CHÚA NHẬT THỨ VI PHỤC SINH, năm A

Ga 14, 15-21

 

SỨC MẠNH CỦA CHÚA THÁNH THẦN

 

Công việc cứu thế của Chúa Giêsu không chấm dứt khi Ngài về trời nhưng Chúa muốn công việc ấy luôn có những người tiếp nối,do đó,trong bữa ăn sau hết, Chúa đã hứa với các môn đệ một lời rất quan trọng:” Ta sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho các ngươi một Đấng Bàu Chữa khác, để Người ở với các ngươi luôn mãi, Thần Khí sự thật “. Chúa Giêsu biết rõ các môn đệ sẽ rao giảng Tin Mừng sau khi Ngài rời khỏi thế gian này, các môn đệ sẽ rao giảng Tin Mừng của Chúa nơi Giáo Hội và, Người biết các môn đệ cũng như Giáo Hội luôn cần đến sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

CHÚA GIÊSU KHÍCH LỆ VÀ CĂN DẶN CÁC TÔNG ĐỒ VỀ CHÚA THÁNH THẦN : “ Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng”.Điều này đã xẩy ra thực sự khi Chúa Phục Sinh về trời và đúng mười ngày sau đó, các tông đồ đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Các tông đồ đã thay đổi hoàn toàn vào ngày lễ Ngũ Tuần, bởi vì trước kia các ông kém hiểu biết, lờ mờ,ham danh, cầu lợi, tranh dành địa vị. Chúa Thánh Thần đã biến đổi các ông trở thành những chứng nhân hiên ngang, can trường, không hề sợ nguy hiểm ngay đến cả mạng sống của mình các ông cũng coi thường. Các tông đồ đã hăng say ra đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng và chinh phục mọi người cho Hội Thánh. Chúa Thánh Thần đã dạy cho các môn đệ biết tất cả sự thật. Các ông đã hiểu được mầu nhiệm Đức Giêsu, tức là hiểu giáo huấn, các việc làm, các phép lạ, sự nghiệp và chính bản thân của Chúa Giêsu. Các tông đồ đã hiểu về nước Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã từng giới thiệu khi Chúa còn sống giữa họ, rồi các 

Ông hiểu con đường Chúa đã vạch ra,về sự thương khó, sự chết và sự sống lại của Ngài. Chúa Thánh Thần làm cho các tông đồ hiểu được những lời Cựu Ước tiên báo về Đấng Cứu Thế, nhận ra chính Chúa Giêsu đã thực hiện ý của Thiên Chúa Cha, nhờ đó việc cứu thế được thực hiện, hoàn thành nơi Chúa Giêsu. Chúa Thánh Thần làm cho các tông đồ hiểu Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người:”Ngài là đường, là sự thật, la sự sống của nhân loại, của mỗi người”  Chúa Thánh Thần giúp cho các tông đồ hiểu sâu xa, hiểu rõ ràng những điều trước đây các Ngài chưa hiểu hay còn hiểu một cách thật lờ mờ, u tối vv…Rồi, Chúa Thánh Thần tạo nên trong tâm trí các tông đồ một xác tín mới, xác tín sâu xa, thẩm sâu, khiến không những các Ngài tin mà còn khuyến khích, thuyết phục, thúc giục nhiềi người tin vào Chúa Phục Sinh.

TỪ MỘT NHÓM NHỎ, HỘI THÁNH CÓ MẶT KHẮP NƠI : Từ nhóm nhỏ tức nhóm 12 và các tông đồ đi theo nhóm 12, đã tiếp tục sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu. Danh Chúa được vang lên khắp mọi nơi khiến Giáo Hội đâu đâu cũng có mặt,. Bởi vì nơi đâu có người công giáo nơi đó Hội Thánh Chúa hiện diện và nơi đó chính các người Kitô hữu là chứng nhân cho Chúa Phục Sinh. Giáo Hội khởi đầu lan tràn từ Giêrusalem ra khắp vùng Galilêa và Samaria và cho đến tận cùng thế giới. Đúng như lời Đức Giêsu nói :” Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”( Mt 28, 19-20 ). Hội Thánh Chúa ngày nay đã có mặt khắp thế giới và đâu đâu cũng có những người làm chứng cho Tin Mừng cứu độ, giới thiệu Đức Giêsu Kitô. Chính Chúa Thánh Thần qua sức mạnh, qua tác động của Người đã làm nên công việc kỳ diệu này. Tông đồ Philipphê đã rao giảng Tin Mừng đầu tiên ở Samaria, Ngài đã rửa tội cho nhiều người, Hội Thánh Chúa có mặt ngay vùng đất dân ngoại này đến nỗi khi thánh Phêrô và Gioan đến Samaria, các Ngài thấy những người này đã hiệp thông đầy đủ với Giáo Hội công giáo, nên hai Ngài đã cầu nguyện cho họ và đặt tay trên họ để họ được nhận lãnh Chúa Thánh Thần.

ĐỐI VỚI MỌI NGƯỜI CHÚNG TA HÔM NAY : Qua bí tích rửa tội, đặc biệt qua bí tích thêm sức, chúng ta được lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần do lời cầu nguyện, đặt tay và xức dầu Chrisma, chúng ta lãnh nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Nhờ bí tích thêm sức chúng ta trở thành những người Kitô hữu năng nổ, đầy sức mạnh của Chúa Thánh Thần hầu làm chứng cho Chúa Phục Sinh. Trong cuộc lữ hành trần thế, hành trình đức tin, chúng ta luôn cần đến sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần không hiện diện, không có mặt như Chúa đã có mặt giữa các tông đồ. Chúa Thánh Thần ở trong tâm hồn chúng ta, để Ngài thực hiện nơi chúng ta những gì ngài đã thực hiện nơi các tông đồ xưa. Chúa Thánh Thần soi sáng trí lòng, sưởi ấm tâm hồn, thúc giục con người, thúc giục chúng ta làm điều lành, tránh điều xấu, tránh điều dữ. Chúa Thánh Thần luôn ở với con người như hình với bóng. Do đó, khi gặp điều gì khó khăn, éo le, khó xử, lo âu, sợ hãi, xao xuyến, chúng ta hãy mau mắn cầu khẩn Chúa Thánh Thần để xin Người giúp chúng ta hoàn thành công việc của mình theo ý của Chúa. Thánh Phêrô trong bài đọc 2 hôm nay cảnh báo mọi người rằng:” Hãy sẵn sàng trả lời cho mọi người, làm chứng đức tin cho mọi người biết chúng ta là người Kitô hữu qua cung cách chúng ta sống đích thực là người công giáo, cung cách chúng ta tôn thờ Đức Kitô. Sức mạnh của Chúa Thánh Thần vô hình không sao thấy được, sức mạnh ấy như dòng điện ta không thấy nhưng khi dòng điện được dây điện dẫn tới bóng làm cho bóng điện rực sáng lên.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban lòng tin cho chúng con để chúng con luôn yêu mến Chúa Thánh Thần và luôn cần đến sự trợ giúp và sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà