CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG, NĂM A, 12.12.04

Is 35,1-6a.10; Gc 5,7-10; Mt 11,2-11

Sa mạc còn có thể, huống chi con người!

 

       

Tôi sống ở nước Đức đã 18 năm, nhưng cho đến nay xe đạp vẫn là phương tiện chính tôi dùng trong khi làm công tác mục vụ. Tôi không dám mua loại đắt tiền bởi vì sợ ăn trộm. Tuy vậy, đây là chiếc xe đạp đẹp nhất và bảo đảm nhất trong đời. Tôi vẫn còn nhớ đoạn đường trước đây 30 năm. Con đường từ nhà xứ tới trường khoảng 10 cây số, nhiều dốc, đầy ổ gà! Đôi lúc lầy lội vì mưa bão. Ba năm trời dòng dã làm bạn với chiếc xe đạp, thường phải dùng chân làm thắng! Ăn sáng chỉ có khoai lang, thường ăn vội vã bị mắc nghẹn, bởi vì cha xứ giảng quá dài. Nhiều ngày không tới trường bởi xe hư dọc đường! Có thể nói, đây là những tháng ngày u ám, cực khổ nhất, sống không biết đến ngày mai, không biết tương lai mình sẽ đi về đâu!

 

Ngày nay, rất nhiều người vẫn phải sống cảnh màn trời chiếu đất như tại Irắc, Phi châu, … Họ dễ dàng cảm thông nỗi hoài nghi, sống phập phồng trong tù của Gioan. Trước đây ông đã từng khẳng định rằng: Hoài bão lớn lao nhất trong đời ông sẽ thành hiện thực nơi Đức Giêsu. Ông đã tin vào cuộc cách mạng vĩ đại của Thiên Chúa, Đấng sẽ làm thay đổi toàn diện bộ mặt của thế giới. Niềm xác tín này đang từ từ rung rinh, có nguy cơ sụp đổ khi ông bị áp bức sống trong cảnh tù đầy! Suốt đời ông đã hy sinh tận tụy, chiến đấu cho lý tưởng. Phải chăng tất cả bây giờ thành công dã tràng? Ông cân nhắc rất kỹ lưỡng: Đức Giêsu là Đấng phải đến, hay là ông còn phải đợi ai khác?

 

Đức Giêsu không chấp nhận để mình bị giới hạn trong khuôn khổ chật hẹp của Gioan. Ngài không chịu ép buộc phải quyết định chọn lựa một trong hai khả năng đã được đề xướng. Ngài muốn đi xa hơn một bước. Ngài muốn ông mở rộng tầm mắt, muốn ông có một lối nhìn mới mẻ, phong phú hơn. Ngài nói với môn đệ của ông Gioan: ″Các anh cứ về tường thuật cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, … ″

 

Con người thường có những giấc mơ tuyệt vời khi sống trong túng quẫn tù đầy. Ngày ấy, tôi cũng đã từng tưởng tượng: đất Mỹ, thế giới Tây phương là thiên đường trần thế! Giống như tiên tri Isaia, ông đã từng mơ ước một thế giới tốt đẹp hơn. Sự diễn tả của ông có thể lột trần khát vọng của con người cũng như mọi dân tộc sống trên thế giới. Tất cả những gì tới nay bị đèn nén cưỡng bức trở nên sung mãn, tràn đầy sức sống: ″Sa mạc và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông!″

 

Thuở xưa, sa mạc trổ bông là hình ảnh tượng trưng cho niềm hy vọng. Sự sống phát sinh nơi chúng ta nghĩ chỉ có hoang vu, chết chóc. Tin mừng ngày hôm nay gi đến những người nhát đảm, những người sống trong cảnh cùng đường bí lối, sống không biết đến ngày mai: ″Hãy làm cho những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ, cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng.″Còn có gì tốt đẹp hơn khi mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được, kẻ què nhảy nhót như nai! Thật vậy, những người sống trong thất vọng, đói nghèo, bị bỏ rơi là những kẻ cần được cẩu võ, khích lệ để có thể ngẩng đầu lên, đứng dậy bắt tay xây dựng, làm lại cuộc đời mới.

 

Tin mừng ngày hôm nay là lời hứa dành cho những kẻ chất phát, ngu muội không tìm được lối thoát khỏi cảnh thiếu thốn, bần cùng. Tiên tri Isaia muốn nhắn nhủ những kẻ sống trong vòng nô lệ rằng: Hãy sống xứng đáng kiếp người. Bởi vì lòng thương xót bao la của Thiên Chúa đặt biệt lưu tâm đến những kẻ yếu đuối, bị áp bức, phải sống trong đói khổ, nghèo nàn. Thiên Chúa muốn con người được sống tự do, đặt biệt và trên hết được thoát khỏi vòng kiềm toả của tội lỗi và sự chết.

 

Dĩ nhiên Thiên Chúa cũng muốn con người tránh khỏi mọi hình thức bất công, đầy đọa. Sa mạc hoang vu, khô cằn còn có cơ hội phát triển những gì ẩn chứa bên trong. Sa mạc còn có thể, huống chi con người! Bởi vì ai hoàn toàn đặt niềm tin vào Đức Giêsu, kẻ ấy có cơ may làm lại cuộc đời. Cơ hội như thế ai cũng muốn ngay tức khắc. Là người Kitô hữu chúng ta cầu mong được hưởng phúc thiên đàng mai hậu. Thật ra, công trình cứu độ đã khởi sự nơi Đức Giêsu, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Thiên Chúa cần đến sự công tác của con người. Chúng ta đóng góp xây dựng một thế giới mới. Như tiên tri loan báo, chính Chúa sẽ đến và giải thoát chúng ta. Chúng ta tin vào ngày không còn sự chết, than van oán hờn. Nhưng Thiên Chúa muốn con người ngay từ bây giờ có thể sống trong hạnh phúc, tự do và hoà bình. Tất cả sẽ thành hiện thực khi con người góp tay vào.

                                                                                            Lm. Phêrô Trần Minh Đức

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà