Ngắm bức tranh “Chúa Ba Ngôi “tuyệt vời của hoạ sĩ Roublev, người nước Nga,

Chúng ta thấy khuôn mặt Ba Ngôi giống nhau đến lạ lùng, không phân biệt được.

Điều đó nói lên Ba Ngôi cùng một bản thể, không phân biệt trong thời gian, nơi hữu thể.
Và với ba hướng nhìn khác nhau, chúng ta lại phân biệt được Ba Ngôi :

Các Vị thật khác nhau trong cái nhìn tương quan, tương hữu.
Trong tình yêu, các vị quan tâm nhau, tương thông với nhau.

 

Nơi Ba Ngôi, không có tương quan cô lập, cá nhân, chỉ sống cho mình,

đây là tương quan chia sẻ nhưng lại hiệp nhất,

Thiên Chúa không là Thiên Chúa cô độc, tự mãn

mà là Thiên Chúa sung mãn, tương thông : Cha trao ban cho Con,

Con lãnh nhận từ Cha, Thánh Thần là Tình yêu tràn đầy, kết hiệp .

Mầu nhiệm Ba Ngôi cũng cho biết Thiên Chúa không chỉ sống trong mình

mà còn là “Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến nỗi ban con một …”

Tình yêu trào vọt ơn tạo dựng, cứu độ, thánh hoá

mời gọi chúng ta đi vào tương quan Ba Ngôi, để kết hợp với nhau,

khi chúng ta kết hợp thân tình cùng Thiên Chúa :

Gần nhau sẽ gần Chúa và gần Chúa sẽ gần nhau.

 

Thiên Chúa Ba Ngôi được biết qua kinh nghiệm của Ngôi Lời nhập thể :

Đức Giêsu cụ thể, đầy nhân tính, đã diễn giải Thiên Chúa bằng ngôn ngữ loài người,

Ngôn ngữ của tình yêu: hi sinh, từ bỏ, tha thứ, dấn thân, quan tâm, yêu mến…

Mầu nhiệm Ba Ngôi cho thấy sự tương thông là nguồn sự sống và tình yêu,

hôm nay đang được thông truyền qua phụng vụ và cuộc sống,

để phụng vụ chúng ta cử hành, cuộc sống chúng ta đang sống, là Tình Yêu.
Và Tình Yêu được cử hành, được sống này, chính là Tình Yêu vĩnh cửu .

 

                                                                                                                           Ân Linh