BÀI THỨ 210
TÌNH YÊU THA NHÂN
1.- Ý Nghĩa
CHUẨN BỊ HÔM TRƯỚC
Khi chúc phúc cho người có lòng
hiền lành, thương xót và tinh thần hòa thuận, Thầy Chí Thánh đã đặc biệt bày tỏ
lòng quý trọng đối với một nhân đức có đủ khía cạnh cao đẹp, đó là đức bác ái đối
với tha nhân. Chúng ta thu gồm cả ba khía cạnh đó
trong một đề mục và lần lượt trình bày cho vấn đề được sáng tỏ.
Thương yêu
tha nhân là giới răn quan trọng nhất của luật mới. Ngay từ tối nay, chúng ta hãy
nhớ đây là một giới răn đích thực, giới răn phát sinh ra bổn phận, thực sự không
có trong tự nhiên hay trong luật Do Thái, nhưng lại là những bổn phận cao trọng,
phổ quát và nặng nề. Về vấn đề này, không có gì phải nghi ngờ cả, lời Chúa Giêsu
thật quá rõ ràng: ‘Quả thực, Thày nói cùng
các con, nếu nhân đức của các con không hơn nhân đức của các ký lục và bọn biệt
phái, các con sẽ không được vào nước Thiên Chúa.’ Thực ra, Nước Thiên Chúa
chỉ không mở cửa cho những kẻ phạm luật cách nặng thôi; nhưng chúng ta nhớ rằng
ngoài các luật còn có các lời khuyên, đó là những hành vi nhân đức khó hơn, hoàn
hảo hơn, dù không bắt buộc mọi người phải theo, nhưng Thầy Chí Thánh mong các bạn
hữu Ngài thực hiện.
Bài suy niệm
này rất cần thiết đối với những tâm hồn đạo đức: nó không có mục đích để tránh
cho họ những lỗi phạm trái đức ái, nhưng là để khử trừ một vài sai lầm đã ăn rễ sâu trong họ.
NGUYỆN NGẮM
+ Tiền nguyện: Cũng như những bài suy niệm trước, tôi nghĩ đến Chúa
Giêsu uy nghi và nghiêm khắc, nói năng như một bậc Thầy.
Xin ơn được nhận ra những ảo tưởng che lấp ý niệm của luật mới về
tình yêu tha nhân.
LUẬT MỚI
Trước tiên chúng ta xét đến thái
độ của Thầy Chí Thánh lúc Ngài sắp đả kích giáo lý sai lạc của bọn ký, lục biệt
phái và ban hành luật mới. Nét mặt quí phái của Ngài như nhuốm
vẻ buồn rầu, đôi mắt linh hoạt, giọng nói thật đanh thép, và môi miệng Ngài thốt
ra những lời đe dọa. Chúng ta hãy nghe Ngài, và dừng lại
ở cuối mỗi đoạn để suy cho thấu đáo.
‘Thày nói thật cùng các con, nếu khôngc cĩ lịng bác ái hơn nhĩm ký lục
và biệt phái, các con không được vào nước Thiên Chúa.’
Nước Thiên Chúa đòi hỏi những gì? Thầy Chí Thánh nói rõ: ‘Người
ta dậy các con theo luật cũ rằng: đừng giết người, ai
giết người sẽ bị dẫn ra trước tòa xét xử. Còn Thày, Thày dậy các con: ai nổi giận
với anh em mình cũng sẽ bị dẫn ra trước tòa như thế; ai rủa anh em mình là khờ sẽ bị dẫn ra
trước tòa xét xử như phạm tội ác; và ai rủa kẻ khác là điên thì đáng phải lửa hỏa
ngục.’
‘Người ta dậy các con theo
lời xưa rằng: mắt đền mắt, răng đền răng; còn Thày, Thày dậy các con, đừng chống
cự lại kẻ ác. Người ta dậy các con hãy yêu thương bà con và ghét kẻ thù, còn
Thày, Thày dậy các con hãy yêu kẻ thù mình, hãy làm ơn cho kẻ ghét các con, chúc
phúc cho kẻ nguyền rủa các con, cầu nguyện cho kẻ bách hại và cáo vạ cho các
con.’
Những lời nói
thật mạnh mẽ và uy lực biết bao! Chúng ta hãy trở lại tìm hiểu
những điểm chưa thấu triệt. Một vài điều hình như làm
chúng ta rối loạn. Điều mà luật ghê tởm, thường chúng
ta cũng ghê tởm, nhưng điều mà luật đòi hỏi đôi khi lại làm chúng ta ngạc nhiên,
thậm chí có khi khiến chúng ta phải sững sờ và sợ hãi. Chúng ta tự nghĩ:
thực ra biết đâu đó lại chẳng phải là những lời cố ý nói quá một chút với mục đích
để gây phản ứng mạnh.
SỰ HỢP LÝù
Không phải vậy đâu, vì ở đây Thầy
Chí Thánh nói với tư cách một người làm luật, và luật Ngài ban hành hoàn toàn
phù hợp với sứ mệnh của Ngài. Khi xuống với nhân loại, chính
Ngài, Ngôi Lời Thiên Chúa, đã thiết lập nền tảng cho một trật tự mới. Ngài làm cho mọi người trở thành anh em Ngài, những người anh em đích
thật. Vì thế mọi tương quan giữa người với người phải được thay đổi: họ
phải sống với giới luật mới. Chúa Giêsu đến để xác định các
luật này với những đòi hỏi chính đáng.
Hồn
tôi ơi, đừng nói rằng các luật đó quá khắt khe, vì thực ra chúng mang lại bình an và hạnh phúc. Ngày ban hành chúng đã đánh dấu một cuộc cách
mạng huy hoàng của Kitôâ giáo đang dần dần biến đổi thế gian, nâng cao tâm trí,
làm hòa dịu các phong tục.
Nếu bước tiến
có chậm chạp và kết quả không mấy được khả quan, thì đó là do những bản năng,
thành kiến và tập tục của tâm hồn nhân loại cứ muốn vùng dậy để ngăn cản bước
tiến ấy. Điều này không phải chỉ ám chỉ những kẻ thù chống đối giáo lý, nhưng còn
muốn nói đến toàn thể các Kitôâ hữu vẫn còn giữ mãi tinh thần thế tục, tức bản
tính tự nhiên mà thế hệ nào cũng có.
Chúa Giêsu đòi hỏi nhiều hơn là luân lý tự nhiên địi buộc.
Nhưng điều đó không có gì là vô lý vì Ngài đưa lại những yếu tố mới: nâng cao
thân phận của chúng ta, tức cũng nâng cao đời sống, và ban ơn thánh để trợ lực
cho những bất lực do bản tính chúng ta gay nên.
LÝ LẼ THÂM SÂU
Hồn tôi hỡi, đừng
lấy làm thỏa mãn khi chỉ liếc nhìn qua hai chân lý cao siêu ấy. Ngươi đã biết rồi đó, nhưng còn phải suy niệm nữa.
Chúng sẽ cho ngươi chìa khóa mở được những sự mầu nhiệm.
a. Thiên Chúa ban cho chúng ta chính hạnh phúc của Ngài làm
gia nghiệp, hạnh phúc hoàn toàn vượt trên mọi quyền lợi mà chúng ta có thể có;
và số phận siêu việt như thế thì cần phải có những lề luật siêu việt mới xứng hợp
chứ!
b. Đàng khác, vì những lề luật siêu việt vượt trên sức loài
người chúng ta, dù là những người hùng mạnh nhất, nên đòi phải có sức trợ lực tương
xứng đó là ơn thánh Chúa đã ban cho chúng ta; chúng ta còn đòi gì hơn nữa?
c.
Và ơn thánh giúp đỡ chúng ta không gì khác hơn là chính hành động siêu nhiên của
Thiên Chúa nối kết với hành động của chúng ta. Chính Ngài là Hữu Thể hoàn hảo cùng
hành động với chúng ta trong những hành vi của riêng
chúng ta.
Dừng
lại và chú ý tới những điểm này, những điểm ăn khớp với
nhau một cách tuyệt hảo. Nhận ra lợi ích do giới huấn của luật mới đem lại. Hiểu rằng một đời sống theo
những nguyên tắc hoàn toàn nhân loại hướng dẫn không phù hợp với số phận của chúng
ta, cũng không phù hợp với hoạt động mà Thiên Chúa đoái thương tác động các siêu
nhiên trong chúng ta.
Thờ lạy – Cảm tạ – Dốc quyết.
----------o0o----------