TUẦN 29 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 18 – 24 tháng 10 năm 2020)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Tôi buông đi sự giận dữ như thế nào?  Bình thường tôi đem sự giận dữ ấy vào cầu nguyện.  Những phàn nàn trách móc tự nhiên đến, nên tôi cũng có thể đưa chúng vào giờ cầu nguyện của tôi.  Điều hữu ích tôi nhận thấy đó là sự quân bình giữa giận dữ với biết ơn.  Gần cuối một năm hằng ngày cầu nguyện, tôi quyết định cố gắng ghi lại mỗi ngày một điều tôi tạ ơn Chúa và làm việc này ngay trong giờ cầu nguyện ban sáng của tôi.  Tôi gọi công việc này là “tạ ơn mang tính cách tấn công”.

        Đó là một cảm nghiệm tốt đối với tôi.  Ngay khi bắt đầu ghi xuống những điều xấu xa của xã hội chúng ta, tôi nhớ lại rằng ít ra tôi cũng đang có điện và nước, hoặc sau cùng chúng tôi cũng đã quyết định mua chiếc xe nào và đã có tiền để mua, hoặc cơn đau lưng và cảm lạnh đã khỏi đúng lúc để tôi có thể dự cuộc khiêu vũ cuối tuần, hoặc hôm nay có một làn gió nhẹ, hoặc… Nếu đó là một người tôi giận dữ, thì tôi đã đi xưng tội và bắt mình phải nghĩ đến một đức tính tích cực của người ấy, rồi đem họ vào việc cầu nguyện của tôi.  Việc này có thể lập đi lập lại rất nhiều lần.  Tôi tiếp tục nhắc nhở mình:  Đừng quan tâm đến những điều nhỏ nhặt; hãy buông chúng đi và thay thế bằng cách cảm tạ Chúa.  Phải nhớ Luật căn bản #10, phần 1:  Hãy tha thứ cho người khác.  Việc ấy giúp bạn lên tinh thần.

-  Susan V. Vogt, Bless by Less

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa ở với tôi, nhưng còn kinh ngạc hơn nữa, đó là Chúa ở trong tôi.  Vậy tôi hãy dừng lại một lúc để ở trong sự hiện diện ban sức sống của Người trong thân xác, trí khôn và tâm hồn tôi đang khi tôi ngồi đây và trong lúc này.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ sử dụng ơn tự do một cách vô ích.  Chúa đã ban cho con ân phúc vĩ đại là tinh thần tự do.  Xin Chúa cho tinh thần con được đầy tràn bình an và niềm vui của Chúa.

 

Ý thức

Tôi nhắc nhớ mình đang ở trước sự hiện diện của Chúa, Đấng là sức mạnh trong những lúc tôi yếu đuối và là Đấng ủi an những khi tôi u sầu.

 

Lời Chúa

Tôi dành thì giờ đọc chậm chậm Lời Chúa vài ba lần, để mình dừng lại ở bất cứ điều gì đánh động tâm hồn tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn đón tiếp các em nhỏ khi Chúa sống trên trần gian này.  Xin Chúa dạy con có tinh thần phó thác nơi Chúa giống trẻ thơ.  Xin dạy con sống mà biết rằng Chúa không bao giờ bỏ rơi con.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

 

Chúa Nhật 29 Thường niên

Chúa Nhật, ngày 18 tháng 10

Mát-thêu 22:15-21

 

Bấy giờ những người Pha-ri-sêu đi bàn bạc với nhau, tìm cách làm cho Đức Giê-su phải lỡ lời mà mắc bẫy.16 Họ sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe Hê-rô-đê, đến nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta.17 Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? "18 Nhưng Đức Giê-su biết họ có ác ý, nên Người nói: "Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ giả hình!19 Cho tôi xem đồng tiền nộp thuế! " Họ liền đưa cho Người một quan tiền.20 Người hỏi họ: "Hình và danh hiệu này là của ai đây? "21 Họ đáp: "Của Xê-da." Bấy giờ, Người bảo họ: "Thế thì của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa."

 

*  Chúa Giê-su luôn tự do và cương quyết trước những âm mưu của đám Pha-ri-sêu muốn chống đối Người, vì họ cố bắt bẻ Người và tìm cách làm cho Người phải im lặng trước một câu hỏi hóc búa.  Trả thuế cho chính quyền ngoại bang có phải là điều đúng không?  Nếu trả lời là đúng thì Chúa chống lại họ và dân chúng.  Còn nếu trả lời là không đúng, họ sẽ báo cáo cho chính quyền Rô-ma để bắt Chúa.  Bạn có thể nhận ra sự khôn ngoan trong câu trả lời của Người.

*  Làm một công dân tốt và phụng sự Thiên Chúa không phải là mâu thuẫn nhau, vì Thiên Chúa hành động qua những hệ thống và tổ chức của loài người để xây dựng một cộng đồng yêu thương.  Chúa cần tôi giúp xây dựng những mối quan hệ tốt tại bất cứ nơi nào tôi sinh sống.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 19 tháng 10

Lễ thánh Jean de Brébeuf và thánh Isaac Jogues, linh mục và các bạn tử đạo

Lu-ca 12:13-21

 

Có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi."14 Người đáp: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh? "15 Và Người nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."16 Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi,17 mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!18 Rồi ông ta tự bảo: "Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó.19 Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó."

 

*  Thực ra chúng ta đang sống để làm gì?  Những đòi hỏi trong lối sống của tôi có thể khiến tôi khó mà đặt những việc ưu tiên lên hàng đầu.  Chỉ trong mối tương quan giữa chúng ta với Chúa, chúng ta mới có thể khám phá ra mình thực sự là ai như Chúa Giê-su nhìn chúng ta.

*  Trong dụ ngôn này, Chúa Giê-su đả kích thói tham lam và ích kỷ.  Nhà phú hộ chỉ sống cho thế gian và cuộc sống này thôi, ông ta nghĩ đến mình chứ không quan tâm đến những thiếu thốn của người khác.  Toàn bộ kế hoạch đầy tham vọng của ông sẽ tan thành mây khói vào đêm nay khi ông chết.  Ai sẽ thừa hưởng gia tài của cải ông để lại, vì ông không thể mang nó theo mặc dù ông đã sống hết mình vì nó?  Tôi xin Chúa Giê-su cho tôi nhận ra những giá trị và phong phú đích thực trong cuộc sống của tôi.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 20 tháng 10

Lu-ca 12:35-38

 

"Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn.36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ.38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.

 

*  Quả thực là một hồng ân lớn lao vì chúng ta từ nơi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về với Người.  Điều này đưa tất cả cuộc sống chúng ta tới một viễn ảnh thích hợp.  Ở gần Chúa Giê-su giúp cho ý thức này của chúng ta được sống động.

*  Có phải những lời này của Chúa chỉ nói về ngày tận thế hay Chúa Giê-su sẽ đến gõ cửa chúng ta hằng ngày?  Tôi có phải nhận ra Chúa dưới hình thức một người khách lạ, một người đau yếu hoặc một người cần sự khích lệ hay tiếp xúc dịu dàng không?  Tôi có quý trọng những cơ hội ấy để gặp gỡ Chúa Ki-tô không?  Lạy Chúa, xin giúp con tỉnh thức để con nhận ra gương mặt Chúa khi con giao tiếp hằng ngày.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 21 tháng 10

Lu-ca 12:39-48

 

Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu.40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến."41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? "42 Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta.44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa,46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.47 "Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

 

*  Bài Tin Mừng hôm nay tiếp tục sứ điệp về việc tỉnh thức, canh chừng và sẵn sàng.  Mỗi ngày là một phần của cuộc sống, nên chúng ta được kêu gọi hãy sống cho trọn vẹn và đầy đủ ý nghĩa hết sức có thể.  Thánh Irênê dạy:  “Vinh quang Thiên Chúa chính là khi con người sống trọn vẹn!”

*  Các lần cầu nguyện là những thời khắc để sẵn sàng:  trong việc thờ phượng chung, giờ cầu nguyện riêng và những lúc tùy tiện.  Chúa có thể tiếp xúc với cuộc đời chúng ta một cách bình an, qua một thách đố hay một lời trong Kinh Thánh. Cầu nguyện là hồng ân Chúa ban cho chúng ta và hoạt động trong chúng ta.

_______________

 

Thứ Năm,ngày 22 tháng 10

Lu-ca 12:49-53

 

"Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!50 Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!51 "Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba.53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng."

 

*  Tin Mừng kêu gọi chúng ta hối cải, trở nên “một thụ tạo mới” (2 Cô-rin-tô 5:17).  Điều ấy nghĩa là lột bỏ đi lối sống cũ.  Vậy đức tin Ki-tô của tôi có tạo nên sự khác biệt thực sự giữa con người hiện thời của tôi với con người tôi đã sống không?

*  Lạy Chúa, Chúa làm cho con phải bận tâm, lay tỉnh con để con đừng thỏa hiệp với tội lỗi và Chúa làm cho tâm hồn con bừng cháy tình yêu.  Sứ điệp của Chúa không phải chỉ là dễ nghe.  Nhưng sứ điệp ấy nhiều khi khiến con giận dữ, bắt con phải đương đầu với bất công và phải có lập trường vững vàng.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 23 tháng 10

Lu-ca 12:54-59

 

Đức Giê-su cũng nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi", và xảy ra đúng như vậy.55 Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức", và xảy ra đúng như vậy.56 Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?57 "Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải?58 Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục.59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng."

 

*  Nhìn lên bầu trời hoặc đón một cơn gió thoảng, bạn có thể đoán được thời tiết sẽ như thế nào.  Cho nên Chúa Giê-su hỏi dân chúng:  Vậy thì tại sao họ không biết nhận xét để thấy những gì xảy ra chung quanh họ?  Là con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, chúng ta có khả năng nhận xét còn nhiều hơn cả nhận xét thời tiết.  Tôi cầu xin Chúa giúp tôi biết trau dồi đức khôn ngoan và việc phân định phải trái.

*  Việc tiên đoán thời tiết đã tiến triển quá nhiều.  Tuy nhiên cuộc sống con người lại khó đoán.  Khả năng trung thực với bản thân và tiếp xúc với những chuyển động trong tâm trí tôi đem lại cho tôi một nền móng vững chắc và tuyệt vời để phát triển đời sống nội tâm.  Khi cầu nguyện, tôi xin Chúa ơn mẫn cảm.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 24 tháng 10

Lu-ca 13:1-9

Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng.2 Đức Giê-su đáp lại rằng: "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao?3 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao?5 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy."6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: "Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy,7 nên bảo người làm vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?8 Nhưng người làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó.9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi."

 

*  Chúa Giê-su đã đến để giúp chúng ta xây dựng mối tương quan với Thiên Chúa.  Nếu lắng nghe lời Người và cố gắng sửa những lỗi lầm trong lối sống, chúng ta sẽ được hài lòng trong tâm hồn.  Thời gian dành cho cây vả sinh trái nói lên lòng Thiên Chúa kiên nhẫn đối với chúng ta.

*  Những người đương thời với Chúa Giê-su tin rằng bất cứ điều dữ nào xảy ra cho một người thì đều là một hình phạt vì tội lỗi họ.  Tội lỗi người ta càng nặng nề thì họ càng phải chịu đau khổ nhiều hơn!  Chúa Giê-su chối bỏ luận điệu ngây ngô này.  Nhưng Chúa nhấn mạnh đến sự ăn năn hối cải, nghĩa là phải quay về với Chúa và với anh chị em.  Vun xới và tưới bón cho cây vả biểu tượng cho lòng Chúa thương xót hoạt động nơi chúng ta.  Lạy Chúa, Chúa biết những ưu điểm và những yếu đuối của con còn hơn con biết chính mình.  Chúa là Thiên Chúa kiên nhẫn và đầy tình yêu thương, nên Chúa đã gieo những hạt giống để biến đổi tâm hồn con.  Bây giờ là lúc để những hạt giống ấy lớn lên và sinh hoa kết trái.

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space