TUẦN 14 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 8 – 14 tháng 7 năm 2018)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

Hành động anh hùng

Anh hùng là gì?  Anh hùng là người hành động để giúp đỡ kẻ khác.  Đó là công việc Chúa Thánh Thần kêu gọi chúng ta hãy làm.  Khi Thánh Thần ngự xuống trên Mẹ Ma-ri-a, sau lúc sứ thần Gáp-riên nói với Mẹ rằng Mẹ sẽ làm mẹ Chúa Giê-su, thì Mẹ đã làm gì?  Mẹ hành động.  Mẹ thu xếp hành trang và lên đường đi thăm bà chị họ Ê-li-sa-bét.  Để làm gì?  Để phục vụ bà chị.  Khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Chúa Giê-su sau lúc ông Gio-an làm phép rửa cho Người, Người đã làm gì?  Người hành động và đã làm gì?  Người bắt đầu sứ vụ và bắt đầu phục vụ.  Khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các tông đồ ngày lễ Ngũ Tuần, các ông đã làm gì?  Các ông không còn sợ hãi, nhưng bắt đầu phục vụ dân chúng.  Không chỉ phục vụ một nhóm người, nhưng phục vụ mọi dân mọi nước.

          Chúng ta cũng được kêu gọi để phục vụ chứ không phải để hãi sợ.  Có Chúa Thánh Thần ngự trong chúng ta thì không có thì giờ để mà phí phạm đâu.  Chúng ta cần hành động ngay bây giờ dể giúp đỡ những người chung quanh, dù đó là một người trong gia đình, một người bạn, một đồng nghiệp, một người xa lạ ngoài phố, khu xóm chúng ta, quốc gia chúng ta hoặc thế giới chúng ta.

-  Gary Jansen, The 15-Minute Prayer Solution

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa, khi con đến với Chúa hôm nay, xin Chúa cho tâm hồn con, toàn thể con người con, được tràn đầy diệu kỳ do sự hiện diện của Chúa.  Xin Chúa giúp con biết đón nhận Chúa khi con gạt qua một bên mọi lo lắng của thế gian này.  Xin cho tâm trí con được tràn đầy bình an của Chúa.

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được tự do, khỏi những thái quá của cuộc sống này.  Xin Chúa giúp con đừng bị vướng mắc vào ước ao được giàu có.  Xin giữ lòng trí con được tự do để yêu mến và phục vụ Chúa.

Ý thức

Tôi đang ở trong mạng lưới những mối tương quan:  với thiên nhiên, với người khác và với Chúa.

Tôi lần dấu vết những mối tương quan này, cảm tạ Chúa vì đời tôi trôi đi qua những tương quan ấy.

Một số mắt xích tương quan bị vặn vẹo hoặc đổ vỡ;  có thể tôi cảm thấy hối tiếc, giận dữ, thất vọng.

Tôi xin ơn biết chấp nhận và tha thứ.

Lời Chúa

Chúa nói riêng với mỗi người chúng ta.  Tôi chú ý lắng tai, để nghe những điều Chúa nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần, rồi lắng nghe.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang sau.  Những điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa phán dạy con qua những lời của Tin Mừng.  Hôm nay xin cho con biết đáp lại lời kêu gọi của Chúa.  Xin dạy con nhận ra bàn tay Chúa hoạt động trong ngày sống của con.

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi cùng ở với nhau và những ơn soi sáng Người ban cho tôi để hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 14 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 8 tháng 7

Mác-cô 6:1-6

Đức Giê-su ra khỏi đó và đến nơi quê quán của Người, có các môn đệ đi theo.2 Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: "Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì?3 Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? " Và họ vấp ngã vì Người.4 Đức Giê-su bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi."5 Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ.6 Người lấy làm lạ vì họ không tin.

 

*  Những ai biết chúng ta sẽ nhìn chúng ta theo các bối cảnh riêng biệt:  họ biết chúng ta như những đứa nhỏ ở trường học, như những đứa con của một gia đình hàng xóm của họ.  Họ có một lô thông tin về chúng ta và tự động xếp chúng ta theo loại.  Chúa Giê-su cũng không tránh khỏi cách những người đồng hương đánh giá và xếp loại Người.  Rồi theo cùng một lối suy nghĩ nông cạn của những đồng hương về những gì Chúa Giê-su có thể làm tại quê nhà, những ý nghĩ của người khác về chúng ta cũng có thể làm vô hiệu những tài năng Chúa ban cho chúng ta.

*  Lạy Chúa, con muốn ra đi với cuộc sống và những tài năng của con, tới nơi nào những tài năng ấy được phát triển và đón nhận.  Xin Chúa ban sức mạnh cho con, để con rời xa những gì là quen thuộc hầu vương quốc Chúa được trở nên sống dộng trong con.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 9 tháng 7

Mát-thêu 9:18-26

 

Người còn đang nói với họ như thế, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: "Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống."19 Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người.20 Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người,21 vì bà nghĩ bụng: "Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu! "22 Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: "Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con." Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.23 Đức Giê-su đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói:24 "Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy! " Nhưng họ chế nhạo Người.25 Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy.26 Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.

 

*  Chúa Giê-su chữa lành cho người đàn bà bị băng huyết, bởi vì trong mắt Chúa, hành động bà đến và sờ vào gấu áo choàng của Người là một hành vi đức tin cao cả.

*  Không có giới hạn cho việc Chúa Giê-su chữa lành và đổi mới trong đời tôi.  Khi đến với Chúa, tôi có cùng một đức tin như người đàn bà bị băng huyết không?  Tôi có tin Chúa sẽ chữa lành tôi không?

_______________

 

Thứ Ba, ngày 10 tháng 7

Mát-thêu 9:32-38

Họ vừa đi ra thì người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám.33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: "Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ! "34 Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ."35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."

 

*  Chúa Giê-su cảm thông sâu xa với những nhu cầu của mọi người.  Người thấy khi họ bị đàn áp và chối bỏ, lang thang và vô định giống như chiên không người chăn dắt.  Đồng thời Chúa còn phải đối đầu với nhóm Pha-ri-sêu vì họ không chịu mở lòng lắng nghe, nhìn hoặc nói về lòng nhân lành của Chúa.

*  Ngày nay Chúa Giê-su cần nhiều người giúp đỡ.  Mùa gặt vẫn lớn lao như mọi khi;  dân chúng xa lạc và không được dẫn dắt hơn bao giờ hết.  Thợ gặt ở đâu rồi?  Thợ gặt không chỉ là giám mục, linh mục hay tu sĩ.  Mỗi tín hữu đã được rửa tội đều được mời gọi hãy chia sẻ cách nào đó Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô.  Mỗi người chúng ta có một ơn gọi, một lời hiệu triệu hãy phục vụ và xây dựng Nước Thiên Chúa.  Hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện để được biết ơn gọi độc đáo của mỗi người chúng ta.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 11 tháng 7

Mát-thêu 10:1-7

Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.2 Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông;3 ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô;4 ông Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là chính kẻ nộp Người.5 Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng:6 Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en.7 Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.

 

*  Chúa Giê-su không chỉ gọi Nhóm Mười Hai;  Người còn ban cho họ quyền năng để thực hiện điều Người kêu gọi họ làm khi sai họ ra đi.  Vậy ngày nay khi Chúa gọi chúng ta, Người cũng trang bị cho chúng ta phương tiện để thi hành tác vụ.  Chúng ta không khi nào đơn độc;  nhưng Chúa luôn ở với chúng ta.

*  Bất kể tôi đang ở thời điểm nào trong đời mình, hành động với tính cách sứ giả của Chúa, tôi sẽ luôn cố gắng và sống lời nguyện Kinh Hòa bình của thánh Phanxicô:  “Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.  Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn chốn lỗi lầm;  để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng;  để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.  Lạy Chúa, xin hãy dạy con tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu.  Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân;  vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 12 tháng 7

Mát-thêu 10:7-15

Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.9 Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng.10 Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.11 "Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi.12 Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy.13 Nếu nhà ấy xứng đáng, thì -bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.14 Nếu người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại.15 Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.

 

*  Chúa Giê-su gửi cho các môn đệ Người một thông điệp quan trọng khi Người sai họ đi truyền giáo.  Họ phải xua trừ ma quỷ và chữa người phong hủi lành sạch giống như Người đã làm, rồi đừng mang gì theo khi đi đường, thậm chí thêm một cái áo choàng  hoặc thêm một đôi dép cũng không được.  Đó là lời kêu gọi động viên Chúa Giê-su nói với các môn đệ thân cận nhất, khuyên họ hãy hoàn toàn tín thác vào sự quan phòng và tình yêu của Thiên Chúa.

*  Lạy Chúa, con cầu xin cho mình đừng vướng mắc vật chất, nhưng liên kết hơn với sự hiện diện quan phòng của Chúa trong đời con, sự hiện diện sống động và chủ động trong mọi giây phút và trong mọi quyết định con làm.  Xin giúp con đặt hết hy vọng và tín thác nơi Chúa, vì tình yêu và lòng quảng đại của Chúa không bao giờ cạn.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 13 tháng 7

Mát-thêu 10:16-23

Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.17 "Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì:20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.21 "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.23 "Khi người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em: anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en, thì Con Người đã đến.

 

*  Tôi đọc và nghe nói về Ki-tô hữu thường bị hành hạ và giết chết vì đức tin tại khắp nơi trên thế giới.  Do đó tôi phải nghĩ rằng mình cũng có thể bị bách hại do những người chống lại Tin Mừng của Chúa.

*  Chúa Giê-su mong đợi chúng ta hãy bước ra khỏi những tiện nghi êm ấm.  Người thách đố chúng ta hãy bênh vực đức tin.  Lạy Chúa, xin củng cố đức tin của con và ban ơn can đảm cho con, để con không còn rụt rè né tránh thi hành thánh ý Chúa.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 14 tháng 7

Mát-thêu 10:24-33

"Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ.25 Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.26 "Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết.27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.28 "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em.30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi.31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

32 "Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

 

*  Chúa Giê-su khích lệ chúng ta hãy chú ý vào những gì là thực.  Linh hồn sẽ tồn tại, còn thân xác sẽ phải chết.  Những kẻ bách hại Tin Mừng không thể làm hơn được những gì thế gian hạn hữu này cho phép.  Họ có thể đánh đập và phỉ báng bạn, thậm chí có thể giết bạn vì bạn đi theo Chúa Giê-su, nhưng họ không giết được linh hồn bạn hoặc cướp đi phần thưởng vĩnh cửu của bạn.

*  Đức tin vào Chúa Giê-su Ki-tô là một kinh nghiệm của toàn diện con người chúng ta, chứ không phải chỉ là điều chúng ta thực hành ngày Chúa Nhật.  Đức tin không việc làm là đức tin chết.  Do đó, tôi cầu xin Chúa ban cho đức tin của tôi trở nên đức tin sống động và cho tôi biết lãnh nhận sự dẫn dắt của Chúa trong hành trình sống đức tin của tôi.

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space