TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN  (ngày 10 – 16 tháng 6 năm 2018)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Điều chúng ta mong đợi

Ít năm trước đây, một cuốn sách viết về Mẹ Tê-rê-xa được xuất bản.  Tuyển tập những bài viết của Mẹ Tê-rê-xa mô tả mẹ đã cảm thấy thật xa lạ đối với Chúa suốt những năm phục vụ.  Nhiều người ngạc nhiên về điều này.  Làm sao một người được coi là rất đạo đức và tuân phục Chúa đến thế mà lại nói ra những điều như vậy?

          Cách duy nhất để trả lời câu hỏi ấy, đó là bạn hãy tự hỏi đã bao giờ bạn yêu thương người nào một cách tuyệt vọng chưa.  Thế giới của bạn xoay quanh con người ấy, rồi bạn muốn người thân thương của bạn hãy đáp lại bạn cách nào đó, mà người ấy lại chẳng bao giờ làm.  Giờ đây người ấy đã có thể yêu thương bạn nhiều giống như bạn yêu thương rồi, tuy nhiên vì họ không bao giờ đáp lại theo như bạn mong đợi, nên bạn cảm thấy bị cô lập, đơn độc và trống vắng.  Sự cô đơn đeo đuổi bạn và bạn cảm thấy như sắp chết.  Điều này có thể xảy ra giữa những người tình, vợ chồng với nhau và cha mẹ với con cái.

          Nhưng điều này cũng có thể xảy ra giữa bạn và Chúa.

          Nhiều người bảo bạn không nên có những mong đợi trong đời sống thiêng liêng.  Tôi không tin như vậy.  Ông Mô-sê đã có những mong đợi – ngôn sứ Giô-na, rồi thánh Phao-lô, cả đến Chúa Giê-su cũng đều có những mong đợi.  Chúng ta hãy mong đợi Chúa nhậm lời chúng ta cầu xin, nhưng chúng ta phải an lòng với cách Chúa đáp trả.

          Người sẽ đáp lời, nhưng bạn phải canh chừng những gì bạn ao ước, bởi một khi bạn đã làm cho Người khởi đầu rồi thì bạn không thể bắt Người dừng được đâu.

-  Gary Jansen, The 15-Minute Prayer Solution

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Bất cứ lúc nào ban ngày hoặc ban đêm, chúng ta đều có thể kêu cầu Chúa Giê-su.

Người luôn chờ đợi, lắng nghe chúng ta gọi Người.

Thật là một ơn phúc tuyệt vời.

Chẳng cần điện thoại, chẳng cần emails, chỉ cần một tiếng thì thầm thôi.

 

Sự tự do

Nếu như Chúa cố gắng nói với tôi điều gì đó, liệu tôi có biết không?

Nếu như Chúa củng cố tôi hoặc thách đố tôi, liệu tôi có nhận ra không?

Tôi xin ơn được tự do, không vướng mắc những bận rộn

và mở lòng đón nhận những điều Chúa có thể nói với tôi.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con ý thức hơn về sự hiện diện của Chúa.  Xin Chúa dạy con nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người khác.  Xin cho tâm hồn con đầy tràn lòng biết ơn về những lần Chúa tỏ ra cho con biết tình yêu của Chúa qua việc con chăm sóc người khác.

 

Lời Chúa

Trong tình trạng tâm trí mong đợi, bạn hãy lấy bản văn Kinh Thánh dành cho ngày hôm nay với tất cả sự tin tưởng.  Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đang hiện diện và có thể soi sáng bất cứ điều gì đoạn Kinh Thánh nói với bạn.  Bạn hãy đọc với thái độ suy tư, lắng nghe bằng đôi tai thiêng liêng những gì sắp xảy ra trong tâm hồn bạn.  (Xin bạn vui lòng lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tâm sự là phải nói và phải lắng nghe.

Khi tôi nói với Chúa, tôi cũng học cách dừng lại và lắng nghe.

Tôi hình dung ra vẻ hiền từ trong ánh mắt Chúa và tình yêu trong nụ cười của Chúa.

Tôi có thể hoàn toàn thành thực với Chúa Giê-su khi tôi nói với Người về những ưu tư lo lắng của tôi.

Tôi sẽ mở lòng cho Chúa Giê-su khi nói với Người về những sợ hãi và nghi ngờ của tôi.

Tôi sẽ xin Chúa giúp tôi biết hoàn toàn đặt mình trong sự chăm sóc của Người, vì biết rằng lúc nào Người cũng muốn điều tốt cho tôi.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn soi sáng Người ban cho tôi để hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

 

 

Tuần 10 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 10 tháng 6

Mác-cô 3:20-35

 

Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được.21 Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.22 Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.24 Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: "Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền;25 nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững.26 Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số.27 Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.28 "Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha.29 Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời".30 Đó là vì họ đã nói "ông ấy bị thần ô uế ám."31 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra.32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy! "33 Nhưng Người đáp lại: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? "34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi."

 

*  Khi chúng ta bước theo con đường thiêng liêng của mình, đôi khi những người bạn đồng hành thân cận nhất lại không phải là những người trong gia đình mình, thậm chí cũng không phải những người bạn lâu năm nhất.  Lạy Chúa, xin giúp con biết buông ra những ai chọn không đến với con khi con bước đi cùng Chúa.

*  Những lời của Chúa Giê-su có lẽ làm đảo lộn những ước mong trong một thứ văn hóa lấy gia đình và chi tộc làm trung tâm.  Chúa không chỉ trích gia đình Người, nhưng mở rộng định nghĩa gia đình của Người gồm có những ai.  Những ai là gia đình mở rộng của tôi, tức gia đình bao gồm những người trong gia đình của Thiên Chúa?

_______________

 

 

Thứ Hai, ngày 11 tháng 6

Mát-thêu 5:1-12

 

Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người mở miệng dạy họ rằng:

3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,

vì Nước Trời là của họ.

4 Phúc thay ai hiền lành,

vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.

5 Phúc thay ai sầu khổ,

vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.

6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính,

vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.

7 Phúc thay ai xót thương người,

vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.

8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,

vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.

9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình,

vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,

vì Nước Trời là của họ.

11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại

và vu khống đủ điều xấu xa.

12 Anh em hãy vui mừng hớn hở,

vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.

 

*  Là Mô-sê Mới, Chúa Giê-su đi lên núi để ban bố Lề Luật mới của Người.  Đó là lề luật của tâm hồn, không đặt nền tảng trên sự sợ hãi hoặc cấm đoán, nhưng trên một tâm hồn rộng mở, sẵn sàng đón nhận những nghịch lý của cuộc sống và sống cuộc sống ấy trọn vẹn.  Lề luật ấy đặt căn bản trên lời kêu gọi đến với hạnh phúc và được chúc lành.  Tôi hiểu được Tám Mối phúc một cách sâu xa nhất nhờ chiêm ngưỡng Chúa Giê-su và lối sống của Người, đó là sống cởi mở và can đảm.

*  Tám Mối phúc luôn đánh động tận tâm can tôi.  Hôm nay tôi sẽ gắn bó với mối phúc nào nói với tôi nhiều nhất, hoặc bởi tôi cảm thấy mình được mời gọi sống theo thái độ đặc biệt ấy, hoặc bởi nó nói lên cuộc phấn đấu hiện thời của tôi.  Tôi cầu xin Chúa Giê-su ban cho tôi phúc lành của Người và ơn được trở nên phúc lành ấy đối với người khác.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 12 tháng 6

Mát-thêu 5:13-16

 

"Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.14 "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà.16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.

 

*  Dường như Chúa Giê-su cương quyết tin tưởng vào tiềm năng của chúng ta:  Người kêu gọi chúng ta hãy làm muối và ánh sáng cho đời, vì nếu thiếu chứng từ của chúng ta thì thế giới này sẽ ra khác.  Vậy mà chúng ta lại quá vội vàng quên mất rằng hành động của mình có thể ảnh hưởng trên người khác.  Nhưng sống Tám Mối phúc cũng đem lại hương vị cho cuộc sống chúng ta và làm môn đệ Chúa Ki-tô không phải là một chọn lựa mang tính cách cá nhân, mà là chọn lựa liên quan tới người khác.

*  Tôi vinh danh Cha trên trời vì chứng từ cuộc sống của một người tôi quen biết đã gây ấn tượng trên tôi.  Tôi xin ơn biết chiếu giãi ánh sáng trên con đường của những người khác, để họ cũng có thể làm vinh danh Chúa Cha nữa.

_______________

 

 

 

 

Thứ Tư, ngày 13 tháng 6

Mát-thêu 5:17-19

 

"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

 

*  Tương quan giữa Cựu Ước và sự mới mẻ do Chúa Giê-su mang lại là một trong những đề tài chính mà Tin Mừng phải đối diện.  Ở đây Chúa Giê-su nhấn mạnh đến sự liên tục giữa lề luật và bản thân Người.  Tuy nhiên, khi xác định rằng Người đưa lề luật tới mức kiện toàn, thì Người cho là mình có uy quyền đặc biệt, đó là uy quyền của Thiên Chúa.  Đây là một sự khác biệt đích thực:  Chúa Giê-su là chính Thiên Chúa.

*  Sự kiện toàn Chúa Giê-su đem lại cho lề luật là sự kiện toàn nằm trong tinh thần chứ không phải trong những tuân thủ cá nhân:  tinh thần ấy chính là tình yêu.  Yêu thương trở thành điều răn trọng nhất trong mọi điều răn ở trong tinh thần tự do, tự do của những người con cái Thiên Chúa.  Tôi tự hỏi mình đâu là cách tôi chu toàn lề luật và dạy người khác tuân giữ.  Tôi cầu xin Chúa Cha tha thứ.  Tôi cũng xin Người ban cho tôi tinh thần của Người, tinh thần yêu thương hết mọi người và tinh thần tự do của kẻ làm con.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 14 tháng 6

Mát-thêu 5:20-26

"Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

 

*  Chúa Giê-su bắt đầu cho chúng ta hiểu ý nghĩa của việc Người kiện toàn lề luật.  Tiêu chuẩn mới cao hơn tiêu chuẩn cũ, vì lề luật liên quan đến tâm hồn chúng ta chứ không chỉ đến những hành động bề ngoài.  Đừng giết người vẫn chưa là đầy đủ;  mà bạn còn phải kính trọng người ta nữa.

*  Tham dự vào phụng vụ chỉ có ý nghĩa nếu chúng ta sống mối tương quan tốt với người khác;  tôi hiến dâng hy lễ sẽ vô nghĩa khi tôi vẫn còn bất hòa với anh em tôi.  Việc thờ phượng của tôi không phải là cái gì thay thế cho một lối sống tốt hoặc một bảo đảm để tôi khỏi bị Thiên Chúa luận phạt;  trái lại, đó là một biểu lộ những gì nằm trong tâm hồn tôi cũng như những ước ao sống yêu thương hơn.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 15 tháng 6

Mát-thêu 5:27-32

 

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.31 "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.

 

*  Đây không phải là một đoạn Tin Mừng dễ chấp nhận, nhất là trong thời đại chúng ta vì những mối tương quan rất mỏng giòn và nạn ly dị lan tràn.  Các nhà chuyên môn không đồng thuận trong việc giải thích đoạn văn:  ở đây Chúa Giê-su trình bày một lệnh truyền hay một lý tưởng, giống như Người làm trong những đoạn Tin Mừng khác?  Đâu là ý nghĩa của “ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp”?  Chắc chắn không phải trong lăng kính của những nhận xét này mà người ta có thể đi tới những kết luận về điểm khó hiểu nói trên.  Nhưng thậm chí đối với một người bình thương đọc đoạn văn này, thì rõ ràng là Chúa Giê-su muốn đề cao lý tưởng hôn nhân là không được phân ly.

*  Bài giảng trên núi soi thấu tận tâm hồn chúng ta, nhờ đó mọi hành động của chúng ta phát xuất như những hoa trái từ cây sinh ra.  Trong viễn ảnh ấy, sự toàn vẹn của từng cá nhân luôn luôn đứng đầu, thậm chí chúng ta phải trả một giá đắt.  Lạy Chúa, xin Chúa giúp con làm môn đệ Chúa, dù phải trả bất cứ giá nào.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 16 tháng 6

Mát-thêu 5:33-37

 

"Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa.34 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa.35 Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả.36 Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được.37 Nhưng hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

 

*  Chúa Giê-su lại nhấn mạnh rằng những tiêu chuẩn Người đưa ra vượt trên cả sự hợp lý.  Bài đọc hôm nay mô tả mức độ toàn vẹn mà môn đệ Chúa Giê-su phải đạt tới, với tính cách vừa là cá nhân vừa là thành phần của cộng đoàn.  Người đã sống trước một thế hệ xoay đảo, nên Người kêu gọi hãy sống “Có thì phải nói có, không thì phải nói không”.  Xã hội mà Người đề nghị – Nước Thiên Chúa – phải được xây dựng trên sự tin tưởng, để chúng ta không còn phải sử dụng việc thề thốt mới tin được nhau nữa.

*  Tôi có chân thực với chính mình không?  Sự thật trong những mối tương quan của tôi với người khác quan trọng như thế nào?  Tôi có giữ được sự vẹn toàn luôn ở cao độ khi hiểu về đời sống công khai không?  Tôi có thành thật với mình và với Chúa không?  Tôi nhìn vào Chúa Giê-su để nhận ra gương mẫu về sự vẹn toàn và thành thực.  

 

 


 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space