CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG, năm A

Mt 11, 2-11

 

ĐẤNG PHẢI ĐẾN LÀ AI ?

 

Vấn nạn của Gioan Tẩy Giả đặt ra cho Chúa Giêsu cách đây hơn 2.000 năm luôn gây thắc mắc cho mọi người, mọi thời đại.” Thưa Thầy, Thầy có phải là Đấng Thiên Chúa sai đến không, hay là chúng tôi phải đợi ai khác”( Mt 11, 3 ). Tuy nhiên, đối với người Kitô hữu hôm nay, câu hỏi này không còn thích hợp nữa, không còn hợp thời nữa.Chúa Giêsu quả là Đấng Thiên sai đã đến trong thế giới, nơi trần gian này rồi. Chúa đã đến, nhân loại không còn phải đợi bất cứ Đấng nào khác nữa. Vấn nạn này nếu còn gây thắc mắc cho ai thì người đó là người do dự, mỏng dòn, đức tin yếu kém.

Câu trả lời khơi lên cho chúng ta về mạc khải duy nhất: Thiên Chúa nhân từ, khiêm nhu, hiền hậu hằng ngỏ lời cách đặc biệt  với những kẻ nghèo nàn, bần cùng, khốn khổ để mang lại cho họ Tin Mừng cứu rỗi.

 

ĐẤNG THIÊN SAI ĐÃ ĐẾN TRONG THẾ GIỚI,NƠI NHÂN LOẠI:

Các sách Tin Mừng giới thiệu cho ta Đức Giêsu là ai, Ngài đã nói gì, đã làm gì nơi cuộc đời trần thế của Ngài. Truyền thống của Giáo Hội, giáo lý công giáo cũng cho ta biết về một Đức Giêsu Kitô nhân từ hay chạnh lòng thương xót, một Đức Kitô luôn nong nả đến với mọi người, không loại trừ một ai, không khinh khi bất cứ hạng người nào. Nhân loại, con người phải chăng khi tìm gặp Đức Giêsu trong thánh lễ, trong lời cầu nguyện, đúng là Đấng Thiên Chúa sai phải đến trần gian này ? Hay con người chỉ vẽ ra, chỉ tưởng tượng ra một Đức Giêsu theo ý nghĩ của mình ? Nếu quả thế thì Đấng Thiên sai ấy hoàn toàn khác với Đấng Thiên sai mà ngôn sứ Isaia đã loan báo:” Đấng làm cho kẻ mù xem thấy, kẻ què đi được, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng”( Mt 11, 5 ). Đức Giêsu, Đấng Thiên sai hoàn toàn khác với những gì người ta mong chờ. Người ta cứ tưởng, Đấng Thiên sai sẽ là vua Đavít xuất hiện lại để củng cố vương quyền Israen hoặc Đức Giêsu, Đấng Thiên Chúa sai đến phải là Đấng oai hùng lẫm liệt, hét ra lửa, phán quyết những điều nẩy lửa làm cho mọi người trên trần gian run sợ. Đức Giêsu đã đến: Ngài là Đấng Thiên Chúa sai tới thế giới với cung cách khiêm tốn, hiền từ và nhân hậu. Đấng Thiên sai đã đến khác với mọi ý nghĩ, mọi suy tưởng của con người. Té ra Ngài không phải là một ai đó theo nét vẽ của con người. Câu trả lời duy nhất của Chúa Giêsu cho những người được Gioan Tẩy Giả sai đến hỏi  Ngài :” Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe”( Mt 11, 4 ).

 

VAI TRÒ CỦA GIOAN TẨY GIẢ VÀ CỦA CHÚNG TA HÔM NAY:

Câu trả lời của Chúa Giêsu cho những phái viên của Gioan vẫn là lời nhắn nhủ nhân loại: Đấng Thiên sai mãi mãi là Đấng yêu thương, nhân hậu. Đức Giêsu Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn như vậy, nghĩa là Ngài vẫn chỉ là Đấng Thiên sai như ngôn sứ Isaia đã loan báo trước:

Người mù được sáng mắt.

Người què chạy nhảy như nai hươu.

Kẻ phong cùi được lành sạch trơn tru.

Người chết sống lại chui ra khỏi mồ.

Và kẻ nghèo được nghe rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

 

Dung mạo của Đấng Thiên sai là vậy đó. Gioan Tẩy Giả đã làm chứng cho Chúa Giêsu. Ông là tiếng hô trong sa mạc: hãy dọn đường cho Chúa, hố sâu phải lấp cho đầy. Núi cao phải san cho phẳng…

Tiếp nối sứ mạng của Gioan Tẩy Giả, nhiều sứ giả của Chúa đã loan báo Tin Mừng lúc thuận cũng như lúc nghịch. Thánh Phaolô xác tín:” Tôi coi mọi sự là rác rến so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô”( Pl 3, 8 ).Giáo Hội cứ thế, hết thế hệ này tới thế hệ khác, luôn làm chứng cho Chúa, luôn rao giảng về một Tin Mừng. Đời sống của mỗi người Kitô hữu cũng là lời chứng của Tin Mừng, cũng là lời loan báo về một Đức Giêsu, hôm qua, hôm nay và ngày mai, mãi mãi vẫn chỉ là một Thiên Chúa tình yêu.

Nhân loại phải chẳng dễ làm ngơ trước những sự đau khổ của người khác ? Chúa Giêsu luôn xuất hiện từng giây, từng phút với dung mạo mới. Ngài nói trong Tin Mừng Mt 25, 31-46:” Ngài tự đồng hóa với mọi hạng người, đặc biệt những người nghèo”. Làm chứng về Đức Giêsu Kitô là mọi người chúng ta hằng ngày hãy lắng tai nghe, hãy mở mắt to, mắt sáng để hướng về một Hài Nhi Giêsu đã đản sinh nơi hang đá Bêlem xưa trong cảnh nghèo nàn, túng cực và hăng say làm chứng cho Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn tin nhận Chúa và nhận ra Chúa nơi những người khác.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ:

Bạn hiểu sao về Đấng Thiên sai ?

Vấn nạn của Gioan Tẩy Giả nói cho ta điều gì ?

Đức Giêsu Kitô là ai đối với bạn ?

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT

19-11-2004


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà