sự BÌNH AN mà người môn đệ mang theo trong mình không phải là “túi tiền, bao bị, giầy dép” do đó cũng có những nhà đón tiếp các ngài, nhưng cũng có những nhà “người ta không tiếp đón”, đó là một thực tế muôn đời. Do đó Chúa nói với các ông “Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng”, nhưng cũng như các tôi tớ trung tín của Chúa, các ông luôn cảm nhận được “Chúa đã làm cho linh hồn tôi những điều trọng đại biết bao” vì lòng nhân hậu Chúa chính là NIỀM CẬY TRÔNG và là SỰ BÌNH AN của các ông, khiến cho các ông “rất vui mừng và nói rằng: "Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con"”.

4.        Chắc chắn rằng không ai trong chúng ta lại không khẩn cầu cho bản thân và gia đình được BÌNH AN. Nhưng chớ gì Lời Chúa giúp chúng ta biết mong đợi và đón nhận BÌNH AN CỦA CHÚA, sự BÌNH AN gắn liền với “Nước Thiên Chúa đã đến…và đang đến” trong ĐỨC GIÊSU là HOÀNG TỬ CỦA BÌNH AN.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C