THÁNH LỄ CHÚA GIÁNG SINH

(  LỄ BAN NGÀY )

Ga 1, 1-18

HÀI NHI GIÊSU, HÃY CUNG KÍNH CHIÊM NGẮM NGƯỜI

 

Cái nao nao diệu kỳ của đêm Noel đã nhường lại cho việc chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu.Những tiếng nhạc, những ánh đèn điện lung linh giờ đây như dừng lại để con người, loài người, nhân loại thờ lạy một Chúa-Làm-Người với thân phận con người đang nằm trong hang đá và rồi từng người sẽ nhận ra Chúa Hài Đồng một vị Chúa từ trời đã mặc xác phàm làm người để sống với, sống vì, sống cho con người. Thánh Gioan đã viết:” Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người”(Ga 1, 9 ).

TÌNH YÊU CHÍNH LÀ CON THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI: Thánh Gioan cũng viết:” Ngôi Lời là Thiên Chúa “( Ga 1, 1 ).Tình yêu đã làm nên mọi sự. Do tình yêu mà Ngôi Lời đã làm người. Tình yêu đã làm nên mọi sự diệu kỳ, mọi sự kỳ diệu và lạ lùng. Thánh Gioan viết :” Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời “ ( Ga 3, 16 ). Chúa Giêsu Hài Đồng chính là Tình Yêu từ trời xuống, đã phá tan màn đêm u tối, thắp sáng lung linh thế gian này bằng chính tình yêu cứu độ của Người. Đúng như lời ngôn sứ Isaia đã loan báo:” Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng hu hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu dọi “ ( Is 9, 1 ). Con Thiên Chúa đã làm người và đang ở giữa nhân loại, ở giữa con người. Emmanuen nghĩa là Thiên- Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

HÀI ĐỒNG GIÊSU LÁ ÁNH SÁNG THẬT : Con người mang thân phận tội lỗi không thể tự mình tỏa sáng, không thể tự mình chiếu soi, dọi sáng. Chỉ mình Hài Đồng Giêsu, Người là ánh sáng thật, ánh sáng chân lý, mới có thể chiếu tỏa ánh sáng thần linh của Người vào tâm trí con người để con người nhận biết Thiên Chúa là Cha đầy tình yêu thương, giầu lòng nhân ái và tha thứ. Chỉ mình Giêsu làm người mới có thể thắp sáng tron trái tim con ngưới ánh lửa cứu độ, ánh lửa cứu rỗi. Và đó là mục đích của Con- Thiên -Chúa –Làm- Người. “ Không ai thấy Thiên Chúa bao giờ; nhưng Con Một là Thiên Chúa, và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết “( Ga 1, 18 ).

HÀI ĐỒNG GIÊSU BAN HỒNG ÂN VÀ SỰ SỐNG MỚI : Làm người, Con Thiên Chúa cư ngụ giữa loài người, hòa đồng với mọi người ngoại trừ tội lỗi. Qua Người, loài người nhận được biết bao hồng phúc, Người ban sự sống mới cho con người. Chúa Giêsu Hài Đồng tới trần gian để ban sự sống vĩnh cửu cho con người. Xưa Ađam vì phạm tội đã làm cho loài người, đã làm cho con người phải chết. Chúa Giêsu ban sự sống đời đời cho nhân loại.  Chúa Hài Đồng chiếu tỏa ánh sáng trọn hảo vào linh hồn của mỗi người. Ánh sáng của Chúa Giêsu là chính Thiên Chúa. “ Tôi là ánh sáng thế gian, ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng ban sự sống “ ( Ga 8, 12 ).

Chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu :” Là Đường, Là Sự Thật, Là Sự Sống “, “ Là Ánh Sáng “ đó là cung chiêm Con Thiên Chúa làm người. Chiêm ngắm Hài Đồng Giêsu là tin nhận Chúa đến để cứu độ con người.

 

Lạy Chúa Hài Đồng Giêsu, xin cho chúng con luôn sẵn sàng chiêm ngưỡng Chúa vì Chúa lá ánh sáng, là tình yêu của chúng con. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

                                


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà