Suy Niệm 1: "Chúng tôi đến thờ lạy Người."

 

Giờ Suy Niệm Ban Sáng
với Chủ Ðề của
Đại Hội Giới Trẻ 2005:


"Chúng tôi đến thờ lạy Người." (Mt 2,2)

Đức Ông Dr. Heiner Koch – TGP Köln
(được truyền thanh qua đài Radio WDR - Ðức quốc)

 

Suy Niệm 1:

Kính thưa quý thính giả,
xin gởi đến Quý Vị lời chào ban sáng!

Câu nói của Ba Vua từ Phương Đông được tường thuật lại trong Phúc Âm Thánh Mátthêô đã là tiêu đề của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới được tổ chức vào tháng 8 năm 2005. Trong dịp này, hàng trăm ngàn Bạn Trẻ khắp nơi trên thế giới sẽ đổ dồn về thành phố Koeln tại Đức quốc. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã mời các Bạn Trẻ hãy như Ba Vua: ra đi để tìm thấy Chúa Kitô trong cuộc sống của chính mình. Vì, như Ba Vua khi xưa, cho đến lúc các Ngài tìm thấy được Hài Nhi Thiên Chúa thì họ đã phải trải qua một chặng đường đầy gian nan. Qua bao nhiêu khốn khó, các Ngài đã cảm nhận được rằng, Chúa đã đến trong cuộc đời của mình; và rồi qua đó các Ngài mới thật sự cảm sống được với Tin Mừng Giáng Sinh: sự trông đợi Chúa đến đã hiển nhiên trở thành sự thật.

Kính thưa quý thính giả, trong tuần lễ này, tôi chân thành mời gọi quý vị nhìn lại chặng đường Ba Vua đã đi, để nhận thấy rằng, con đường ấy cũng chính là hành trình cuộc sống của chúng ta; nó có thể đưa nhân loại đến cuộc gặp gỡ trong dịp mừng lễ Giáng Sinh: đó là cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa với loài người. Điều đầu tiên Ba Vua thốt lên và cũng là câu hỏi: "Vua dân Do thái mới được sinh ra hiện ở đâu?" Điều này cho thấy rõ rằng, sự hiểu biết của các Ngài cũng còn rất nông cạn và không phải điều gì cũng thực hiện được. Các Ngài cũng không muốn nuôi trong mình ý tưởng này. Chính vì vậy mà sự hiếu kỳ đã thôi thúc các Ngài đi tìm, đi hỏi. Trong cuộc hành trình này, các Ngài đã khám phá ra được rất nhiều những vết tích của Thiên Chúa đã ghi lại trong cuộc đời mình. Cũng chính vì tầm nhìn của các Ngài được mở rộng, nên các Ngài mới có thể nhận ra ngôi sao dẫn các Ngài đến cùng Thiên Chúa. Ai thắc mắc thì tầm nhìn cuộc sống của họ được mở rộng. Ai đặt những vấn đề về cuộc sống thì sẽ tiến bước xa hơn. Những thắc mắc ấy là một quá trình nội tâm, là một cuộc hành trình đi tìm đáp số cho những câu hỏi về ý nghĩa cũng như nền tảng, về tầm nhìn cũng như về những triển vọng, về mục tiêu cũng như về cùng đích của cuộc đời mình. Ba Vua đã là những con người vượt qua được vòng hạn hẹp cuộc cuộc sống thường nhật để thắc mắc nhìn về phương xa. Tấm lòng chân thành ấy, tấm lòng dành cho Thiên Chúa qua những thắc mắc và qua những cuộc tìm kiếm cũng là con đường mà Chúa Giêsu sau này sẽ đi. Con đường để tìm thấy Thiên Chúa. "Hãy tìm, các ngươi sẽ thấy!" (Mt 7,7).

Trong những lần Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đã qua, tôi đã cảm nhận được thật mãnh liệt lòng hăng say đi hỏi, đi tìm kiếm Thiên Chúa của các Bạn Trẻ. Có lẽ, kết thúc những ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới những người lớn tuổi cũng xác thực được rằng: Những ngày này chúng ta đã gần gũi Thiên Chúa hơn qua chính những thắc mắc của chúng ta.

Những câu hỏi và thắc mắc về Thiên Chúa sẽ luôn là một cuộc hành trình liên lỉ trong cuộc sống. Luôn luôn chúng ta lại có dịp suy nghĩ về Thiên Chúa và rồi lại thắc mắc: Ngài muốn gì nơi chúng ta và con đường nào trong cuộc sống Ngài đưa chúng ta đi. Kể cả những người giàu lòng tin cũng vẫn cần cả cuộc đời để mỗi lúc càng tiến sâu hơn vào mầu nhiệm Thiên Chúa. Chúng ta sẽ không bao giờ thấu hiểu được tất cả về Chúa vì Ngài luôn vượt hơn tất cả những suy nghĩ, những hiểu biết và những cảm nhận của con người chúng ta. Nếu không thì Ngài đâu phải là Thiên Chúa. Những ai liên lỉ cả cuộc đời đi tìm kiếm Thiên Chúa thì luôn luôn mở rộng cõi lòng để khám phá ra những điều thuộc về Thiên Chúa. Ai luôn mong mỏi kiếm tìm Thiên Chúa - thì cũng giống như Ba Vua xưa kia họ sẽ ngỡ ngàng khi gặp được Thiên Chúa trong một hoàn cảnh họ không thể ngờ được. Chúa Giêsu đã luôn kêu gọi các môn đệ "Hãy thức tỉnh" vì các con không biết ngày giờ nào Chúa muốn gặp các con. Ai muốn tìm hiểu về Chúa thì kẻ ấy cũng luôn thức tỉnh đón chờ, kẻ ấy luôn luôn sẵn sàng đón nhận những gì Ngài tác động trong cuộc sống của họ. Câu châm ngôn: "Ai không thắc mắc thì kẻ ấy là người đần độn" cũng có thể áp dụng được trong trường hợp này, cho những người không muốn tìm hiểu Thiên Chúa trong chính cuộc đời của mình. Amen.

 

(Chuyển ngữ: Lm. Phaolô Dũng)
Mục Vụ Công Giáo Việt Nam
miền Ðông Bắc Ðức
(www.DHGT-2005.net)


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà