TUẦN 1 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 12 – 18 tháng 1 năm 2020)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Cuộc sống thường là một sa mạc;  thật khó mà bước đi trong cuộc đời, nhưng nếu chúng ta tin tưởng vào Chúa thì cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp và rộng mở như một xa lộ.  Cho nên các bạn đừng khi nào mất niềm hy vọng, cứ tiếp tục tin, luôn luôn tin bất chấp mọi sự.  Khi chúng ta đứng trước một em nhỏ, mặc dù chúng ta có nhiều trục trặc và nhiều khó khăn, thì một nụ cười vẫn đến với chúng ta từ nội tâm, bởi vì chúng ta nhận ra niềm hy vọng đang ở ngay trước mặt chúng ta:  trẻ em là niềm hy vọng.  Rồi theo đường lối này, chắc chắn chúng ta có thể phân định được con đường hy vọng giữa cuộc đời dẫn chúng ta đi tìm Chúa, Đấng đã trở nên một Hài Nhi vì chúng ta.  Người sẽ làm cho chúng ta mỉm cười;  Người sẽ ban cho chúng ta mọi sự.

-  Đức Giáo Hoàng Phanxicô, On Hope

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy thinh lặng và biết rằng Ta là Thiên Chúa”.  Lạy Chúa, Lời Chúa dẫn chúng con tới vẻ trầm tĩnh và cao cả của việc Chúa hiện diện.

 

Sự tự do

Nếu Chúa muốn nói điều gì với tôi, liệu tôi có biết không?

Nếu Chúa vỗ về an ủi tôi hoặc thách đố tôi, liệu tôi có nhận thấy không?

Tôi xin Chúa ơn được tự do khỏi vướng mắc vào những bận rộn và biết mở lòng đón nhận điều Chúa muốn nói với tôi.

 

Ý thức

Trong sự hiện diện của Đấng Tạo Dựng đầy yêu thương, tôi thành thực nhìn lại cảm nghĩ của tôi về ngày hôm qua:  những thăng trầm và mức độ bình thường.  Tôi có nhận ra Chúa hiện diện ở lãnh vực nào không?

 

Lời Chúa

Trong tình trạng tâm trí chờ đợi, bạn hãy mở đoạn Kinh Thánh dành cho ngày hôm nay với lòng tin tưởng.  Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đang hiện diện và sẽ soi sáng bất cứ điều gì đoạn Kinh Thánh muốn nói với bạn.  Bạn hãy đọc với thái độ suy niệm và với đôi tai nội tâm hãy lắng nghe điều đang xảy ra trong tâm hồn bạn.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Nhớ mình đang ở trước sự hiện diện của Chúa, tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đứng hoặc ngồi bên cạnh, và tôi nói với Người bất cứ điều gì trong trí khôn tôi, bất cứ điều gì trong tâm hồn tôi, nói như một người bạn chuyện vãn với một người bạn.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 1 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 12 tháng 1

Lễ Chúa Giê-su chịu phép rửa

Mát-thêu 3:13-17

 

Bấy giờ, Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin ông làm phép rửa cho mình.14 Nhưng ông một mực can Người và nói: "Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi! "15 Nhưng Đức Giê-su trả lời: "Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính." Bấy giờ ông Gio-an mới chiều theo ý Người.16 Khi Đức Giê-su chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người.17 Và có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người."

 

*  Đây là một trong ba lần Chúa Cha phán với chúng ta trong câu chuyện Tin Mừng.  Mục đích là để chúng ta nhận biết rằng Chúa Giê-su là Con yêu dấu của Người, người Con mà Người yêu thương nhiệt tình.  Suốt thiên niên kỷ thứ nhất, đây cũng là cách các Ki-tô hữu coi mình là con cái yêu thương của Thiên Chúa, nhất là khi họ hiểu được ý nghĩa những lời của Chúa Giê-su:  “Như Chúa Cha yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến anh em;  anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Gio-an 15:9).

*  Nếu bạn muốn suy niệm điều này với tâm tình cầu nguyện, hãy lắng đọng tâm hồn một chút bằng cách thư giãn thân thể.  Rồi bạn hãy lắng nghe Chúa Cha gọi bạn là con yêu dấu vài ba lần, sau đó khi bạn đã cảm nhận được sự ngọt ngào của nhữnglời ấy, hãy nói với Chúa bạn cảm thấy thế nào về điều này.

_______________

 

 

Thứ Hai Tuần 1 Thường niên, ngày 13 tháng 1

Mác-cô 1:14-20

 

Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.15 Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."16 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá.17 Người bảo họ: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá."18 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.19 Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền.20 Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.

*  Có hai điều làm chúng ta khó lòng đáp lại lời Chúa Giê-su mời gọi chúng ta đi theo Người và tham gia vào công cuộc của Người.  Một là những giới hạn của chúng ta cũng như cảm nghĩ tiếp theo là thấy mình vô nghĩa.  Hai là Chúa Giê-su được tôn vinh là Thiên Chúa, mặc dù cũng Chúa Giê-su ấy đã sống trên trái đất này với chúng ta.

*  VẬy nếu bạn muốn cầu nguyện trong thực tại như thế, bạn hãy ở với Chúa Giê-su tại một nơi thinh lặngvà để Người gọi tên bạn. Hãy để Người kêu gọi bạn, trước tiên ở với Người làm một người bạn, rồi hãy tham gia vào công việc của Người.

_______________

 

 

Thứ Ba, ngày 14 tháng 1

Mác-cô 1:21-28

 

Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội đường giảng dạy.22 Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.23 Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên24 rằng: "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! "26 Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta.27 Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh! "28 Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

 

*  Chúa Giê-su rao giảng Tin Mừng không những bằng lời nói mà còn bằng những việc Người làm nữa.Câu chuyện Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một con người đã nói năng với lòng can đảm và sự khôn ngoan khiến cho dân chúng cảm nhận được uy quyền của Người.

*  Trong một vài lát cầu nguyện, bạn hãy để cho mình nhận biết và ngưỡng mộ những điều khiến cho dân chúng có ấn tượng tốt về Chúa Giê-su.

_______________

 

 

Thứ Tư, ngày 15 tháng 1

Mác-cô 1:29-39

 

Vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo.30 Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà.31 Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.32 Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người.33 Cả thành xúm lại trước cửa.34 Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai.35 Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó.36 Ông Si-môn và các bạn kéo nhau đi tìm.37 Khi gặp Người, các ông thưa: "Mọi người đang tìm Thầy đấy! "38 Người bảo các ông: "Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó."39 Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.

 

*  Những câu chuyện Tin Mừng dạy chúng ta rằng sau khi chữa lành, trừ quỷ và giảng dạy dân chúng, Chúa Giê-su có thói quen đến một nơi thanh vắng để cầu nguyện.  Người cảm thấy cần phải tiếp tận với sự kiện Người là Con Yêu Dấu của Chúa Cha.  Chắc chắn Người đã thấy rõ người ta thiếu nhận thức về con người của mình.

*  Khi cầu nguyện, có lẽ bạn sẽ nói với Chúa Giê-su về kinh nghiệm không chấp nhận và quý trọng chính con người của bạn.  Hãy để Chúa cho bạn biết Người quý trọng bạn khi bạn đồng hành với Người và chia sẻ công việc của Người.  Bạn hãy để ý xem bạn đã phản kháng hoặc ngẫm nghĩ điều Người nói với bạn thế nào.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 16 tháng 1

Mác-cô 1:40-45

 

Có người bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."41 Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi! "42 Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay,44 và bảo anh: "Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết."45 Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

 

*  Những vết thương đau đớn nhất chúng ta mang trong quá khứ là những vết thương thiêng liêng nhiều hơn là thể xác.  Một trong những vết thương thiêng liêng ấy làm chúng ta đau nhất, đó là tin rằng chúng ta chẳng là gì cả.  Trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay, qua những lời Chúa Giê-su nói với người phong hủi, chúng ta nghe được mối quan tâm của Chúa muốn chữa lành vết thương thiêng liêng mà chúng ta đã mang trong quá khứ.

*  Hôm nay khi cầu nguyện, bạn hãy nói với Chúa Giê-su về điều gì đó người ta đã nói hoặc làm cho bạn bị tổn thương.  Bạn hãy lắng nghe để biết Chúa mẫn cảm và đáp lại bạn khi Người “chạnh lòng thương” hoặc cảm thông với bạn.  Hãy nói với Chúa cảm nghĩ của bạn về Người khi Người chạnh lòng thương bạn.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 17 tháng 1

Mác-cô 2:1-12

 

Vài ngày sau, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um. Hay tin Người ở nhà,2 dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa không hết. Người giảng lời cho họ.3 Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng.4 Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống.5 Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, con đã được tha tội rồi."6 Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng:7 "Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa? "8 Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: "Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy?9 Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi", điều nào dễ hơn?10 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giê-su bảo người bại liệt,-11 Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà! "12 Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: "Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ! "

 

*  Một trong những hành động ban sự sống của Chúa Giê-su trong các trình thuật Tin Mừng giống như hôm nay là việc tha thứ tội lỗi cho chúng ta.  Khi làm việc này, Chúa khích lệ chúng ta không những tha thứ cho người khác mà còn tha thứ cho chính mình nữa.  Làm thế, chúng ta sẽ học cách sống bình an với thực tại chúng ta là những con người có giới hạn, làm những sai lầm hjoặc đôi khi lơ là trong cách chúng ta liên hệ với Chúa hoặc với anh chị em.

*  Bạn hãy đem đến cho Chúa Giê-su những lỗi phạm quá khứ của bạn – một lỗi phạm mà bạn thấy khó tha thứ cho mình nhất.  Dưới ánh sáng của bải Tin Mừng hôm nay, bạn hãy nghe Chúa Giê-su muốn tha thứ cho bạn và Người cũng muốn bạn hãy tha thứ cho chính bạn.  Nếu bạn thấy khả năng tha thứ của Chúa Giê-su có sức lôi cuốn thì bạn hãy nói với Chúa như vậy.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 18 tháng 1

Mác-cô 2:13-17

 

Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ.14 Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! " Ông đứng dậy đi theo Người.15 Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ: con số họ đông và họ đi theo Người.16 Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: "Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi! "17 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."

 

*  Chúa Giê-su đứng về phía những người rất yếu kém và bị bỏ rơi trong nhân loại, và Người cũng muốn chúng ta cũng có cùng thái độ ấy đối với bản thân chúng ta.  Nếu chúng ta không chấp nhận chính mình, chúng ta sẽ có khuynh hướng bận tâm đến những cái không tương xứng, những thiếu sót và những tiêu cực về cuộc đời chúng ta.

*  Khi cầu nguyện, bạn có thể nói với Chúa Giê-su điều bạn không thích về chính mình.  Nếu như bạn thấy Chúa rất thoải mái đối với điều bạn nói, thì bạn có thể để cho Chúa phân tích thiếu sót ấy của bạn, giúp bạn nhận ra đó chỉ là một phần rất nhỏ trong con người tốt của bạn theo cái nhìn của Người không?

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space