BÀI THỨ 304
NHỮNG HÀNH VI VÔ ƠN
TÂM TRẠNG DÂN THÀNH GIÊRUSALEM
Khi Chúa Giêsu vẻ vang xuống
triền đồi Ôliu, người ta thấy từ Giêrusalem, một đám đông hối hả chạy về phía
Ngài để nhập đoàn. Họ gồm những thành phần nào? Phần lớn là người Galilê và lương
dân. Lương dân ở đây phải hiểu là những người sống tại các nước lân bang
Palestina, chẳng hạn như người Hy Lạp và Rôma. Tại các nước ấy, có nhiều người
thiện tâm muốn cải hóa tâm hồn trở về với Thiên Chúa chân thật. Và họ đến đây để
thờ lạy Ngài nơi Đền Thánh, nhân dịp mừng lễ Vượt Qua.
Trong đám người
chạy ra đón Chúa, người Do Thái lưu ngụ tại Giêrusalem chỉ chiếm phần thiểu số.
Chúng ta thử tìm hiểu lý do của sự kiện đó! Nguyên do chính là sự kiêu ngạo, một
mối tội đầu sinh ra mọi tội lỗi khác. Chàng Giêsu thuộc xứ Galilê chứ nào có phải
ai xa lạ! Galilê là thị trấn tầm thường về mọi mặt. Dân chúng nghèo nàn, kém văn
hóa, nuôi miệng bằng những nghề tầm thường. Cả xứ chẳng có lấy một viện học thuật
thì làm gì đào tạo được người thông thái uyên bác. Như thế, việc gì phải quan trọng
hóa và bày đặt đón rước một chàng trai Galilê tự nhận là nhà cải cách mà chẳng
học hành gì ở các viện học thuật?
Còn đối với họ
là người Giuđê, có Đền Thánh Giêrusalem, một cung điện nguy nga với mái lát vàng
với các hàng cột cẩm thạch. Đền Thánh này là trung tâm tôn giáo độc nhất nơi cõi
thế, đã được các dân tộc hết lời ca tụng
và hành hương dâng cúng lễ vật.
Họ đào tạo được
những nhà thông thái nổi danh, mà những thành phần ưu tú trong nước cũng như
ngoại quốc đều đến vấn kiến học hỏi thêm. Chúng ta cứ nhìn cách sống của các bậc
tiến sĩ thì biết: họ ngồi trên ngai cao trọng, phẩm phục lộng lẫy dành riêng
cho địa vị của họ, và từ đó cai trị cộng đồng dân chúng. So sánh họ với chàng
thanh niên vô danh tiểu tốt miền quê Galilê, xuất thân từ thành
Đó là tâm trạng
kiêu ngạo mù quáng của thành Giêrusalem. Họ cố tình hay vô ý không nhận ra vẻ
cao trọng đích thực bên trong của Chúa Cứu Thế. Họ đưa ra nhiều điều tương tự để
đầu độc và đánh lạc dư luận chung.
Nhưng mọi mưu
mô hạ nhục Chúa và xách động dân chúng dù
có chuẩn bị chu đáo mấy cũng uổng công và thất bại, vì Chúa Giêsu ăn nói rất có
duyên và rất lôi cuốn dân chúng. Ngài tỏ ra nhân hậu, ai cũng đem lòng mến phục.
Giáo lý Ngài truyền bá am hợp với lý tưởng của một tâm hồn thiện tâm. Ngài làm
bao phép lạ phi thường, cụ thể nhất là chữa các bệnh nhân đến xin Ngài thương
giúp. Ngài cho Lazarô chết bốn ngày sống lại.
Nhờ đó Ngài kết
nạp được nhiều bạn hữu thân tín, cả một số người Do Thái nữa. Nhưng con số ít ỏi
này có thấm vào đâu sánh với cả một đám đông luôn chống đối, hoặc có thái độ lãnh
đạm đứng ngoài cuộc.
Và dù môi trường
có bi đát như thế mặc lòng thì Chúa Giêsu vẫn muốn cố gắng chinh phục một lần
cuối. Ngài biết rằng sẽ thất bại ê chề, nhưng trái tim độ lượng của Ngài vẫn tiến
tới.
TÂM TRẠNG TÔI RA SAO ?
Chúng ta hãy tự xét xem tâm tình
chúng ta thế nào trước tình cảnh đau thương ấy. Một tâm hồn biết yêu mến Chúa tận
đáy lòng, chắc chắn phải cảm thấy run sợ cho cuộc sống của mình. Dĩ nhiên đối với
chúng ta, thì các biến cố trên đây đã lui vào quá khứ xa xăm rồi. Chúng ta đã
thấy các biến cố diễn tiến ra sao. Chúng ta đã nhìn thấy mặt trời của mầu nhiệm
sống lại ló rạng trên mồ trống. Dầu vậy thì việc gợi lại các biến cố này vẫn còn
gây nhiều cảm xúc đối với chúng ta.
Mỗi lần nhớ đến
người thân yêu nhất đã bị đau đớn cùng cực, trái tim ta cảm thấy xót thương buồn
rầu. Người thân yêu đã thoát khỏi cơn sầu khổ từ lâu, và giờ đang sống bên cạnh
chúng ta, nhưng vào giây phút cô đơn nào đó, khi những kỷ niệm đau thương kia
hiện lên tâm trí, chúng ta thế nào mà chẳng rùng mình run sợ?
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa thật là người thân yêu nhất đời của con, nên lúc này hồi tưởng lại những
cuộc thương khó và tử nạn Chúa đã chịu xưa, con không khỏi rùng mình kinh khiếp.
Con nhìn Chúa
đang tiến vào thành thánh, và hôm sau Chúa phải đụng đầu với những kẻ chống đối
cố chấp. Chúa đau buồn khi thấy những người này đầu độc dân Chúa bằng cách xách
động dân chúng nổi nên khinh miệt, oán thù và đả đảo Chúa, Chúa sẽ phải chịu đựng
nhiều lời tố cáo vô liêm sỉ và muôn điều nhục nhã không thể tả.
Thôi, thôi,
xin Chúa hãy quay trở về Galilê, nơi quê hương hiền hòa của Chúa. Ở đó người ta
sẽ vui vẻ tiếp vị tiên tri đồng hương. Chúa sẽ gặp lại các thị trấn quen thuộc,
dân chúng sẽ chúc tụng Chúa, và nhất là các bạn thuyền chài sẽ tìm đến gặp Chúa.
Nhưng không
thể được, đã đến giờ phải hy sinh trọn vẹn để cứu chuộc thế gian. Trước khi hiến
thân làm vật hiến tế, Chúa muốn để lại cho loài người những bài học và gương lành
quý báu. Do đó, Chúa đã tận dụng những ngày còn lại trườc khi bị bắt.
Ôi! lạy Chúa!
Chúa đáng ngưỡng mộ và tôn sùng biết bao! Chúa nhân hậu và hiền dịu biết mấy!
Chúa vẫn chiến đấu dù biết trước sẽ bại trận. Chúa vẫn lên tiếng giảng dạy, dù
biết những lời giáo huấn này không được ai hiểu và đón nhận. Qua cách cư xử như
thế, Chúa muốn khẩn thiết nói với con rằng: trong mọi việc, phải nhắm tới việc
chu toàn bổn phận và chu toàn cách bình thản, không áy náy lo lắng đến thất bại
đang đe dọa ngay bên.
BÀI HỌC QUÍ GIÁ
Như thế, phải chăng chu toàn bổn
phận là điều cấp bách đến độ buộc phải thực hiện cả những việc vô ích nữa sao?
Có việc gì là vô ích đâu! Nếu dừng lại ở hậu quả nhất thời, thì có lẽ người ta
cho là vô ích thật đấy, nhưng sự việc lại khác hẳn nếu nhắm tới những thành quả
sâu xa hơn.
Trong mấy ngày
tới đây, Chúa Giêsu sẽ bị chống đối không ngừng. Ngài như muốn đổ dầu thêm vào
cơn thịnh nộ của đối phương, để rồi họ sẽ lên án Ngài. Ngài sẽ chứng kiến cảnh
dân chúng vùng lên chống lại Ngài.
Nhưng nhân cơ
hội này, Ngài reo rắc hạt giống thần linh với những tia sáng thức tỉnh vào các
tâm hồn. Đó là một số ít tâm hồn lãnh nhận được sự sống, khi nghe Ngài giảng dạy
ngay thời bấy giờ, hoặc sau này qua bao thế hệ, biết bao nhiêu người khác cũng được
cứu rỗi qua Tin Mừng.
Ngay từ bây
giờ, chúng ta hãy tỏ lòng ngưỡng mộ, tạ ơn Người Bạn Chí Ái đã thương nghĩ đến
chúng ta. Chắc hẳn tình yêu nơi Ngài phải sâu xa tột bực, với tính tự chủ của
Ngài phải tối ư hoàn hảo.
Chúng ta hãy
dâng lên một vài tâm tình cảm thông hầu an ủi Ngài phần nào
----------o0o----------