TUẦN 11 THƯỜNG NIÊN  (ngày 17 – 23 tháng 6 năm 2018)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Được ru êm nhờ cầu nguyện

Trong phương pháp cầu nguyện chú tâm, bạn chọn một từ mang ý nghĩa thánh thiện – thí dụ bình an, tin, niềm vui, Thần Khí, Thiên Chúa, Chúa Giê-su – rồi hướng tất cả sự chú ý của bạn vào từ ấy, lập đi lập lại một mình bạn cho đến khi nhờ ơn Chúa, bạn bắt đầu cảm nghiệm được một chuyển đổi nội tâm.  Ngày hôm đó, tôi chọn từ yêu thương.

          Đang lúc ngồi trên chuyến xe điện 5g36 buổi chiều, luôn luôn chật ních người chạy hướng đông đi Long Island, tôi ép mình giữa một gã đàn ông mồ hôi nhễ nhại và một phụ nữ cứ ba mươi giây lại nhắn tin điện thoại, tôi bắt đầu chú ý tới từ yêu thương, lập đi lập lại từ ấy với mình.  Khi xe điện lướt đi khỏi trạm dừng, tâm trí tôi bắt đầu lang thang một chút:  những lo lắng, công việc, gia đình, những bảng dừng, đèn điện, những cầu thủ đội bóng chày New York và những máy bán nước uống tự động.  Rồi đầu óc tôi trở lại với từ yêu thương.

          Yêu mến.  Thiên Chúa.  Yêu mến.  Chúa Ki-tô.  Yêu mến.  Mẹ Tê-rê-xa.  Từ yêu được viết trên các bức tường tại Queens, tại New York.  Người đàn bà vô gia cư sống trên hè phố tôi đi ngang qua mỗi ngày trên đường tới sở làm.  Tình yêu.  Phục Sinh.  Tình yêu.  Thiên Chúa.  Tình yêu.  Chẳng mấy chốc tôi nhận thấy một chuyển động nhỏ trong tim và cảm nhận mình đã ở một nhịp đập đều đặn, rồi mọi sự quanh tôi nhạt nhòa đi.  Tôi không còn cảm nhận hơi nóng của gã đổ mồ hôi ngồi bên cạnh tôi nữa, và tôi cũng không còn nghe cô gái nhắn tin trên mạng ngồi cạnh tôi nhai kẹo cao su giống như con ngựa nhai cỏ.  Mọi tiếng động trong xe điện đều biến mất và tôi được ru vào trong trạng thái chú ý đến tình yêu trên hết.

-  Gary Jansen, The 15-Minute Prayer Solution

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, khi con kêu cầu Chúa hôm nay, con ý thức rằng con thường chỉ biết xin Chúa ơn này ơn kia.  Hôm nay, con muốn ở trong sự hiện diện của Chúa mà thôi.  Xin Chúa lôi kéo tâm hồn con để đáp lại tình yêu của Chúa.

Sự tự do

Người ta thật dễ dàng bị lôi cuốn do những cạm bẫy của giàu sang trên đời này.

Lạy Chúa, xin cho con được tự do, không vướng mắc vào sự tham lam và ích kỷ.

Xin Chúa nhắc nhở cho con biết những điều tốt nhất trên đời là được tự do:  tình yêu, tiếng cười, chăm sóc nhau và chia sẻ với nhau.

 

Ý thức

Tôi thực sự đang cảm thấy thế nào?  Lòng nhẹ nhàng?  Nặng nề?  Có thể tôi đang rất bình an, hạnh phúc được ở đây.

Cũng có thể tôi đang chán nản, lo lắng hoặc giận dữ.

Tôi biết mình đang như thế nào.  Nhưng con người thực của tôi mới là con người Chúa yêu thương.

 

Lời Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã trở nên người phàm để cảm thông với con.

Chúa đã bước đi và đã làm việc trên trái đất này.

Chúa đã chịu đựng nóng bức và phấn đấu với cái lạnh.

Mọi thời giờ của Chúa trên mặt đất này là để chăm sóc cho nhân loại.

Chúa đã chữa lành người yếu đau, Chúa đã cho người chết sống lại.

Quan trọng hơn hết, Chúa đã cứu con khỏi chết đời đời.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Những điểm gọi ý đã có sẵn nếu bạn cần sử dụng.  Khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa.

 

Tâm sự với Chúa

Tôi có nhận thấy mình phản ứng thế nào đang khi cầu nguyện bằng lời Chúa không?  Tôi thấy bị thách đố, được củng cố, giận dữ?  Tưởng tượng Chúa Giê-su đang ngồi hoặc đứng bên cạnh, tôi nói lên những cảm nghĩ của mình, giống như một người bạn được tin tưởng nói với một người bạn khác.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.  Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 11 Thường niên

Chúa Nhật, ngày 17 tháng 6

Mác-cô 4:26-34

Người nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.27 Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.28 Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt.29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."30 Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được?31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất.32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe.34 Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

*  Chúa Giê-su sử dụng những việc xảy ra của thiên nhiên trong thế giới chúng ta để mô tả Nước Thiên Chúa.  Nước này không phải từ trời rơi xuống, một hình thức xa lạ đến từ không gian bên ngoài trái đất.  Nhưng Nước ấy xảy ra ngay trong những diễn trình và hành động thường ngày rất quen thuộc với chúng ta.  Lạy Chúa, xin mở mắt con để con nhận ra Nước Chúa đang phát triển trong đời sống con.

*  Bạn hãy để ý là người gieo đi gieo hạt giống, nhưng rồi ông ta đi ngủ.  Ngày hôm sau, rõ ràng hạt giống đã nảy mầm qua đêm.  Chúa ban cho chúng ta công việc để làm, nhưng kết quả là của Chúa.  Chúng ta làm công việc của mình xong rồi, thì cứ việc nghỉ ngơi.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 18 tháng 6

Mát-thêu 5:38-42

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng.39 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.40 Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài.41 Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.42 Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.

*  Đối với nhiều Ki-tô tốt, đây là một trong những đoạn Tin Mừng khó hiểu và nghịch lý nhất trong toàn bộ sách Tin Mừng.  Một đàng chúng ta biết rằng việc trả thù chẳng đưa chúng ta tới đâu, ngoài tình trạng bạo lực mỗi ngày một tăng nhanh như lốc xoáy.  Tuy nhiên làm sao chúng ta chấm dứt được điều ác nếu chúng ta làm theo điều Chúa dạy là “đừng chống cự người ác”?  Có thể giơ má kia cho người ta vả khi chúng ta bị họ tấn công không?

*  Chúa Giê-su dạy chúng ta rằng sự dữ sẽ bị hủy diệt và người ác sẽ thay đổi đời sống, khi chúng ta không lấy sự trả thù để chống lại kẻ ác, nhưng lấy sức mạnh của tình yêu và lòng tốt để đáp lại họ.  Lý lẽ của sự Phục Sinh nằm ở điểm chiến thắng dứt khoát của Chúa Giê-su đã được hoàn tất vào lúc Người yêu thương bạn hữu Người cho tới cùng, đến nỗi hy sinh mạng sống mình, mặc dù Người vô tội.  Tôi cầu xin Chúa Cha ban cho tôi tinh thần của Chúa Giê-su, vì Người sẵn sàng “đi thêm một dặm” và “giơ má kia ra cho người ta vả”.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 19 tháng 6

Mát-thêu 5:43-48

 

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

 

*  Tôi có thể dùng giờ cầu nguyện hôm nay để làm điều Chúa Giê-su dạy tôi phải làm;  tôi sẽ cầu nguyện cho những kẻ gây khó khăn cho đời tôi.  Tôi đem họ vào tâm trí tôi, từng người một, và tôi cầu xin Cha nhân từ thanh tầy tâm hồn tôi khỏi giận dữ và giúp tôi nhìn họ với tinh thần hiểu biết và cảm thông hơn.

*  Tôi ở lại trong câu nào của bài Tin Mừng hôm nay đánh động tôi nhiều nhất, rồi tôi xin cho được giống như Cha tôi về lòng thương xót.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 20 tháng 6

Mát-thêu 6:1-6, 16-18

"Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.5 "Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16 "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

*  Cầu nguyện, bố thí và ăn chay là ba việc phải làm của một người Do-thái đạo đức trong thời Chúa Giê-su.  Như Chúa Giê-su đã nói, Người không đến để phá bỏ lề luật, nhưng để kiện toàn và nâng lên một mức độ cao hơn.  Người nhấn mạnh rằng chúng ta không thực hành những việc này để được người khác nhận biết và ca tụng, nhưng chúng ta phải làm những việc này “kín đáo”, vì Thiên Chúa Cha là Đấng nhìn thấu tâm hồn sẽ thưởng công cho chúng ta.

*  Văn hóa tiêu thụ của chúng ta trương cửa tiệm của họ trên những tấm biển bề ngoài.  Chúng ta thường để mình bị ảnh hưởng do những hành động được phổ biến rộng rãi của những người nổi tiếng. mặc dù chúng ta biết nhiều hành động ấy chỉ là giả tạo.  Những lời Chúa Giê-su nói vẫn là một thách đố đích thực đối với tôi, nên tôi cứ để cho những lời ấy chiếu soi cho những hành động và lựa chọn của mình.  Tôi cầu xin được sự trong sạch tâm hồn như Tám Mối phúc đã mô tả, rồi tôi xin Chúa ơn tha thứ cho sự bồng bột của những chọn lựa trong đời tôi.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 21 tháng 6

Mát-thêu 6:7-15

 

"Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời.8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.

9 "Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này:

"Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,

xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,

10 triều đại Cha mau đến,

ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

11 Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;

12 xin tha tội cho chúng con

như chúng con cũng tha

cho những người có lỗi với chúng con;

13 xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ,

nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

14 "Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em.15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.

 

*  Càng cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, tôi càng nhận ra đây là một biểu lộ nói lên tất cả việc cầu nguyện của Ki-tô giáo, một trường dạy cầu nguyện đích thực.  Tôi đọc kinh này chậm chậm, nhẹ nhàng ở lại trong từng câu một, không vội vàng, dừng lại ở chỗ nào tôi thấy mình được soi sáng hoặc được gần với Chúa Cha.

*  Tôi ca tụng Thiên Chúa, xin cho thánh ý của Người được thể hiện và Nước Người trị đến.  Tôi xin có cơm bánh ăn hằng ngày, tin rằng Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi tôi và tôi không cần phải tích trữ của cải cho thật nhiều.  Tôi xin có được khả năng biết tha thứ và chấp nhận sự tha thứ, được sự trợ giúp và che chở trong những khó khăn.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 22 tháng 6

Mát-thêu 6:19-23

"Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi.20 Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi.21 Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó.22 "Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng.23 Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!

*  Khi nhìn vào tâm hồn mình, có thể tôi nhận thấy nó bị phân chia;  nghĩa là không nhất quyết và giằng co giữa những sự trung thành khác biệt hoặc xung đột nhau.  Ánh sáng tâm hồn có thể yếu ớt nên không soi sáng cho đường lối sống của tôi.  Với lòng biết ơn, tôi nhìn vào những người mình ngưỡng mộ vì sự toàn vẹn của họ, và tôi xin ơn có được một lòng nhất tâm.

*  Nếu tâm hồn tôi đang ở trong bóng tối, tôi sẽ cảm tạ Chúa Giê-su vì lời của Người thúc giục tôi hãy bước tới ánh sáng.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 23 tháng 6

Mát-thêu 6:24-34

"Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.25 "Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi;29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy.30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

*  Hôm nay tôi có thể theo lời khuyên của Chúa Giê-su mà nhìn ngắm chim trời và hoa đồng nội.  Tôi suy nghĩ về thảm họa do sự ích kỷ và tham lam của chúng ta đã mang lại cho trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta.  Nếu được để yên, chim trời và hoa đồng nội sẽ sinh sôi nảy nở;  còn khi chúng ta nhào vào để thu quén cho riêng mình những gì là của chung thì chúng ta làm tổn hại đến sự quân bình đẹp đẽ của trái đất.  Tôi xin ơn tha thứ và cầu xin cho nhân loại biết sống với tất cả tinh thần trách nhiệm.

*  Tôi cũng có thể nhìn lại xem mình đã cảm nghiệm thế nào về sự quan phòng của Chúa trong cuộc sống.  “Anh em đừng lo lắng.  Ngày nào có cái khổ của ngày ấy”.  Tôi tự hỏi tại sao mình quá lo lắng như vậy, rồi tôi xin ơn biết tín thác vào Chúa cũng như vào tình yêu của Người dành cho tôi và cho toàn thể nhân loại.  Tôi ý thức lòng tín thác này không chỉ hoàn toàn thụ động;  nhưng tín thác cũng có nghĩa là sẵn sàng cam kết sống như một phần tử của Nước Chúa ngay trong lúc tôi đang sống trên trần gian này.

 

 

 

 

 

    

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space