MỒNG HAI TẾT TÂN MÃO 2011

KÍNH NHỚ TỔ TIÊN &ÔNG BÀ CHA MẸ

Mt 15, 1-6

 

THẢO KÍNH CHA MẸ

 

 Ngay trong thập giới, điều răn thứ 4 viết : “ Hãy thảo kính cha mẹ “. Thảo kính cha mẹ được đặt trong mười giới răn của Chúa, cho chúng ta thấy ý nghĩa cao vời và quan trọng của nó.Mỗi dân tộc cũng đều có đạo lý uống nước nhớ nguồn, nhớ về nguồn cội, nhớ tới tổ tiên, ông bà cha mẹ vv…Hôm nay, ngày mồng hai tết, Giáo Hội dành riêng ngày này để kính nhớ Tổ tiên và Ông bà Cha mẹ. Quả thực Giáo Hội đã luôn động viên, khuyến khích mọi người hãy luôn có tấm lòng nhớ tới và cầu nguyện cho những Bậc sinh thành đã sinh ra và dưỡng dục chúng ta…

 

Mười giới răn của Chúa là mười điều dạy dỗ, hướng dẫn con người đi theo con đường  tốt lành mà Thiên Chúa đã vạch ra cho moi người bước đi. Qua bàn tay của Môsê, bia đá và mười giới răn đã được tới tay mọi người. Bởi vì, từ núi Sinai, Thiên Chúa đã trao bia đá viết mười giới luật tận tay ông Môsê để rồi Môsê xuống núi truyền đạt cho Dân Chúa. Mười giới răn Chúa truyền là những nấc thang để giúp con người nên thánh. Và ngay từ thời tạo thiên lập địa việc hiếu thảo, tôn kính các bậc sinh thành luôn luôn được con người trân trọng, giữ gìn cách kính cẩn. Giáo Hội Chúa Kitô ở muôn thời luôn dạy dỗ con cái phải kính Chúa và yêu mến cha mẹ. Đoạn Tin mừng của thánh Matthêu 15, 1-6 cho chúng ta thấy rõ quan niệm trái ngược của các Kinh sư, Biệt phái và Chúa Giêsu. Chúa Giêsu dạy con người phải thảo kính cha mẹ không chỉ dừng ở của cải vật chất mau qua, nhưng phải hiếu thảo bằng cả tấm lòng yêu thương, tôn kính, mến yêu đến nỗi ai nguyền rủa cha mẹ tức là đụng đến nhân phẩm, đụng đến quyền làm người của cha mẹ, thì phải bị xử tử. Sách Cách ngôn viết :” Con ơi giữ lấy lời Cha, chớ quên lời Mẹ, nhớ mà ghi tâm. Đèn soi trong chốn tối tăm, ấy là chính những lời răn, lệnh truyền. Nhớ cầu cho bậc tổ tiên, khắc ghi công đức một niềm tri ân “ ( Cn 6,20.23abc ) và Sách Khải huyền 14, 13 cũng viết :” Phúc thay kẻ nhắm mắt lìa đời, đã lìa đời trong ơn nghĩa Chúa. Trải qua bao nhọc nhằn vất vả, giờ đây họ xứng đáng nghỉ ngơi. Vì công đức xưa kia vẫn còn theo họ mãi “. Sách Đức Huấn ca 44,1.10-15 nhắc nhở các thế hệ :” Chúng ta hãy ca tụng các bậc cha ông của chúng ta đã sống qua các thời đại “.  Thánh vịnh 127 dùng làm đáp ca lễ hôm nay cho thấy :” Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người “. Tất cả những lời Kinh Thánh đều nhắm hướng dẫn chúng ta hãy tôn kính tổ tiên, ông bà cha mẹ vì các Đấng đã có công sinh thành, dưỡng dục chúng ta. Thánh Phaolô trong thư gửi Giáo đoàn Êphêsô 6.1-4.18-23 nhắn nhủ :” Hãy tôn kính cha mẹ, để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất “. Kinh tiền tụng lại viết những câu rất thấm thiết như sau :” Quả vậy, khi ngắm xem muôn loài trong vũ trụ, tự nhiên chúng con thấy vạn sự đều có cội rễ căn nguyên. Chim có tổ, nước có nguồn, con người sinh ra có cha có mẹ. Nhưng phải nhờ ơn Cha mạc khải, chúng con mới nhận biết Cha là nguyên lý sáng tạo muôn loài, là Cha chung của tất cả chúng con. Cha đã ban sự sống cho tổ tiên và ông bà cha mẹ chúng con, để các ngài truyền lại cho con cháu. Cha cũng đã ban cho các ngài ân huệ dư đầy để chúng con được thừa hưởng mà nhận biết, tôn thờ và phụng sự Cha “.

 

Tổ tiên, ông bà, cha mẹ là những Đấng bậc đã sinh ra chúng ta. Các ngài đã tuân hành lệnh Chúa mà tạo dựng gia đình và noi gương gia đình Thánh Gia, các ngài đã luôn hết mực trung thành, yêu thương, nuôi dưỡng con cái, cháu chắt theo ý của Chúa để góp phần bảo vệ vũ trụ và làm sáng danh Chúa trong đời sống con người. Nay, tổ tiên, ông bà cha mẹ kẻ còn sống, người đã qua đời, bổn phận của con cái cháu chắt là nuôi dưỡng, thăm hỏi, giúp đỡ ông bà cha mẹ khi các ngài còn sống và lúc các ngài qua đời, con cái cháu chắt phải tỏ lòng hiếu thảo, tôn kính bằng cách xin lễ, làm việc bác ái và cầu nguyện cho các ngài.

 

Lạy Chúa, nhân dịp đầu năm mới, chúng con đã được dự tiệc Mình và Máu Đức Kitô. Chớ gì nguồn sinh lực thần linh này giúp chúng con ngày nay sống sao cho tròn chữ hiếu đối với tổ tiên và ông bà cha mẹ để mai sau được cùng các ngài vui hưởng phúc trường sinh. Amen.

 


Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi    DCCT

 

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A