THÁNH GIA THẤT : CHÚA GIÊSU, ĐỨC MARIA VÀ THÁNH GIUSE,năm A.

 

Mt 2,13-15.19-23

 

MỘT GIA ĐÌNH TUYỆT VỜI

 

Nói đến gia đình, ai cũng cảm thấy như đang nói về gia đình của mình. Mà sao không sung sướng,hạnh phúc khi mỗi người đều hãnh diện có một mái ấm gia đình. Người ta sẽ khen một ai đó khi họ vui vì họ có một gia đình tốt đẹp, một gia đình hiệp nhất, yêu thương. Và đáng chê trách khi người nào đó không biết tôn trọng gia đình của mình. Chúa Giêsu đã không đi ra ngoài con đường thường tình của mọi người, Ngài cũng có một gia đình. Nhưng thử hỏi gia đình của Chúa Giêsu có gặp thử thách khó khăn không ?

MỘT GIA ĐÌNH TUYỆT ĐỐI THÁNH NHƯNG CŨNG GẶP RẤT NHIỀU KHÓ KHĂN, RẮC RỐI : Thiên Chúa đã chọn cho Con của Ngài một phương cách rất tự nhiên, rất thật, rất thực tế để vào đời. Chúa Giêsu vì là Chúa, Người có thể vào trần gian bằng nhiều cách. Hoặc tự vươn vai lớn lên như Phù Đổng, như thánh Gióng hoặc giáng trần như những nhân vật huyền thoại, Chúa đã không làm như thế, Ngài đã chọn một gia đình có cha có mẹ để sinh ra. Tuy nhiên, việc sinh ra của Chúa Giêsu không phải dễ dàng như ta lầm tưởng. Mẹ của Chúa Giêsu là Maria, đã có thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Chính việc mang thai này đã làm cho người bạn đời của Đức Mẹ là thánh Giuse phải trăm ngàn lo âu, bối rối. Khi chưa hiểu ý định của Thiên Chúa, thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria một cách kín đáo.” Ông Giuse chồng bà là người công chính và không muốn tố giác bà nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” ( Mt 1, 19 ). Đây là nỗi khổ tâm tột cùng của Giuse. Tuy nhiên biết được ý định của Thiên Chúa, thánh Giuse hoàn toàn tôn trọng chương của Người. Thánh Giuse “khước từ đứa con theo xác thịt” thì Ngài lại nhận được đứa con của lời hứa ( Gl 4, 23 ). Còn Maria, Mẹ đã khấn tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa, nên khi Thiên Thần Gaprien ngỏ ý về việc Người sẽ mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần, Mẹ không khỏi bối rối, ngượng ngùng và âu lo. Nhưng với lời giải thích của thiên thần Gaprien, Maria đã nói lời xin vâng hết sức tuân phục chương trình của Thiên Chúa. Rồi việc về quê làm hộ tịch, hộ khẩu theo lệnh kiểm tra của Césarê Augustô, thanh Giuse và mẹ Maria không có chỗ nơi quán trọ. Mẹ đản sinh Con Thiên Chúa nơi hang

bò lừa Bêlem. Tất cả đều là những thử thách, tất cả đều là những hoang

mang cho gia đình Thánh Gia. Việc đưa con trẻ Giêsu và Mẹ Maria trốn qua Ai Cập để tránh Hêrôđê đang tìm giết các con trẻ. Rồi sau này việc lạc mất Chúa Giêsu trong đền thánh Giêrusalem khi Người được 12 tuổi.

Những biến cố ấy đều là những vụ việc làm gia đình Thánh Gia không khỏi lo âu, suy nghĩ. Tuy nhiên tất cả đều là hồng ân. Mẹ Maria và thánh Giuse đã luôn can đảm vượt qua và phó thác nơi Thiên Chúa.

GIA ĐÌNH THÁNH GIA MỜI GỌI MỌI GIA ĐÌNH NOI GƯƠNG BẮT CHƯỚC CHÚA GIÊSU, MẸ MARIA VÀ THÁNH GIUSE : Sở dĩ gia đình Thánh Gia luôn đứng vững vì Ba Đấng luôn phó thác, luôn tôn trọng lẫn nhau trên thuận dưới hòa. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa nhưng mặc lấy xác phàm làm người, Ngài luôn tỏ ra hiếu thảo, tôn trọng và thương yêu thánh Giuse và Mẹ Maria. Thánh Giuse là cột trụ trong gia đình Thánh Gia nhưng lúc nào Người cũng yêu thương, tôn trọng Mẹ Maria và kính yêu Chúa Giêsu. Tất cả Ba Đấng đều sống tình con thảo đối với Thiên Chúa. Chúa Giêsu khi đi rao giảng đã đủ 30 tuổi thì họ hàng bà con lại cho rằng Ngài bị mất trí và khi đứng dưới chân thập giá lòng Mẹ hoàn toàn nát tan. Sở dĩ gia đình Thánh Gia giữ được hạnh phúc vì  luôn có Chúa hiện diện mà nơi đâu có Chúa hiện diện nơi đó tình yêu ngự trị, nơi đó thiên đàng có mặt. Gia đình Thánh gia hạnh phúc vì các thành viên trong gia đình luôn biết lắng nghe lời Chúa và chóng vánh đem lời Chúa ra thực hành trong đời sống của mình. Hạnh phúc của Thánh Gia là vì các thành viên trong gia đình luôn phó thác và tin tưởng vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa Cha.

Gia đình Thánh Gia là mẫu gương tuyệt vời cho mọi gia đình Kitô hữu và mọi gia đình noi theo bắt chước. Bởi vì, trong bất cứ nghịch cảnh nào của cuộc đời gia đình Thánh Gia cũg luôn sống trong sự ấm êm hạnh phúc.

Thế giới ngày nay, nhiều gia đình đang bị đe dọa lung lay vì họ không biết sống trật tự của gia đình, không biết lắng nghe lời Chúa và thực thi lời Chúa.

Lạy Thánh Gia xin giúp mọi gia đình luôn biết sống noi gương gia đình của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse để tất cả các gia đình đều tìm được hạnh phúc trong cuộc đời này. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà