KHÔNG GIAN THÁNH THIỆN – Tập sách cầu nguyện 2021

Do các Tu sĩ dòng Tên Ai-len biên soạn

Chuyển ngữ:  Lm. Đa-minh Trần đình Nhi

__________

 

 

 

TUẦN I MÙA VỌNG  (Ngày 29 tháng 11 – 5 tháng 12 năm 2020)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Những từ thiêng liêng (spiritual) và có đạo (religious) thường được sử dụng lẫn lộn, rất nhiều lần người ta cho là mình “thiêng liêng chứ không có đạo”.  Thánh Giu-se và Mẹ Ma-ri-a rất là thiêng liêng, theo cách diễn tả của câu chuyện Giáng Sinh trong sách Tin Mừng Mát-thêu.  Các ngài dùng những khả năng nội tâm để thắng vượt mọi khó khăn;  những khó khăn và thử thách này không được kể ra cho chúng ta biết vì chúng ta đã quen thuộc với trình thuật về việc Chúa Giê-su giáng sinh.  Những khả năng nội tâm ấy giúp thánh Giu-se và Mẹ Ma-ri-a đón nhận những cơ hội mỗi khi những thúc giục và ân sủng của Chúa đưa các ngài tới một nơi an toàn hơn, mặc dù nhiều lần sự thanh thản có thể cám dỗ các ngài ngồi yên tại chỗ trong một thời gian.

        Tuy nhiên, trình thuật trong Tin Mừng Mát-thêu cho thấy hai Đấng đã chìm đắm trong đạo thời các ngài.  Những trích dẫn Kinh Thánh Cựu Ước cho thấy các thời khắc này thật vĩ đại và quan trọng đối với các ngài.  Đạo và thiêng liêng (linh đạo) tuy hai mà một.  Một định nghĩa về linh đạo tôi không thể quên:  linh đạo là nghệ thuật làm công việc kết nối.  Trong các giờ cầu nguyện và suy nghĩ, chúng ta cố gắng kết nối với một đấng nào đó hoặc một điều gì đó có thể giúp chúng ta trên đường thẳng tiến và gặp được Đức Em-ma-nu-en, Thiên Chúa ở cùng chúng ta (Mát-thêu 1:23).  Nếu chúng ta chỉ là thiêng liêng mà thôi (nếu điều này có thể làm được), khi ấy chúng ta chẳng còn gì để kết nối nữa, nên đạo tốt lành sẽ giúp ta kết nối sâu xa nhờ những nghi thức, những dân tộc, đức khôn ngoan và những truyền thống.

-  Alan Hilliard, Dipping into Advent

Messenger Publications, 2019

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con đến với Chúa, mong chờ sự hiện diện của Chúa.  Con ước ao yêu mến Chúa như Chúa yêu thương con.  Xin đừng để điều gì ngăn cách con với Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được tự do, thoát khỏi mọi thái quá của cuộc sống này.  Xin đừng để con vướng mắc vào ham muốn sự giàu có.  Xin Chúa giữ tâm trí con được tự do để con yêu mến và phụng sự Chúa.

 

Ý thức

Tôi đang cảm nhận được niềm hy vọng, khích lệ và phát triển ở lãnh vực nào trong đời sống mình?  Nhìn lại mấy tháng qua, tôi nhận ra được những sinh hoạt nào và cơ hội nào đã sinh hoa trái.  Nếu nhận thấy như vậy, tôi sẽ quyết định dành thời giờ và không gian cho những sinh hoạt và cơ hội ấy trong tương lai.

 

Lời Chúa

Chúa nói với mỗi người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe để nghe được những điều Chúa nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Tin Mừng vài lần, rồi lắng nghe.  (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì đã dậy lên khi tôi cầu nguyện?  Tôi được an ủi, bối rối, hay lạnh lẽo?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh, rồi tôi chia sẽ cảm nghĩ của tôi với Người.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần I mùa Vọng

 

Chúa Nhật, ngày 20 tháng 11

Mác-cô 13:33-37

 

"Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến.34 Cũng như người kia trẩy phương xa, để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức.35 Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng.36 Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ.37 Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức! "

 

*  Hôm nay bắt đầu mùa Vọng.  Chúng ta dành thời gian này để chuẩn bị đón Chúa Ki-tô đến trần gian.  Dĩ nhiên Chúa đang ở đây rồi, nhưng Người muốn gần chúng ta hơn nữa.  Tôi hãy làm công việc người giữ cửa bằng cách canh thức để mở cửa khi Chúa gõ cửa.

*  Chúa Ki-tô đã trao cho tôi trách nhiệm gì?  Tôi đang thi hành trách nhiệm ấy thế nào?  Tôi có sung sướng gặp Người khi Người đến không?

_______________

 

Thứ Hai, ngày 30 tháng 11

Lễ kính thánh An-rê, tông đồ

Mát-thêu 4:18-22

 

Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá.19 Người bảo các ông: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá."20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông.22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

 

*  Ông Si-môn Phê-rô và ông An-rê đã nghe tiếng Chúa Giê-su gọi khi Người đi ngang qua;  hai ông Gia-cô-bê và Gio-an cũng đã nghe và trả lời đang khi họ làm việc.  Chúa Giê-su nói với họ không phải trong một cuộc tĩnh tâm, nhưng gặp gỡ họ lúc họ làm việc.  Vậy đối với tôi, nghĩa là gì khi tôi đang làm việc mà vẫn chú tâm lắng nghe một sứ điệp liên hệ đến ơn cứu độ của tôi?

*  Trong những việc bổn phận hằng ngày, các tông đồ đã nhận ra cách Chúa Giê-su so sánh việc họ làm môn đệ Người.  Bằng những cách nào Chúa nói với tôi trong những công việc hằng ngày?  Chúa nói với tôi bằng ngôn ngữ thường ngày như thế nào?

_______________

 

Thứ Ba, ngày 1 tháng 12

Lu-ca 10:21-24

 

Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.22 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho."23 Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng: "Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!24 Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe."

 

*  Chúa Giê-su vui mừng vì bảy mươi môn đệ Người sai đi nay đã trở về.  Họ cảm thấy hăng say với những việc lớn lao họ đã thực hiện nhân danh Người.  Mỗi khi tôi rao truyền lời Chúa là tôi chia sẻ sứ mệnh của Chúa Giê-su, và điều này phải làm cho tôi thật vui.

*  Cảm giác ngạc nhiên sẽ mạnh mẽ nhất khi chúng ta còn là trẻ em và tất cả thế giới này đều là mới mẻ đối với chúng ta.  Nhưng khi lớn lên, chúng ta trở nên lo lắng.  Chúng ta nhìn mà không thấy, lắng nghe mà không nghe gì cả.  Tôi cầu xin Chúa Thánh Thần giúp tôi được bén nhạy trước việc Chúa tỏ mình qua những biến cố xảy ra hằng ngày trong đời tôi.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 2 tháng 12

Mát-thêu 15:29-37

Đức Giê-su xuống khỏi miền ấy, đến ven Biển Hồ Ga-li-lê. Người lên núi và ngồi ở đó.30 Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành,31 khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en.32 Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói: "Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường."33 Các môn đệ thưa: "Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no? "34 Đức Giê-su hỏi: "Anh em có mấy chiếc bánh? " Các ông đáp: "Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ."35 Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất.36 Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông.37 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.

 

*  Đức Giê-su “gọi các môn đệ lại mà nói”.  Lúc nào Chúa cũng gọi chúng ta;  chúng ta tìm kiếm Chúa chỉ vì Người đã tìm kiếm chúng ta.  Tình yêu của chúng ta là lời đáp trả tình yêu Chúa dành cho ta từ trước muôn đời.  Vậy tôi có thể đến với Chúa mà tin tưởng rằng Người chạnh lòng thương tôi giống như Người chạnh lòng thương dân chúng không?

*  Chúa Giê-su không lấy bánh và cá ra từ không khí.  Nhưng Chúa đã lấy những gì người ta dâng cho Người  để hóa chúng  ra nhiều.  Đừng bao giờ chúng ta nghĩ mình có quá ít nên không thể cho người khác.  Như thánh Tê-rê-xa Avila nhắc nhở chúng ta:  “Giờ đây Đức Ki-tô không có thân xác ngoài thân xác bạn.  Không bàn tay bàn chân trên mặt đất này ngoài tay chân của bạn.  Qua đôi mắt của bạn, Người chạnh lòng thương thế giới.  Với đôi chân bạn, Người bước đi làm việc thiện.  Bằng đôi tay bạn, Người chúc phúc cho toàn thế giới”.

_______________

 

 

Thứ Năm, ngày 3 tháng 12

Mát-thêu 7:21, 24-27

 

"Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi… 24 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát.27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành".

 

*  Thánh Inhaxiô cũng đã dạy rằng tình yêu được biểu lộ bằng việc làm nhiều hơn bằng lời nói.  Không có những việc lành thì chẳng có sự sống đích thực!

*  Đây là sự sống của chúng ta:  lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành.  Chúng ta đang xây dựng Giáo Hội, Nhiệm Thể Chúa Ki-tô, được xây trên đá tảng là Phê-rô.

_______________

 

 

Thứ Sáu, ngày 4 tháng 12

Mát-thêu 9:27-31

 

Đang khi Đức Giê-su ra khỏi nơi đó, thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng: "Lạy Con Vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi! "28 Khi Đức Giê-su về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ: "Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không? " Họ đáp: "Thưa Ngài, chúng tôi tin."29 Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: "Các anh tin thế nào thì được như vậy."30 Mắt họ liền mở ra. Người nghiêm giọng bảo họ: "Coi chừng, đừng cho ai biết! "31 Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng.

 

*  Khởi đầu cuộc gặp gỡ này là nơi công cộng.  Có đám đông dân chúng chung quanh Chúa Giê-su, và những người mù được mô tả trong sự xúc động bình thường.  Sử dụng danh hiệu chính thức “lạy Con vua Đa-vít”, họ kêu to cầu xin Chúa Giê-su, coi Người như Đấng Mê-si-a quyền năng đang đem lại sự chữa lành cho dân chúng.  Chúa Giê-su chờ cho đến lúc Người về tới nhà mới có thể đích thân gặp họ và hỏi về lòng tin của họ.

*  Lạy Chúa, Chúa không gặp con như một kẻ trong đám đông, nhưng gặp con mặt đối mặt, gặp riêng con, để Chúa có thể chứng thực sự thật trong lời nói của con chứ không lệ thuộc vào những ảo tưởng do xúc động của đám đông.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 5 tháng 12

Mát-thêu 9:35 – 10:1, 5a. 6-8

 

Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. 36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."

1 Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. 5 Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng: 6 Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en.7 Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.

 

*  Lạy Chúa Giê-su, trong đoạn Tin Mừng này, con thấy Chúa đang để mắt và lắng tai trước tiếng kêu than của thế giới đau khổ trong thời Chúa.  Đối với họ, Chúa là Đấng chạnh lòng thương, xức dầu cho những vết thương của đời họ.

*  Lạy Chúa, những tiếng kêu của người nghèo và tan nát tâm hồn thật là rõ ràng giữa đám di dân được lên hình mỗi ngày trong phòng khách của con.  Xin Chúa giúp con đừng quên rằng hôm nay Chúa truyền lệnh cho con làm cặp mắt, đôi tai và bàn tay cảm thông của Chúa.  Xin cho con biết đáp lại với lòng cảm thương trước tất cả những người đến với con.

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021