TUẦN III PHỤC SINH  (ngày 15 – 21 tháng 4 năm 2018)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần

 

Tha thứ là niềm vui của Chúa

Chương 15 sách Tin Mừng Lu-ca gồm có ba dụ ngôn nói về lòng thương xót:  con chiên lạc, đồng bạc bị mất và dụ ngôn dài nhất, đặc nét của thánh Lu-ca, đó là dụ ngôn người cha có hai đứa con trai, đứa con “phung phá” và đứa con tin rằng mình “công chính”, tức là cho rằng mình thánh thiện.  Cả ba dụ ngôn này đều nói về niềm vui của Thiên Chúa.  Thiên Chúa vui mừng.  Đây là điều hứng thú:  Thiên Chúa vui mừng!  Vậy niềm vui của Chúa là gì?  Niềm vui của Chúa là niềm vui của Đấng tha thứ… Là niềm vui của người mục tử tìm thấy con chiên lạc;  là niềm vui của người đàn bà tìm thấy đồng bạc của bà;  là niềm vui của người cha đón mừng đứa con tưởng đã đi mất, tưởng đã chết mà nay sống lại, đã về nhà.  Đó là toàn bộ Tin Mừng đang hiện diện ở đây!  Tất cả Tin Mừng, tất cả Ki-tô giáo, đang hiện diện ở đây.  Nhưng bạn hãy chắc chắn rằng các dụ ngôn này không chỉ đơn thuần nói lên một tình cảm, một vấn đề “người làm điều tốt”.  Trái lại, lòng thương xót mới là sức mạnh đích thực có thể cứu thoát con người và thế giới khỏi chứng ung thư của tội lỗi, khỏi sự xấu luân lý và sự dữ thiêng liêng.  Chỉ có tình yêu mới lấp đầy… được vực thẳm tiêu cực mà tội lỗi đã mở ra trong các tâm hồn và trong lịch sử.  Chỉ có tình yêu mới làm nổi việc ấy và đó chính là niềm vui của Thiên Chúa vậy.

-  Đức Giáo Hoàng Phanxicô, The Joy of Discipleship  

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Khi tôi ngồi đây, tiếng tim đập, không khí ra vào theo nhịp thở, những chuyển động của tâm trí tôi, tất cả đều là những dấu hiệu nói lên việc Chúa tạo dựng nên tôi đang tiếp diễn.

Tôi ngừng lại một phút và bắt đầu ý thức Chúa đang hiện diện trong tôi.

 

Sự tự do

Tôi sẽ cầu xin Chúa giúp tôi thoát khỏi những lo lắng bận tâm,

để tôi mở lòng cho Chúa trong giờ cầu nguyện này,

để có thể biết, yêu mến và phục vụ Chúa nhiều hơn.

 

Ý thức

Lúc này, lạy Chúa, con hướng mọi tư tưởng con về Chúa. 

Con sẽ để qua một bên những gì là quan trọng và bận rộn của con

Con sẽ nghỉ ngơi và để con được bồi dưỡng trong sự hiện diện của Chúa.

 

Lời Chúa

Giờ đây tôi lấy trang Kinh Thánh của ngày hôm hay.  Tôi đọc chậm từng lời và xem có ý nghĩa hoặc tâm tình nào lôi cuốn tôi không.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn cho bạn nếu muốn sử dụng.  Khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại phần tâm sự để tiếp tục).

 

Tâm sự với Chúa

Bạn hãy bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh bạn vừa đọc.  Phần nào đánh động thâm tâm bạn?  Có lẽ những lời của một người bạn, hoặc một câu chuyện bạn mới nghe, sẽ từ từ sống dậy trong ý thức của bạn.  Nếu có, câu chuyện ấy có giúp soi sáng cho những điều đoạn Kinh Thánh nói với bạn không?

 

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.  Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

 

Tuần III Phục Sinh

Chúa Nhật, ngày 15 tháng 4

Lu-ca 24:35-48

 

Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.36 Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giê-su đứng giữa các ông và bảo: "Bình an cho anh em! "37 Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma.38 Nhưng Người nói: "Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực?39 Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây? "40 Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem.41 Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: "Ở đây anh em có gì ăn không? "42 Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng.43 Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông.44 Rồi Người bảo: "Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Mô-sê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm."45 Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh46 và Người nói: "Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại;47 phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội.48 Chính anh em là chứng nhân về những điều này.

 

*  "Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì…”  Chúa Giê-su đã nói với tôi rất nhiều điều.  Nhưng tôi có nhớ không?  Tôi có đem những lời ấy vào trong tâm hồn tôi không?

*  Chúa Giê-su muốn việc thống hối và ơn tha thứ tội lỗi phải được công bố – quả thực là một tin gây kinh ngạc và có sức biến đổi thế giới.  Hôm nay tôi sẽ suy đi nghĩ lại xem mình phải loan truyền làm sao cho người khác biết sức mạnh biến đổi của lòng thống hối và ơn tha thứ.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 16 tháng 4

Gio-an 6:22-29

 

Hôm sau, đám đông dân chúng còn đứng ở bờ bên kia Biển Hồ, thấy rằng ở đó chỉ có một chiếc thuyền và Đức Giê-su lại không cùng xuống thuyền đó với các môn đệ, nhưng chỉ có các ông đi mà thôi.23 Tuy nhiên, có những thuyền khác từ Ti-bê-ri-a đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh sau khi Chúa dâng lời tạ ơn.24 Vậy khi dân chúng thấy Đức Giê-su cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Ca-phác-na-um tìm Người.25 Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy? "26 Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê.27 Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận."28 Họ liền hỏi Người: "Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn? "29 Đức Giê-su trả lời: "Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến."

 

*  Tôi nhận thấy đám đông dân chúng đầy nghị lực:  họ đã đi thật xa để tìm kiếm Chúa Giê-su.  Tôi có cố gắng giống như vậy để gặp gỡ Chúa không?  Tôi có dành thời giờ quí báu để cầu nguyện không?  Tôi thường ngồi cầu nguyện và chỉ biết chờ xem có gì xảy ra không.  Nhưng thực sự Chúa đang ở đó, ngay trước mặt tôi, để cho tôi gặp gỡ Người, chuyện trò với Người và xin Người khuyên bảo cũng như giúp đỡ tôi.

*  Dân chúng đi tìm Chúa Giê-su ở nơi họ đã gặp Chúa ngày hôm trước, nhưng Người đi chỗ khác rồi.  Mỗi ngày tôi phải cố gắng gặp Người tại nơi Người đang ở.  Ngày qua ngày, mong rằng tôi sẽ nhận ra được sự hiện diện mỗi lần một mới mẻ của Chúa Ki-tô.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 17 tháng 4

Gio-an 6:30-35

 

Họ lại hỏi: "Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ông sẽ làm gì đây?31 Tổ tiên chúng tôi đã ăn man-na trong sa mạc, như có lời chép: Người đã cho họ ăn bánh bởi trời.32 Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực,33 vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian."34 Họ liền nói: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy."35 Đức Giê-su bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!

 

*  Từ bánh xuất hiện sáu lần trong đoạn Tin Mừng ngắn này.  Vậy bánh có ý nghĩa gì đối với tôi?  Tôi thích bánh vừa ra lò:  vị của nó, kết cấu và mùi thơm của nó.  Vậy tôi có thực sự cảm nhận rằng tôi cần Chúa Giê-su tựa như cần bánh ăn hằng ngày không?

*  Dân chúng tiếp tục tìm kiếm một dấu lạ.  Nhưng Chúa Giê-su cho họ thấy dấu lạ ấy là chính bản thân Người.  Lạy Chúa, xin Chúa điều chỉnh cái nhìn của con.  Con không muốn dán mắt vào những gì chung quanh, mải đi tìm dấu lạ, trong khi Chúa đang hiện diện ngay trước mắt con.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 18 tháng 4

Gio-an 6:35-40

 

Đức Giê-su bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!36 Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin.37 Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết."

 

*  Lạy Chúa Giê-su, nơi đây Chúa ban cho con được tràn đầy những lời hứa.  Chúa là bánh trường sinh cho chúng con:  Chúa sẽ đáp ứng mọi nhu cầu sâu xa nhất của chúng con.  Vậy còn cần gì nữa?  Chúng con đói khát hạnh phúc và niềm vui;  chúng con muốn được Chúa Cha đón nhận;  chúng con muốn được sống đời đời.  Rồi điều duy nhất chúng con phải làm là hãy phó mình cho Chúa để mọi nhu cầu của chúng con được thỏa đáng.  Chúa trung thành giữ lời hứa, vì lời hứa là ngôn ngữ của tình yêu.  Con cảm tạ Chúa!

*  Lạy Chúa, những ai đến với Chúa, Chúa không bảo phải đi đường này đường nọ, nhưng Chúa dạy Chúa chính là con đường.  Vậy mà đôi khi con lại sống như sợ rằng Chúa sẽ đuổi con đi.  Xin Chúa đổi mới đức tin của con để con tin vào tình yêu vững bền của Chúa.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 19 tháng 4

Gio-an 6:44-51

 

Đức Giê-su bảo họ: "Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết.45 Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi.46 Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha.47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời.48 Tôi là bánh trường sinh.49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết.50 Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết.51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."

 

*  Chúa Cha lôi kéo tôi luôn luôn đến với Con của Người:  vì thế giờ đây tôi mới đang cầu nguyện!  Tôi ngắm nhìn nụ hoa đang lớn lên:  chúng được lôi cuốn do hơi ấm của mặt trời.  Tôi nhìn những đứa bé đang học:  chúng bị lôi cuốn bởi yêu thích sự hiểu biết và chân lý.  Tôi nhìn những người đang yêu thương nhau:  mỗi người đều bị lôi cuốn do cái hay cái đẹp của người kia.

*  Tôi có thể dần dần cảm nhận được dễ hơn sự lôi cuốn của Chúa tận đáy lòng tôi.  Chúa đang ở ngay trước mặt tôi, lôi kéo tôi đến để luôn được phát triển và đi vào những chiều kích sâu xa hơn của yêu thương.  Tôi hết sức cảm tạ Chúa vì tôi không phải tự mình thực hiện đời sống thiêng liêng của mình.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 20 tháng 4

Gio-an 6:52-59

 

Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được? "53 Đức Giê-su nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết,55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."59 Đó là những điều Đức Giê-su đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở Ca-phác-na-um.

 

*  Lạy Chúa Giê-su, khi nghe Chúa nói về việc chúng con ăn Mình và uống Máu Chúa, có thể người ta sẽ ngạc nhiên.  Nhưng Chúa đang cố trình bày điều sẽ xảy ra khi một Ngôi Thiên Chúa trở nên con người bé nhỏ giống như con.  Chúa sử dụng những hình ảnh hữu hình để cho thấy sự kiện Chúa yêu thương con hoàn toàn, Chúa hiến thân tất cả cho con và tình bạn Chúa dành cho con vô cùng sâu thẳm.  Xin Chúa giúp con biết đáp lại tình yêu của Chúa, cho dù không cân xứng.  Xin Chúa giúp con yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết thân xác, hết sức lực và hết tâm trí con.

*  Lạy Chúa Giê-su, điều giản dị là thế này:  nếu con muốn được sống thì con cần có Chúa.  Chúa là cội nguồn, là sức mạnh, là lương thực của con.  Xin Chúa nhắc nhở cho con biết cơn đói đích thực nhất của con, đó là được sống với Chúa.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 21 tháng 4

Gio-an 6:60-69

Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: "Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi? "61 Nhưng Đức Giê-su tự mình biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông: "Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư?62 Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao?63 Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.64 Nhưng trong anh em có những kẻ không tin." Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giê-su đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người.65 Người nói tiếp: "Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho."66 Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa.67 Vậy Đức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai: "Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao? "68 Ông Si-môn Phê-rô liền đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.69 Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa."

*  Lạy Chúa, con ước mong mối tương quan Chúa ban cho con để biến đổi con sẽ sâu xa như thế nào?  Chúa muốn nâng con lên cao tới mức độ “thần khí và sự sống”.  Từ lâu, thánh I-rê-nê đã nói:  “Vinh quang Thiên Chúa là con người được sống đầy đủ”.  Con biết mình chỉ sống được một nửa là hết mức rồi, cho nên ở đây và lúc này con cầu xin Chúa hoạt động trên con để con có thể trở nên giống Chúa hơn.

*  Lạy Chúa Giê-su, Chúa sống trọn vẹn như một con người, đó là nhờ Chúa đã hoàn toàn mở lòng cho Thiên Chúa.  Xin Chúa cho điều ấy xảy ra nơi con, bất cứ như thế nào!  Xin Chúa dắt tay con, nắm chặt và đem con đi theo Chúa, để con được trở nên giống Chúa.


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space