TUẦN I MÙA THƯỜNG NIÊN  (Ngày 9 – 15 tháng 1 năm 2022)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Có lần người ta nghe một đứa trẻ sửa lưng một người lớn vì ông ta nói rằng vào đêm hôm trước mặt trăng đã sáng hơn.  Đứa trẻ lắng nghe rồi nói:  “Mặt trăng tự nó không có ánh sáng.  Nó sáng là vì phản chiếu ánh sáng mặt trời”.  Quả là thông minh!  Và đúng như vậy.

        Chúng ta cũng giống như mặt trăng.  Có nhiều ngày chúng ta tự mình không có ánh sáng.  Đúng vậy, có những ngày chúng ta rất tối đen.  Giả như gặp những ngày như thế, chúng ta sẽ một chút buồn tẻ và lu mờ.

        Có những ngày chúng ta giống như trăng sáng – tuy chúng ta không tự mình có ánh sáng, nhưng chúng ta vẫn chiếu sáng được một chút.  Vào những ngày đó, chúng ta phản chiếu vào thế giới ánh sáng của người khác – ánh sáng tình yêu, tình bạn và sự nâng đỡ của người khác.  Cho dù chúng ta có một chút buồn tẻ và lu mờ, thì vào những ngày ấy chúng ta vẫn cảm thấy mình là người thắp lên ánh sáng và hy vọng người khác nhận ra điều ấy nơi chúng ta.

        Trong cuộc sống chúng ta, để người khác đem lại ánh sáng cho mình là điều quan trọng.  Liên hệ với người khác giúp chúng ta tiến bước.  Nó giúp chúng ta chú tâm đến những thực tại cuộc sống.  Nó giúp chúng ta lạc quan trong những ngày khó khăn.

Jim Deeds & Brendan McManus, SJ

Finding God in the Mess

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa, hôm nay khi con đến với Chúa, xin Chúa cho tâm hồn con và tất cả con người con được tràn đầy lòng ngưỡng mộ sự hiện diện của Chúa.  Xin giúp con biết tiếp nhận Chúa khi con dẹp sang một bên mọi lắng lo của trần gian này.  Xin Chúa cho tâm trí con được đầy bình an của Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được tự do thoát mọi thái quá của cuộc sống này.  Xin Chúa đừng để con bị vướng mắc vào ước muốn được giàu có.  Xin giữ tâm hồn và trí khôn con được tự do để yêu mến và phụng sự Chúa.

 

Ý thức

Tôi đang sống giữa một mạng lưới các mối tương quan với thiên nhiên, với người khác và với Thiên Chúa.  Duyệt lại những mối tương quan này, tôi cảm tạ Chúa vì cuộc sống diễn ra qua những tương quan ấy. 

Một số tương quan bị bóp méo hoặc đổ vỡ:  có thể tôi cảm thấy hối tiếc, giận dữ, thất vọng.  Tôi xin ơn biết chấp nhận và tha thứ.

 

Lời Chúa

Chúa nói với từng người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Người phán với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần rồi lắng nghe.

(Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa nói với con qua những lời của sách Tin Mừng.  Xin cho con biết đáp lại tiếng Chúa gọi hôm nay.  Xin Chúa dạy con biết nhận ra bàn tay Chúa đang hoạt động trong ngày sống của con.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 1 mùa Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 9 tháng 1

Lễ Chúa Giê-su chịu phép rửa

Lu-ca 3:15-16, 21-22

 

Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a!16 Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa.

21 Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra,22 và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con.

 

*  Thiên Chúa Cha luôn nói với Chúa Giê-su một cách thân mật và vui mừng.  Người bảo:  ‘Con là Con của Cha.  Cha hài lòng về Con.  Cha yêu Con rất nhiều.  Toàn thể con người của Con phát sinh từ nơi Cha. Ta là Cha của Con’.  Toàn thể con người của Chúa Giê-su cho thấy lòng tín thác của Người.  Người phó thác bản thân cách vô điều kiện cho Cha Người.

*  Lạy Chúa, con suy đi nghĩ lại về tình yêu này mà Chúa cũng đã hào phóng dành cho con, gọi con là con Cha.  Cha là bà Mẹ dịu hiền và lân mẫn của đời con.  Cha là người Cha trung thành, là Đá Tảng để con đứng vững.  Tình yêu của Cha vững bền.  Lòng trung tín của Cha thiên thu vạn đại.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 10 tháng 1

Mác-cô 1:14-20

 

Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.15 Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."

             16 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá.17 Người bảo họ: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá."18 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.

             19 Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền.20 Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.

 

*  Tiếp theo biến cố Chúa chịu phép rửa và được xác nhận là Con yêu dấu của Thiên Chúa, Chúa Giê-su công khai công bố tin mừng rằng Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.  Thiên Chúa làm cho người ta biết sự hiện diện của Người qua con người Đức Giê-su là Con của Người, Đấng đến thiết lập sự công chính đích thực nhờ lòng nhân từ của Thiên Chúa dành cho toàn thể nhân loại.  Chúa Giê-su cần sự giúp đỡ để thực hiện việc này, cho nên Người kêu gọi các môn đệ đi theo Người.  Tôi ngưỡng mộ bản chất lôi cuốn của Chúa Giê-su đã làm cho các ông lập tức đáp lại Người vô điều kiện.

*  Khi tôi được rửa tội, cha mẹ đỡ đầu của tôi đã thay tôi nhận lấy một cây nến sáng.  Tôi ‘phải bước đi như con cái sự sáng’ và ‘giữ cho ngọn lửa đức tin luôn cháy sáng trong tâm hồn’.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 11 tháng 1

Mác-cô 1:21-28

 

Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội đường giảng dạy.22 Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.

        23 Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên24 rằng: "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! "26 Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta.27 Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh! "28 Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

 

*  Chúa Giê-su rao giảng Tin Mừng không những bằng lời nói mà còn bằng những việc làm của Người nữa.  Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa là một người đã nói với lòng can đảm và đức khôn ngoan, khiến cho những người bình thường cũng phải ngạc nhiên về uy quyền của Người.

*  Trong những giây phút cầu nguyện, bạn hãy để ý và ngưỡng mộ những điều gây ấn tượng nơi dân chúng về Chúa Giê-su.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 12 tháng 1

Mác-cô 1:29-39

Vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo.30 Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà.31 Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.

             32 Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người.33 Cả thành xúm lại trước cửa.34 Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai.

             35 Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó.36 Ông Si-môn và các bạn kéo nhau đi tìm.37 Khi gặp Người, các ông thưa: "Mọi người đang tìm Thầy đấy! "38 Người bảo các ông: "Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó."39 Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.

 

*  Khi bà mẹ vợ ông Si-môn được chữa lành thì bà làm những việc chính Chúa đang làm.  Bà phục vụ những người đang cần đến sự giúp đỡ.  Bà trở thành một môn đệ Chúa.  Tinh thần được yên ổn giúp người ta sẵn sàng phục vụ, còn tinh thần yếu kém có nghĩa là tôi chỉ lo lắng cho chính mình thôi.  Tôi xin Chúa cho tôi được an vui.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 13 tháng 1

Mác-cô 1:40-45

 

Có người bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."41 Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi! "42 Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay,44 và bảo anh: "Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết."45 Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

 

*  Trong số những vết thương chúng ta mang theo từ quá khứ thì vết thương tinh thần nhiều hơn là vết thương thể xác.  Một trong những vết thương tinh thần làm chúng ta đau đớn nhất, đó là tin rằng mình chẳng là gì cả.  Trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe được trong những lời Chúa Giê-su nói với người bị phong hủi nỗi quan tâm của Người là muốn chữa lành vết thương chúng ta mang theo từ quá khứ.

*  Khi cầu nguyện hôm nay, bạn hãy nói với Chúa Giê-su về cách bạn đang bị tổn thương hoặc bị thương do điều gì đó người ta đã nói hoặc làm cho bạn.  Hãy lắng nghe xem Người nhạy cảm và đáp lời bạn thế nào khi Người ‘chạnh lòng thương’ hoặc cảm thông với bạn.  Hãy nói với Chúa cảm nghĩ của bạn khi thấy Người làm như vậy.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 14 tháng 1

Mác-cô 2:1-12

 

Vài ngày sau, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um. Hay tin Người ở nhà,2 dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa không hết. Người giảng lời cho họ.3 Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng.4 Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống.5 Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, con đã được tha tội rồi."6 Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng:7 "Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa? "8 Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: "Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy?9 Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi", điều nào dễ hơn?10 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giê-su bảo người bại liệt,-11 Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà! "12 Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: "Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ! "

 

*  Trong khi dân chúng đều ngạc nhiên và vui mừng vì Chúa Giê-su chữa lành người bại liệt này, thì giới lãnh đạo tôn giáo lại thấy Chúa là mối đe dọa cho họ.  Sau này chúng ta sẽ thấy trong cuộc Thương Khó, họ dần dần triệt hạ Chúa Giê-su, dứt khoát với Người và trở về tình trạng ban đầu là họ sẽ một mình hành động.

*  Khi trong nhà đó đã yên ắng, tôi đến gặp Chúa Giê-su và xin Người cắt nghĩa cho tôi hiểu những gì đã xảy ra.  Chúa nói với tôi về sự chống đối chính tôi sẽ gặp vì là môn đệ đích thực của Người.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 15 tháng 1

Mác-cô 2:13-17

 

Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ.14 Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! " Ông đứng dậy đi theo Người.

             15 Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ: con số họ đông và họ đi theo Người.16 Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: "Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi! "17 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."

 

*  Lúc cầu nguyện, bạn có thể nói với Chúa Giê-su về điều nào đó bạn không ưa thích về chính bạn.  Dưới ánh sáng của tinh thần thoải mái vì Chúa Giê-su đang đứng ở phía bạn, bạn hãy xem bạn có thể để Chúa đem khuyết điểm này ra phân tích hoặc giúp bạn nhận ra đó chỉ là điều nhỏ nhặt nơi con người rất tốt lành mà Người đang thấy ở bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022