TUẦN 4 MÙA THƯỜNG NIÊN  (28 tháng 1 – 3 tháng 2 năm 2018)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Sống nhẹ nhàng

Đời sống của bạn tựa một tủ quần áo đầy ứ.  Bạn biết như vậy mà.  Những cái áo len gấp lại vứt trong một góc, đầu óc bạn đang lo cho những buổi mừng sinh nhật của con cái.  Nỗi lo lắng về cái xe hơi bị rỉ sét khiến bạn không còn giờ để từ từ thưởng thức tách trà buổi sáng.  Tôi biết bạn cảm nhận thế nào.  Rồi bạn đoán thử xem điều gì đây?  Đó là có một cách để bạn sắp xếp chỗ nào vào chỗ đó:  hãy để cho một số việc trôi qua.

          Sống nhẹ nhàng không hẳn chỉ liên hệ đến những thứ chúng ta chồng chất lên, cũng không phải lối sống chỉ dành cho những người đã sống nửa đời người.  Nhưng đó là thái độ sống mà bớt gánh nặng và trở ngại hơn, bất kể là bạn hai mươi mốt tuổi hay sáu mươi lăm tuổi.  Một khi đã được thực hiện với ý thức thành thực tự giác, hành trình tiến tới sống nhẹ nhàng thúc giục tôi nhận ra rằng tôi có phúc vì mình không có nhiều.  Ít đồ đạc và ít lo lắng đã mở ra cho tôi không gian để sống thoải mái và có ý nghĩa hơn.  Sống nhẹ nhàng nhắc nhở tôi rằng sự hiện hữu của tôi còn quý hơn cả việc thu tích của cải và danh vọng.  Cuối cùng là tôi đang bước trên một cuộc hành hương thiêng liêng.

          Khi tiếp tục vứt bỏ đi những thứ không cần thiết trong tủ áo và trong tâm trí, tôi có thể thấy được rõ hơn bao nhiêu là đủ và bao nhiêu là hơn cả cái đủ.  Thực là một đong đưa tế nhị để quân bằng những nhu cầu đích thực của tôi với những nhu cầu của người khác.  Cái nghịch lý thiêng liêng là càng bớt bám víu vào đồ đạc của mình, đường lối của mình và những lo lắng của mình, tôi càng cảm thấy hạnh phúc hơn và được chúc lành hơn.  Một khi tôi có đủ thì cái ít lại trở nên dồi dào hơn.

-  Susan V Vogt, Blessed by Less

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Đang khi tôi ngồi đây, tiếng tim đập, hơi thở hít vào thở ra, những chuyển động trong tâm trí, tất cả đều là những dấu hiệu nói lên việc Thiên Chúa dựng nên đang tiếp diễn.  Tôi dừng lại một chút để ý thức sự hiện diện của Chúa trong tôi.

 

Sự tự do

Thật dễ dàng bị vướng mắc vào những cạm bẫy của sự giầu có trong cuộc sống.  Lạy Chúa, xin cho con được tự do khỏi thói tham lam và ích kỷ.  Xin Chúa nhắc nhở cho con biết những điều tốt nhất trong đời không tốn tiền mua, đó là tình yêu, tiếng cười, chăm sóc và chia sẻ.

 

Ý thức

Biết Chúa thương tôi vô điều kiện, tôi có thể đủ thành thực để biết mình như thế nào.

Ngày hôm qua ra sao và hiện giờ tôi cảm thấy thế nào?  Tôi cời mở chia sẻ với Chúa những cảm nghĩ của tôi.

 

Lời Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã làm người để cảm thông với con.

Chúa đã đi và làm việc trên trái đất này.

Chúa chịu đựng nóng bức và vật lộn với cái lạnh.

Mọi giây phút sống trên mặt đất này đều là để chăm sóc cho nhân loại.

Chúa đã chữa lành người yếu đau bệnh tật, Chúa đã cho kẻ chết sống lại.

(Bạn hãy mở Kinh Thánh in trong những trang sau.  Hãy dùng những điểm gợi ý để giúp bạn suy gẫm.  Khi đã sẵn sàng, bạn trở lại phần này để tiếp tục).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, đôi khi con thắc mắc không biết phải nói gì khi gặp riêng Chúa.

Con thiết nghĩ con có thể thưa “Cám ơn Chúa” vì Chúa luôn ở đó với con.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa vì những lúc Chúa và tôi đã ở với nhau và vì tất cả những ơn soi sáng Chúa ban giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

_______________

 

 

 

Tuần 4 mùa Thường niên

Chúa Nhật, ngày 28 tháng 1

Mác-cô 1:21-28

 

Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội đường giảng dạy.22 Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.

23 Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên24 rằng: "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! "26 Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta.27 Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh! "28 Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

 

*   Vào lúc nào đó trong cuộc sống, người ta có thể cảm thấy mình đanmg quỵ ngã do những thúc bách và sức mạnh quá mãnh liệt đối với họ.  Họ cần hướng tới một sức mạnh trên cao và ngoài tầm tay họ.

*   Với sức mạnh ấy nâng đỡ, Chúa Giê-su đến cạnh mỗi người chúng ta, qua lời giảng của Người trong cộng đồng Ki-tô hữu và trong Giáo Hội.

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 29 tháng 1

Mác-cô 5:1-20

 

Đức Giê-su và các môn đệ sang tới bờ bên kia Biển Hồ, vùng đất của dân Ghê-ra-sa.2 Người vừa ra khỏi thuyền, thì từ đám mồ mả, có một kẻ bị thần ô uế ám liền ra đón Người.3 Anh này thường sống trong đám mồ mả và không ai có thể trói anh ta lại được, dầu phải dùng đến cả xiềng xích.4 Thật vậy, nhiều lần anh bị gông cùm và bị xiềng xích, nhưng anh đã bẻ gãy xiềng xích, và đập tan gông cùm. Và không ai có thể kiềm chế anh được.5 Suốt đêm ngày, anh ta cứ ở trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá đập vào mình.6 Thấy Đức Giê-su tự đàng xa, anh ta chạy đến bái lạy Người7 và kêu lớn tiếng rằng: "Lạy ông Giê-su, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi! "8 Thật vậy, Đức Giê-su đã bảo nó: "Thần ô uế kia, xuất khỏi người này! "9 Người hỏi nó: "Tên ngươi là gì? " Nó thưa: "Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi đông lắm."10 Nó khẩn khoản nài xin Người đừng đuổi chúng ra khỏi vùng ấy.11 Ở đó có một bầy heo rất đông đang ăn bên sườn núi.12 Đám thần ô uế nài xin Người rằng: "Xin sai chúng tôi đến nhập vào những con heo kia."13 Người cho phép. Chúng xuất khỏi người đó và nhập vào bầy heo. Cả bầy heo -chừng hai ngàn con- từ trên sườn núi lao xuống biển và chết ngộp dưới đó.14 Các kẻ chăn heo bỏ chạy, loan tin trong thành và thôn xóm. Thiên hạ đến xem việc gì đã xảy ra.15 Họ đến cùng Đức Giê-su và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo - chính người này đã bị đạo binh quỷ nhập vào. Họ phát sợ.16 Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xảy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo.17 Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ.

18 Khi Người xuống thuyền, thì kẻ trước kia đã bị quỷ ám nài xin cho được ở với Người.19 Nhưng Người không cho phép, Người bảo: "Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào."20 Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh. Ai nấy đều kinh ngạc.

 

*   Cuộc trừ quỷ này thật sống động.  Tên quỷ bị đánh gục do sức mạnh bình lặng của Chúa Giê-su, vì nó đã hành hạ người bị nó ám.  Tên quỷ nhận biết sức mạnh và uy quyền của Chúa Giê-su, nên nó tuân phục mệnh lệnh của Chúa mà ra khỏi người đó.  Lạy Chúa, khi con sợ hãi sức mạnh của ma quỷ, nơi người khác cũng như trong con, thì con nhớ rằng Chúa đã túm lấy ma quỷ mà đánh bại chúng.  Nơi Chúa, con có một Đấng Cứu Độ mà quỷ dữ cũng vô phương chống lại Người.

*   Kẻ được chữa lành đã xin được cùng đi với Chúa Giê-su, nhưng theo lời Chúa yêu cầu, anh ta đã ở lại chỗ mình ở để loan báo Tin Mừng.  Ơn gọi của chúng ta để làm việc với Chúa và cộng tác với Người là do Chúa Giê-su chủ trì.  Là môn đệ, chúng ta chờ đợi xem Chúa dạy chúng ta làm gì và phục vụ ở đâu.  Trong giờ cầu nguyện, chúng ta có thể cảm nhận lời Chúa kêu gọi hãy cộng tác với Chúa trong công việc của Người.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 30 tháng 1

Mác-cô 5:21-32

 

Đức Giê-su xuống thuyền, lại trở sang bờ bên kia. Một đám rất đông tụ lại quanh Người. Lúc đó, Người đang ở trên bờ Biển Hồ.22 Có một ông trưởng hội đường tên là Gia-ia đi tới. Vừa thấy Đức Giê-su, ông ta sụp xuống dưới chân Người,23 và khẩn khoản nài xin: "Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống."24 Người liền ra đi với ông. Một đám rất đông đi theo và chen lấn Người.

25 Có một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm,26 bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều đến tán gia bại sản, mà vẫn tiền mất tật mang, lại còn thêm nặng là khác.27 Được nghe đồn về Đức Giê-su, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo của Người.28 Vì bà tự nhủ: "Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu."29 Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh.30 Ngay lúc đó, Đức Giê-su thấy có một năng lực tự nơi mình phát ra, Người liền quay lại giữa đám đông mà hỏi: "Ai đã sờ vào áo tôi? "31 Các môn đệ thưa: "Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy còn hỏi: " Ai đã sờ vào tôi? "32 Đức Giê-su ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó.33 Bà này sợ phát run lên, vì biết cái gì đã xảy đến cho mình. Bà đến phủ phục trước mặt Người, và nói hết sự thật với Người.34 Người nói với bà ta: "Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh."

35 Đức Giê-su còn đang nói, thì có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo: "Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa? "36 Nhưng Đức Giê-su nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường: "Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi."37 Rồi Người không cho ai đi theo mình, trừ ông Phê-rô, ông Gia-cô-bê và em ông này là ông Gio-an.38 Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Đức Giê-su thấy người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ.39 Người bước vào nhà và bảo họ: "Sao lại náo động và khóc lóc như vậy? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy! "40 Họ chế nhạo Người. Nhưng Người bắt họ ra ngoài hết, rồi dẫn cha mẹ đứa trẻ và những kẻ cùng đi với Người, vào nơi nó đang nằm.41 Người cầm lấy tay nó và nói: "Ta-li-tha kum", nghĩa là: "Này bé, Thầy truyền cho con: trỗi dậy đi! "42 Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã mười hai tuổi. Và lập tức, người ta kinh ngạc sững sờ.43 Đức Giê-su nghiêm cấm họ không được để một ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn.

 

*   Ở đây chúng ta thấy những hoàn cảnh con người không sao giải quyết được.  “Con bé nhà tôi gần chết rồi”… “Một bà kia bị băng huyết bao phen đã khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc… lại còn thêm nặng là khác”… “Con gái ông chết rồi”.  Nhưng Chúa Giê-su đối đầu với nỗi tuyệt vọng của con người.  Những nhu cầu của người bệnh và đức tin của những người lo lắng quan tâm gợi lên việc đáp lại của Chúa với lòng thương cảm.  Chúa dịu hiền chăm sóc cho hai người phụ nữ.  Người gọi người đàn bà “Này con!” và bé gái “Này bé” (nguyên ngữ có nghĩa là “Này con chiên nhỏ”).

*   Khi có nhu cầu, tôi cũng có thể hướng về Chúa Giê-su để được chữa lành.  Chủ đích việc chữa lành ấy là chữa tâm hồn tôi:  thái độ tiêu cực, cách đối xử không tốt, những phản ứng gây tổn thương và sự cứng cỏi.  Chúa luôn cố giúp tôi trưởng thành trong yêu thương.  Đến lượt tôi, tôi có thể trở nên sự hiện diện dịu hiền và chữa lành đối với những người chung quanh.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 31 tháng 1

Mác-cô 6:1-6

 

Đức Giê-su ra khỏi đó và đến nơi quê quán của Người, có các môn đệ đi theo.2 Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: "Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì?3 Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? " Và họ vấp ngã vì Người.4 Đức Giê-su bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi."5 Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ.6 Người lấy làm lạ vì họ không tin.

 

*   Francois Mauriac đã viết trong cuốn Cuộc đời Chúa Giê-su:  “Thật không thể tin nổi là trong khoảng thời gian ba mươi năm, Con Người đã không tỏ ra điều gì khác hơn là một người phàm.  Những kẻ sống với Người nghĩ rằng họ biết Người.  Người sửa chữa bàn ghế của họ.  Họ đã ăn uống với thân nhân của Người.  Khi Người bước ra khỏi vai trò họ đã đóng khung cho Người, thì họ khinh thường coi Người chỉ là một kẻ làm việc”.

*   Lạy Chúa, có những điều sâu xa nơi mỗi người chúng con, thậm chí những điều bản thân chúng con tưởng là mình biết rõ, nhưng Chúa chỉ thoáng nhìn là thấy.  Hạ nhục người khác nói lên kẻ hạ nhục hơn là chính nạn nhân.  Lạy Chúa, xin cứu con khỏi sự dại dột ấy.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 1 tháng 2

Mác-cô 6:7-13

 

Người gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trừ quỷ.8 Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thực, bao bị, tiền đồng để giắt lưng;9 được đi dép, nhưng không được mặc hai áo.10 Người bảo các ông: "Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì cứ ở lại đó cho đến lúc ra đi.11 Còn nơi nào người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ."12 Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối.13 Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh.

 

*   Những huấn dụ này trong sách Tin Mừng Mác-cô cho thấy cách thức Chúa Giê-su sai các môn đệ Người ra đi.  Loan truyền Tin Mừng phải bằng lời bằng miệng và tùy thuộc vào những vị thừa sai lên đường.  Nhiều thính giả không biết đọc biết viết, nên Chúa Giê-su không nhấn mạnh nhiều đến môi giới là sứ điệp, mà là lối sống của người rao giảng.

*   Ở mọi thời, người ta phán đoán về sứ điệp của Chúa Ki-tô theo đời sống của sứ giả hơn là theo những lời họ nói.  Dom Helder Camara, vị thánh giám mục Ba-tây của những người bị áp bức, thường nói với các giáo lý viên dạy dỗ những người không biết chữ rằng:  “Anh chị em, hãy xem anh chị em sống như thế nào.  Đời sống anh chị em có thể là tin mừng duy nhất mà những kẻ nghe anh chị em sẽ đọc được”.  Lạy Chúa, xin tha thứ cho con về những lúc lối sống của con đã làm méo mó Tin Mừng của Chúa.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 2 tháng 2

Lễ Dâng Chúa vào Đền Thánh

Lu-ca 2:22-40

 

Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa,23 như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa",24 và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông.26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa.27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người,28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

29 "Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi.

30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ 31 Chúa đã dành sẵn cho muôn dân.

32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài."

33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người.34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng;35 và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà."36 Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm,37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa.38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.39 Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê.40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

 

*   Khi dâng Chúa trong Đền Thờ, Mẹ Ma-ri-a và thánh Giu-se đã dâng lên “của lễ của người nghèo”:  cặp bồ câu non, thay vì một con chiên là của lễ của kẻ giàu có.  Các ngài đã gặp ông Si-mê-ôn, một trong số những người Do-thái “thầm lặng” chờ đợi Chúa đến thăm dân Người.  Họ chờ đợi trong cầu nguyện và tỉnh thức thay vì mong đợi một vị chúa tể chiến thắng.  Trong giờ cầu nguyện, tôi hiệp cùng Mẹ Ma-ri-a, để lắng nghe sứ điệp của ông Si-mê-ôn, sứ điệp đáng yêu nhưng thật quan trọng.

*   Khi suy gẫm câu chuyện dâng Chúa trong Đền thánh, tôi để Chúa nói với tôi đặc biệt qua những lời của ông Si-mê-ôn.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 3 tháng 2

Mác-cô 6:30-34

 

Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy.31 Người bảo các ông: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút." Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa.32 Vậy, thầy trò xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng.33 Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài.34 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.

 

*   Khi đọc cuốn sách giúp cầu nguyện này, bạn đang đáp lại lời Chúa Giê-su mời gọi bạn hãy đi vào nơi hoang vắng và nghỉ ngơi một lát.  Bạn đừng sợ ở một mình nhé.  Sợ hãi đối nghịch với ở một mình, như Blaise Pascal đã viết:  “Lý do duy nhất khiến người ta không được hạnh phúc, đó là vì họ không biết thinh lặng ở trong căn phòng của họ”.

*   Lạy Chúa, nhiều lần con muốn xa lánh đám đông khi con cảm thấy ngột ngạt vì có nhiều người.  Lại có những lần con chỉ ao ước được người nào đó biết con đang hiện hữu;  có thể con quá thích ở một mình.  Nếu con đến được với Chúa trong cầu nguyện và biết được Chúa còn quan trọng đối với con hơn cả những tư tưởng của riêng con, thì con sẽ được bình an, giống như các tông đồ đã cảm thấy bình an.

 

 




Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space