CHÚA NHẬT XV THƯƠNG NIÊN, năm A

Mt 13, 1-23

 

MẢNH ĐẤT TỐT

 

     Những ruộng lúa, những mảnh đất để gieo hạt lúa luôn phải được chuẩn bị, làm sạch cỏ, cầy nhuyễn đất để hạt giống có thể được vãi gieo không lãng phí, không uổng công. Mà thật vậy, chẳng người nông dân nào lại có thể chịu nổi cái cảnh xem ra lãng phí hạt giống như người nông phu trong đọan Tin Mừng chúng ta nghe đọc ngày Chúa Nhật hôm nay. Một nông dân cần mẫn, biết tính toán sẽ gieo hạt giống vào mảnh đất ông đã dọn sạch cỏ, đã cầy thật nhuyễn đất và ông chắc chắn sẽ thu được mùa lúa tốt tươi. Người nông dân trong Tin Mừng Mt 13, 1-23 cho chúng ta thấy lòng quảng đại của Thiên Chúa luôn sẵn sàng ban phát những hồng ân dồi dào cho con người, cho mỗi người…

 

THIÊN CHÚA LUÔN QUẢNG ĐẠI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI : Bài Tin Mừng diễn tả cảnh người gieo giống xem ra phung phí, nhưng trong chiều sâu thẩm của nó biểu lộ cử chỉ tung hạt thật quảng đại của người nông

dân. Nhưng, cử chỉ này cho thấy thái độ thật quảng đại của Thiên Chúa đối với nhân loại, đối với con người, đối với chúng ta và đây cũng là thái độ Chúa đòi hỏi con người phải quảng đại đối với nhau. Vâng, tình yêu của Chúa thật vô biên. Con người đã lãnh nhận nơi Người biết bao nhiêu là ân huệ, biết bao nhiêu là hồng ân cao quí, nhưng nhiều khi  vô tình hay cố ý, con người đã vô ơn trước tình thương lớn lao của Người. Mặc dù, lãng phí những ân huệ của Chúa, nhưng Người vẫn không so đo, tính toán,không rút lại những ơn huệ Người đã ban phát nhưng không cho con người. Trái ngược với Chúa, con người có thể nhận hoặc từ chối ân sủng của Người, và bóp nghẹt, không cho tình yêu của Người triển nở trong con người chúng ta. Tin Mừng và các bài đọc muốn dạy con người, khi con người đã nhận lãnh nhưng không tình yêu của Thiên Chúa, con người phải biết chia sẻ và quảng đại trao ban những ân huệ cao quí mà con người đã lãnh nhận nơi Thiên Chúa cho những người khác dù họ có nhận hay không lãnh nhận. Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi ( 1 Ga 4, 18 ). Tình yêu chân thật thì biết đón nhận và trao ban.Bởi vì, có những hạt lúa rơi vào sỏi đá, rơi vào bụi gai, rơi trên đường sẽ chết đi hoặc chim trời ăn mất, nhưng những hạt giống rơi vào đất tốt vẫn nhiều hơn, có hạt sinh 30, 60 hoặc 100 hay hơn nữa. Những hành động, những thái độ, những cử chỉ yêu thương được chia sẻ, được trao ban sẽ làm nẩy sinh nhiều hành động yêu thương khác. Nói cho cùng, dù hạt giống yêu thương con người gieo vào bất cứ người nào, gieo vào bất cứ thửa đất nào cũng nẩy sinh những hạt, những hiệu quả tốt đẹp.

 

ĐÁP TRẢ LẠI TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA: Tin Mừng và các bài đọc Chúa Nhật XV năm A, dùng dụ ngôn “ Người gieo giống “ để dạy con người về giá trị của Lời Chúa trong đời sống của người Kitô hữu. Chúa muốn con người biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày của mình. Tâm hồn của con người được ví như vệ đường, sỏi đá, bụi gai. Nếu Lời Chúa bị gieo vào sỏi đá, vệ đường, bụi gai, Lời Chúa sẽ không phát triển và khô cằn. Tâm hồn con người là thửa đất tốt: Lời Chúa được gieo vào đó, chắc chắn sau này sẽ là mùa lúa bội thu. Thái độ thành tâm, thiện chí lắng nghe Lời Chúa mới quan trọng, đáp trả, cho đi, chia sẻ mau mắn Lời Chúa mới có giá trị lớn lao. Chúa Giêsu nói :” Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe “ ( Mt 13, 16 ). Tuy nhiên, nghe và thấm nhuần, hiểu rõ ràng Lời của Chúa không phải là chuyện dễ dàng và càng không dễ dàng tí nào khi con người đem Lời Chúa ra thực hiện trong cuộc sống của mình. Lời Chúa đã có từ lâu và Lời Chúa cũng đã được nghe, được đọc, được cắt nghĩa bằng những lời giảng dạy của các Linh mục, của những nhà truyền giáo, nhưng còn biết bao nhiêu người chưa sẵn sàng đón nhận Lời của Người để Lời của Chúa luôn trổ sinh hoa quả tốt đẹp và để cho những người khác đón nhận Lời, không những người Kitô hữu phải thành tâm lắng nghe Lời, để Lời của Chúa ăn sâu vào tâm hồn con người và rồi người Kitô hữu phải can đảm, kiên trung thực thi Lời của Chúa, nhờ đó những người khác sẽ nhận ra được Lời yêu thương của Chúa đã được người Kitô hữu thực hành và trao ban, chia sẻ cho họ. Đây là sự đáp trả tình yêu :” Tình yêu đáp trả tình yêu “.

 

ÁP DỤNG VÀO ĐỜI SỒNG CON NGƯỜI: Lắng nghe Lời Chúa và thực thi Lời Chúa trong đời sống Kitô hữu là điều tối quan trọng của mọi người Kitô hữu. Mọi người Kitô hữu phải quí trọng kho tàng Lời Chúa như Công Đồng Vaticanô II viết:” Kho tàng Thánh Kinh đã khai mở cách dư thừa và phong phú để cung cấp cho các tín hữu “ ( Hiến Chế Về Phụng Vụ, số 51 )

Do đó, người Kitô hữu phải chú ý đến các bài đọc trong thánh lễ. Hãy lắng nghe với đức tin vì  khi đọc các bài Thánh Kinh trong thánh lễ là chính Đức Kitô đang nói với mọi người ( Hiến Chế Phụng Vụ, số 56-57 ).

Vì thế, Lời của Chúa sẽ được đón nhận nếu người Kitô hữu mau mắn, nhiệt thành, quảng đại gieo Lời Chúa như :” Người gieo giống quảng đại là chính Thiên Chúa “.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp tất cả chúng con biết quí trọng Lời Chúa: Lắng nghe và đem Lời Chúa ra thực hành trong cuộc sống của chúng con”.Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Người gieo giống quảng đại là ai ?

2.Lời Chúa có quan trọng đối với  Ông, Bà, Anh Chị Em không ?

3.Tại sao chúng ta phải lắng nghe và thực thi Lời Chúa ?

4.Lời của Chúa trong thánh lễ có quan trọng không ? Khi nghe Lời Chúa trong thánh lễ, ai đang nói với chúng ta ?

5.Người gieo giống quảng đại là ai ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà