Chúa Nhật Tuần I Mùa Vọng Năm C

Chúng ta cùng Giáo Hội bước vào NĂM PHỤNG VỤ mới, cũng là năm tiến tới Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới cấp Giáo Phận với chủ đề “Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ.”. “Hội Thánh hiệp hành” là toàn thể Dân Chúa cùng nhau tiến bước, lắng nghe Chúa Thánh Thần và Lời Chúa, hiệp thông với nhau và tham gia vào sứ mạng của Hội Thánh. Giai đoạn cấp Giáo Phận đã bắt đầu từ tháng 10.2021 nhưng Hôm Nay toàn thể các Giáo Phận Việt Nam cử hành Lễ Khai Mạc.

Lời Chúa Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng này gợi lên trong chúng ta tiếng nói của Chúa Thánh Thần giúp chúng ta thấy mình được mời gọi cùng với Dân Chúa tiến bước trong SỨ MẠNG của Hội Thánh :

1.        Trước hết tiên tri Giêrêmia nói đến ngày Thiên Chúa “thực hiện tin mừng loan báo về nhà Israel và nhà Giuđa”. Đó là Tin Mừng về “chồi công chính” từ gốc Đavid là Đấng “cứu thoát cho Giuđa” và cho Giêrusalem được “sống yên ổn”. Rõ ràng lời tiên tri hướng về một cộng đoàn, một Dân được cùng nhau tiến bước về NGÀY CỨU THOÁT VÀ BÌNH AN theo Đấng Thiên Chúa sai đến. Cộng đoàn, hay Dân đó chính là HỘI THÁNH từ hơn 2000 năm qua luôn cố gắng cùng lắng nghe Chúa Thánh Thần và Lời Chúa để sống trong sự Hiệp Thông và Sứ Vụ. Vì vậy hôm nay chúng ta phải đặt ra cho mình câu hỏi chúng ta thực sự có đứng trong cộng đoàn dân mới đó hay không? Cũng có thể chúng ta luôn xác tín mình thuộc về Hội Thánh, nhưng chúng ta có cùng tiến bước với Hội Thánh trong tinh thần HIỆP THÔNG, THAM GIA VÀ SỨ VỤ?

2.        Theo Thánh Phaolô CON ĐƯỜNG Đức Giêsu đã dẫn dắt các môn đệ, và đang dẫn HỘI THÁNH đi với Người cho đến ngày Người lại đến là CON ĐƯỜNG “tràn đầy lòng thương yêu nhau, và thương yêu mọi người”. Con đường này Chúa Thánh Thần luôn mở ra trước mắt mỗi người, mỗi gia đình rất nhiều cơ hội mới mẻ để chúng ta “cứ tiến thêm nữa”. Chúng ta chỉ cần đơn cử như hiện nay con đường mà cả thế giới đang bị che phủ bởi những tổn thương kinh hoàng do ĐẠI DỊCH, và còn bởi những cơn ác mộng do chiến tranh, kể cả do Thiên Tai chưa từng có trong lịch sử, thì CON ĐƯỜNG YÊU THƯƠNG của Hội Thánh có được mỗi người, mỗi gia đình chúng ta cùng đi. Con đường yêu thương này đòi hỏi nhiều sáng kiến và nỗ lực mới để ĐỨC GIÊSU KITÔ được nhận biết là “Đấng Công Chính của chúng tôi” đang ban SỨC MẠNH VÀ SỰ KIÊN TRÌ làm cho CON ĐƯỜNG YÊU THƯƠNG CỦA NGƯỜI đi tới mọi ngóc ngách kể cả những vùng ngoại vi.

3.        Cho dù xem ra bóng tối càng ngày càng dày đặc ; với từng đoàn lũ người trẻ thất nghiệp phải bỏ quê cha đất tổ đi tìm một mảnh đất có thể sống, với từng trăm ngàn gia đình trẻ tan vỡ chỉ vì ác mộng kinh tế và tình cảm, cho dù chiến tranh đang giết chết hằng triệu sinh mạng, nhưng Đức Giêsu vẫn lên tiếng kêu gọi chúng ta “hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên” để cùng nhau tiến bước trên CON ĐƯỜNG YÊU THƯƠNG Người vẫn đang đi hôm nay giữa chúng ta. Đi trong NIỀM HY VỌNG vì đó là ĐƯỜNG duy nhất dẫn đến BÌNH AN.

Với Thánh lễ Khai Mạc tiến trình Thượng Hội Đồng, chúng ta dâng lên Chúa CHÍNH BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH chúng ta làm thành viên tích cực thúc đẩy SỰ HIỆP THÔNG, SỰ THAM GIA, VÀ THI HÀNH SỨ VỤ CỦA HỘI THÁNH ngay trong BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH MÌNH.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C