NGHĨA CỬ CAO CẢ

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN, năm A

Mt 10, 37 – 42

 

Sự hiếu khách là một đức tính cao đẹp của con người. Sự đón tiếp nhã nhặn, nồng hậu của con người nhiều khi dẫn đến nhiều ngạc nhiên và sinh ra những kết quả không ngờ. Chẳng hạn vợ chồng người Shunem, người ngoại giáo, đã nhận ra ngôn sứ Êlisêô là một vị thánh, nên cả hai vợ chồng đã tiếp đón người của Thiên Chúa với tất cả tâm tình, lòng yêu thương quí mến và Chúa đã thương cho người đàn bà Shunem hạ sinh một cậu con trai một năm sau đó, khiến bà hạnh phúc, sung sướng với phần thưởng đó trong một thời gian lâu dài.

 

Bài đọc thứ nhất hôm nay trong sách các vua đã loan báo trước lời của Chúa Giêsu trong Tin Mừng :” Người nào tiếp đón một ngôn sứ mang danh là ngôn sứ thì nhận phần thưởng của một ngôn sứ “. Phần thưởng của vợ chồng người đàn bà Shunem là một đứa con trai, đứa con do chính máu huyết của bà sinh ra. Chúa Giêsu đã nói với mọi người, đã nói với nhân loại :” Ai tiếp đón một kẻ bé mọn là đón tiếp Thầy “.

 

Chúa Giêsu đã nói :” Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được “ ( Mt 10, 39 ). Ở đây, Chúa Giêsu nói “ Phải liều mất đi “ để “ tìm thấy lại “. Đây là nghịch lý, một một đảo lộn, ngược dòng mà chính Chúa Giêsu đã làm để nêu gương cho nhân loại, nêu gương cho chúng ta. Chúa Giêsu đã chấp nhận cái chết đau thương trên thập tự để cứu độ nhân loại, rồi sống lại khải hoàn vinh quang, và như thế đồng thời Ngài cũng nói lên nghĩa cử yêu thương con người. “ Ai liều mạng sống vì Thầy “. Chúa Giêsu muốn nói liều mạng sống vì Ngài, cũng có nghĩa là liều mạng sống vì anh em, vì tha nhân. Điều này cho chúng ta thấy một sự xuyên suốt trong các Tin Mừng của Chúa Giêsu. Những kẻ bé mọn là những người ở bên cạnh chúng ta, ở chung quanh chúng ta. Họ là những người ăn xin, những người neo đơn, nghèo hèn, túng khổ. Họ là những người già cả, những trẻ mồ côi, những kẻ lang thang bụi đời, những kẻ không nhà không cửa, những cô gái lỡ lầm, những kẻ nghiện sì ke, ma túy, những người bị mắc HIV, những kẻ bị Siđa vv…Họ là những người bị lãng quên.

 

Chúa Giêsu còn hứa :” Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì không mất phần thưởng đâu “ ( Mt 10, 42 ). Đúng thật, cho một chén nước lã là một cử chỉ, một hành động nhỏ bé ai cũng có thể làm được dù chỉ là một đứa bé. Đối với Chúa Giêsu dù một chén nước lã vẫn có một giá trị cao vời. Giá trị đó là nghĩa cử ân tình. Dù nó rất nhỏ bé nhưng khi được khoác vào một danh hiệu ân tình, một nghĩa cử yêu thương thì nhĩa cử ấy là nghĩa cử đẹp. Thiên Chúa là Tình Yêu. Do đó, tình yêu chính là trọng tâm, là sức tỏa lan của người Kitô hữu.

 

Tình yêu vốn là sức mạnh, là liều thuốc trường sinh giúp con người mạnh sống và vươn lên. Tình yêu là sự hy sinh khiến con người dám liều mạng sống vì người khác, vì tha nhân “ Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ). Tình yêu vốn là sức mạnh vô song khiến con người từ bỏ tất cả để đi theo một con người có tên Giêsu. Tình yêu là sức mạnh tuyệt vời khiến thánh Phaolô vượt bao gian lao, thử thách trên đường phục vụ, trên đường loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa :” Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi “ ( 2 Co 5, 14 ).

 

Lạy Chúa , xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con dám “ từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Chúa “. Amen.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

 

1.Hiếu khách là gì ?

2.Từ bỏ là gì ?

3.Thế nào là vác thập giá ?

4.Thế nào là liều mạng sống vì Thầy ?

5.Tại sao chúng ta lại dám bỏ mọi sự mà theo Chúa Giêsu ?

 

 

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A