TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH  (Ngày 26 tháng 12 năm 2021 – 1 tháng 1 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Đức tin, cầu nguyện, Thánh lễ và Giáo Hội, tất cả đều có thể giúp chúng ta vượt thắng rất nhiều trong những ngày không tốt đẹp.

        Cầu nguyện có thể là một phần có giá trị trong đời sống gia đình.  Trong tất cả những căng thẳng khác nhau của đời sống gia đình, nếu chúng ta dạy dỗ con cái bằng gương sáng và lời nói về giá trị cũng như chỗ đứng của cầu nguyện trong cuộc sống của chúng là chúng ta đã cho chúng thật nhiều.  Gương sáng yêu thương và chăm sóc, ngay cả những lúc căng thẳng, sẽ không khi nào bị đánh giá thấp đâu.

        Có những người cầu nguyện ban tối hay ban sáng, trước bữa ăn hoặc khi rời nhà.  Thánh lễ và các lời nguyện trong những thời điểm quan trọng của đời sống gia đình là những cách đem cầu nguyện vào đời sống gia đình.  Gia đình là trường dạy đức tin và là nơi của Chúa trong thế giới bình thường mọi ngày.

Donal Neary, SJ,

Gospel Reflections for Sundays of Year C:  Luke

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay đến với Chúa, con khao khát sự hiện diện của Chúa.  Con muốn yêu mến Chúa như Chúa yêu thương con.  Xin đừng để bất cứ điều gì ngăn cách con với Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn tự do của Chúa Thánh Thần.  Xin Chúa thanh tẩy tâm trí và linh hồn con để con được vui sống trong tình yêu Chúa.

 

Ý thức

Tôi dang ở đâu với Chúa?  Với người khác?

Tôi có điều gì để cảm tạ Chúa không?  Vậy tôi cảm tạ Chúa.

Có điều gì tôi phải hối hận không?  Vậy tôi xin ơn tha thứ.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng ta nhờ Kinh Thánh.  Xin Thánh Thần Chúa soi sáng tâm trí và linh hồn tôi để tôi biết đáp lại những giáo huấn của Tin Mừng.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang sau  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lời Chúa đã đánh động tâm hồn tôi thế nào?  Khiến tôi nguội lạnh?

Lời Chúa có an ủi tôi hoặc thúc giục tôi hành động theo một cách mới không?

Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh tôi;  tôi hướng về Người và chia sẻ với Người những cảm nghĩ của tôi.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần Bát Nhật Giáng Sinh 

 

Chúa Nhật, ngày 26 tháng 12

Lễ Thánh Gia Thất

Lu-ca 2:41-52

 

Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua.42 Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ.43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết.44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc.45 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.

             46 Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi.47 Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu.48 Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con! "49 Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao? "50 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.

             51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.52 Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.

 

*  Lạy  Chúa, Chúa đã nếm mùi những bấp bênh của kiếp người và những khó khăn để sống còn.  Mẹ của Chúa, dù vô cùng hạnh phúc khi Mẹ cầu nguyện với kinh Magnificat (Ngợi khen), nhưng đã phải mau chóng điều chỉnh lại cho thích hợp với tình trạng vô gia cư và cuộc sống của một kẻ đi tị nạn.  Xin cho con cũng đừng ngạc nhiên khi các chương trình không được như ý và Chúa muốn con nếm những bất định của cuộc đời.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 27 tháng 12

Lễ thánh Gio-an, tông đồ và tác giả sách Tin Mừng

Gio-an 20:1a, 2-8

 

Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ.2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."

        3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ.4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó,7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi.8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.

 

*  Đôi khi chúng ta bị cám dỗ cứ bám lấy vẻ huy hoàng của lễ Giáng Sinh.  Trong khi tôi đang còn trân quý hồng ân của mùa này, thì khung cảnh Phục Sinh lại nhắc nhở tôi rằng đức tin kêu gọi tôi hãy tiếp tục đi để tìm kiếm Chúa Phục Sinh.

*  Khi bà Ma-ri-a Mác-đa-la không tìm thấy Chúa Giê-su như bà nghĩ thì trước hết bà đến với cộng đoàn của bà.  Khi tôi có những câu hỏi, tôi sẽ đem chúng đến cho Chúa và cho những người khác mà tôi tin tưởng.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 28 tháng 12

Mát-thêu 2:13-18

 

Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy! "14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.

        16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh.17 Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a:18 "Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

 

*  Bắt đầu với khung cảnh Thánh Gia bắt buộc phải trốn sang Ai-cập, khi cầu nguyện chúng ta suy nghĩ về tất cả dân Do-thái đang bị lưu giữ tại Ai-cập (và về biến cố họ đã bất ngờ được vua Pha-ra-ô thả cho đi sau khi máu hài nhi con đầu lòng chảy ra tại từng nhà của con dân Ai-cập).

*  Con đường đi tới tự do hoàn toàn dành cho dân Do-thái tại nơi Đất Hứa đã có những khúc quặt quan trọng.  Điều đó cũng đúng với con đường chính Chúa Giê-su đã đi, đồng thời cũng đúng như vậy tùy theo cách này hay cách khác đối với con đường của mỗi người chúng ta.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 29 tháng 12

Lu-ca 2:22-35

 

Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa,23 như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa",24 và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông.26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa.27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người,28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

29 "Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
31 Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:
32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài."

33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người.34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng;35 và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà."

 

*  Lạy Chúa, con nhìn thấy nơi ông Si-mê-ôn niềm hy vọng toàn thắng, hy vọng chiếm được phần thưởng dồi dào.  Những năm tháng chờ đợi – bao thế kỷ trước khi chính ông được sinh ra và những năm dài ông đã sống – đã không làm hao mòn niềm hy vọng của ông chút nào cả.  Hy vọng và trông chờ của ông đã giúp ông kiên trì kêu xin Chúa, sẵn sàng để nghe khi biến cố xảy đến.  Xin Chúa cho con cũng biết học nơi ông Si-mê-ôn.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 30 tháng 12

Lu-ca 2:36-40

 

Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm,37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa.38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.

             39 Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê.40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

 

*  Cuộc sống của bà An-na được ẩn giấu trong Đền Thờ.  Cuộc đời của Chúa Giê-su cũng được ẩn giấu suốt ba mươi năm trời tại một ngôi làng bé nhỏ từ tuổi thơ đến tuổi trưởng thành của Người.  Trong thời gian ẩn giấu này, Chúa Giê-su phát triển.  Người trở nên mạnh mẽ, đầy khôn ngoan và ân nghĩa của Thiên Chúa.

*  Lạy Chúa, xin cho con biết nhận ra giá trị bản chất tiềm tàng của cầu nguyện.  Xin cho con đừng khi nào nghi ngờ giá trị ‘phí thời giờ’ của Chúa trước mặt Chúa Cha.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 31 tháng 12

Gio-an 1:1-18

 

Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa.
2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.
3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.  Điều đã được tạo thành
4 ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,
và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.
6 Có một người được Thiên Chúa sai đến,
tên là Gio-an.
7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,
để mọi người nhờ ông mà tin.
8 Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.
9 Ngôi Lời là ánh sáng thật,
ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.
10 Người ở giữa thế gian,
và thế gian đã nhờ Người mà có,

nhưng lại không nhận biết Người.
11 Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.
12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,
thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
13 Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,
cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa.
14 Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.
Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.
15 Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố:
"Đây là Đấng mà tôi đã nói:
  Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi."
16 Từ nguồn sung mãn của Người,
tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.
17 Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,
còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.
18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;
  nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa
và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

 

*  Chúng ta đang ở lúc kết thúc một năm và lắng nghe Lời Chúa nói với chúng ta.  Lời Chúa giúp chúng ta nhìn lại quá khứ để học hỏi và nhìn về tương lai trong niềm hy vọng.  Lời Chúa là lời sáng tạo ban sự sống cho mọi người trong yêu thương.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 1 tháng 1 năm 2022

Lễ Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa

Lu-ca 2:16-21

 

Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.17 Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này.18 Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên.19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

        21 Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

 

*  Khởi đầu năm mới này, chúng ta có được một đoạn Tin Mừng tuyệt vời giúp cho tâm hồn chúng ta phấn khởi!  Thiên Chúa đã làm người và không còn ở xa xôi hay như một bóng mờ nữa.  Tât cả chúng ta đều cảm thấy thoải mái với một em bé, rồi khi em mỉm cười với chúng ta là tâm hồn chúng ta được đầy tràn vui mừng.  Chúng ta có thể bước vào khung cảnh Giáng Sinh bằng cách gõ cửa và được Mẹ Ma-ri-a chào đón với nụ cười.  Bạn hãy dành thì giờ ngồi lại với gia đình bé nhỏ và các mục đồng, trong sự ngưỡng mộ yên lặng.  Có lẽ bạn quên mang theo một món quà, nhưng không sao cả:  bạn đã mang chính bản thân bạn đến rồi!

*  Năm nay mỗi khi bạn nhìn thấy một em bé, hãy liên tưởng đến những gì xảy ra hôm nay, và hãy đổi mới cảm nghĩ ngưỡng mộ của bạn trước niềm hân hoan của việc Thiên Chúa làm người.  Điều này sẽ khiến bạn được ấm lòng và mỉm cười nhiều hơn nữa.

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                                 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022