BẢN LÃNH MỘT NGƯỜI KITÔ HỮU

Chúa nhật 16 thường niên

 

 

    Cái khó biết nhất chính là cái tôi. Người ta có thể thông biết nhiều mặt. Có thể biết rất nhiều về vạn vật xung quanh. Nhưng mù tịt về chính bản thân mình. Bởi vậy lời Chú hôm nay mặïc khải cho chúng ta biết về chính bản thân chúng ta. Biết rõ bản thân, chúng ta sẽ khám phá ra khả năng lớn lao của con người mình, một khả năng bao trùm cả chiều kích vĩ đại là chính Nước Trời. Thật vậy, Chúa phán : "Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông" (Lc 17:21). Con người không thể ngờ chiều kích lớn lao đó gồm cả mặt nhân bản, nội tâm và luôn luôn trực diện với thực tế.

CHIỀU KÍCH NHÂN BẢN

    Nhiều người thích làm thánh. Họ không cần biết thực tế là gì. Họ chỉ cần Chúa thôi. Đối với họ, con người không quan trọng. Con người là một tạo vật mỏng giòn, đầy mâu thuẫn và phức tạp. Bởi vậy, họ không cần phải đồng hành với con người. Họ thích làm thánh hơn làm người. Trái lại, Chúa Giêsu rất thích làm người. Người rất hãnh diện xưng mình là "con người" (Mt 8:20   Mc 2:10 Lc 5:24...).

    Không phải chỉ hạt cải mới nhỏ nhất. Khi mới thành hình trong bụng mẹ, con người còn nhỏ hơn hạt cải nhiều, nhỏ đến nỗi mắt thường không xem thấy được. Vậy mà chỉ ít ngày sau, tế bào đầu tiên đã nhân lên cả tỷ lần. Con người lớn lên và trở thành bá chủ vũ trụ này, chứ không phải như cây cải chỉ rợp bóng trên mấy con chim.

    Con người không phải chỉ lớn lên về kích thước, nhưng còn tìm mọi cách phát triển tài năng, mục đích cho cuộc đời hạnh phúc. Tiền như một phương tiện mạnh nhất giúp con người đạt mục tiêu đó. Nhưng tiền có thể mua được tất cả, trừ hạnh phúc. Bởi thế, phải làm sao cho cuộc đời hạnh phúc, chứ không phải tìm cách sắm cho thật nhiều phương tiện. Nhưng muốn cuộc đời hạnh phúc, con người phải làm gì ? Cần thêm những gì ?

    Trong con người, Thiên Chúa đã gieo một hạt giống vô cùng cao quý, đó là chính tình yêu, một hồng ân Thiên Chúa. Hồng ân cao quý đó chỉ như một hạt cải, hay như một tế bào. Nhưng Thánh Linh sẽ làm phát triển tới mức không ngờ. Chị Chiara Lubich là một điển hình. Chị đã nhận ra được tất cả bản lãnh của một kitô hữu. Từ một cô giáo trường làng, chị đã trở thành một vị sàng lập Focolare, một phong trào có số hội viên lên tới trên 2 triệu, bao trùm trên 70 quốc gia. Ban đầu chỉ là một ý thức đơn sơ về tình yêu mãnh liệt của Chúa Giêsu chết căng thây trên thập giá vì chúng ta. Chị đã cảm thấy bị thôi thúc mãnh liệt phải yêu tha nhân như Chúa đã yêu, nghĩa là sẵn sàng chết cho người khác. Giáo hội cũng từ nhóm 12. Đúng hơn từ một Con Người là Đức Giêsu Kitô, đã loan tới toàn thể thế giới, ý thức mãnh liệt về tình yêu Thiên Chúa Cha. Đứùc Giêsu đã làm mọi cách thể hiện tình yêu đó trên mặt đất. Tình yêu có sức mạnh cứu độ muôn dân. Đoàn người đông đảo vẫn nối tiếp sứ mệnh cao cả đó trong mọi cảnh vực cuộc sống.

SỨC SỐNG NỘI TÂM

    Tất cả những phát triển bên ngoài không thể so sánh với sức sống bên trong của con người kitô hữu. Trong tâm hồn họ cả một nguồn thánh sủng đang phát khởi. Không ai có thể đo lường nổi sức hoạt động của Thánh Linh trong mổi tâm hồn. Nhưng có những dấu hiệu cho thấy sức hoạt động ấy vô cùng mãnh liệt. Chẳng hạn ai cũng thấy ĐGH Gioan Phaolô 2 hoatï động không mỏi mệt, bỏ rất nhiều thời giờ thăm viếng mục vụ các giáo hội trên khắp thế giới. Nhưng Nguời cũng dành 7-8 giờ một ngày để cầu nguyện. Các hoạt động bên ngoài chỉ vang dội một phần nào sức sống nội tâm phong phú của Người mà thôi.

    Chính sức sống nội tâm đó đã tạo nên bản lãnh đích thực kitô hữu. Hạt giống lời Chúa đã lớn lên nhờ sức sống dồi dào trong mảnh đất tâm hồn tín hữu. Bởi vậy những chân lý Tin Mừng thấm nhiễm tận xương tủy và trào ra ngoài cuộc sống. Chính những con người ấy đã làm cho môi trường xung quanh tràn ngập ánh sáng Tin Mừng. Chẳng hạn, nhờ ảnh hưởng Tin Mừng, xã hội hôm nay công bình hơn, trật tự hơn. Phong trào giải phóng phụ nữ chắc chắn phải được gợi hứng từ Tin Mừøng, vì chính Tin Mừng đã cho mọi người thấy giá trị đích thực của phụ nữ.

    Tin mừng vẫn được gọi là Tin Mùng Hòa Bình. Lý do vì nhờ Tin Mừng, người ta nhận ra nguồn gốc đích thực của mình. Mọi người là con cùng một Cha và đều là anh em với nhau. Chính nhờ nhiều người kitô hữu hăng say sống Tin Mừng trong môi trường của mình, ngày hôm nay không ai xa lạ với những hoạt động bác ái, công lý và hoà bình của Giáo hội. Kitô hữu đúng là men đã làm cho cả khối bột dậy men.

ĐỐI DIỆN THỰC TẾ

    Trong khi tâm hồn đầy ắp ánh sáng Tin Mừng, kitô hữu không ngỡ ngàng trước thực tế bi đát. Trong thửa ruộng lẫn lộn cả lúa và cỏ lòng vực. Chính các đầy tớ đã phát giác ra thực trạng đó. Họ nóng nảy muốn giải quyết vấn đề gấp rút, không muốn nhìn thấy cảnh cỏ lấn lướt lúa như thế. Nhưng chủ điềm tĩnh và kiên nhẫn hơn. Ông muốn hạ hồi phân giải vào lúc chung cực, chứ không vội vã đưa ra giải pháp nhất thời, làm hỏng đại cuộc. Ông nhắm xa hơn...

    Điểm xa hơn thực ra chỉ Thiên Chúa mới thấy nổi. Chúa muốn cỏ lòng vực biến thành lúa, để cùng được thu vào kho lẫm. Chính kẻ thù đã lợi dụng lúc mọi người ngủ để thi hành ý định xấu xa. Tự bản chất, ruộng lúa chỉ có lúa mà thôi. Bởi thế chính Chúa đã kêu gọi chúng ta phải luôn tỉnh thức, mới tránh được những hậu quả bất ngờ.

    Trong chương trình quan phòng đầy tình thương, Thiên Chúa muốn cho kitô hữu biết kiên nhẫn, can trường và đủ bản lãnh hơn, nhất là khi sống giữa môi trườøng xấu. Người muốn cho họ như men trong bột. Vì yêu thương, Người muốn cứu vớt mọi người. Nếu men chỉ tụ lại một chỗ, men trở thành vô ích. Chính vì thế, thay vì thiếu kiên nhẫn, kitô hữu cần nhìn xa hơn và cao hơn để thấy rõ mục tiêu sau cùng, tránh được những giây phút nản chí, thất vọng.

    Tóm lại, một người kitô hữu có bản lãnh không thể sống bên lề cuộc đời. Trái lại họ phải dấn thân. Nhưng muốn dấn thân để cứu độ nhân loại, họ cần chuẩn bị thật kỹ. Niềm tin sẽ giúp họ phát triển hạt giống Tin Mừng và có đủ bản lãnh thi hành sứ mệnh của mình ngay giữa môi trường đầy thách đố.

 

Lm. Giuse Đổ Vân Lực, OP


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà