CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, năm A

Mt 24,37-44

 

TỈNH THỨC

 

  Sống ở trần gian, con người luôn đợi chờ và mong ước tìm được những điều thật may mắn tốt đẹp cho cuộc đời mình. Tuy nhiên, để làm được việc đó, con người phải biết tỉnh thức để nhận ra những dấu chỉ, những tín hiệu đang xẩy ra xung quanh mình. Chúa nhật thứ I mùa vọng, năm A, cảnh tỉnh nhân loại, mọi người và mỗi người :” Hãy tỉnh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến “ ( Mt 24, 42 ).

 

  Mùa vọng là mùa sống sự hiện diện của Chúa bởi vì Chúa đã đến trong lịch sử nhân loại, Chúa đang đến và vẫn còn đang đến với chúng ta hằng phút hằng giây, hằng ngày trong cuộc sống con người. Mùa vọng là mùa tỉnh thức. Tỉnh thức là biết nhìn cách sâu xa, nhìn tới cùng đích của cuộc sống là cái chết, để rồi biết hướng tới cái đích là Nước Thiên Chúa. Tỉnh thức là biết thực hiện những gì là tốt, những gì chứa đựng bác ái yêu thương. Tỉnh thức là biết chờ đợi những cái phúc đang tới với con người. Tỉnh thức để đón Chúa là một hạnh phúc tuyệt vời vì quả thực Chúa đến rất bất ngờ. Do đó, người đời thường nói không sai :” tinh thần nhanh nhẹn, mau mắn, nhưng xác thịt thì nặng nề, yếu đuối “. Chính vì thế, Chúa đã khuyên nhủ “ Hãy tỉnh thức như năm cô trinh nữ khôn ngoan mang đèn mà lại mang theo cả đèn “ hoặc Ngài cảnh thức mọi người :” Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến “ ( Mt 24, 44 ). Chúa sẽ đến vào lúc chúng ta không ngờ. Chúa không cho người thổi loa loan báo ngày giờ hay lúc Ngài sẽ đến. Chúa sẽ đến chính là lúc tận thế, ngày sau cùng, ngày cánh chung, ngày quang lân và đó cũng là giờ chết của mỗi người. Chắc chắn Chúa sẽ đến nhưng Ngài đến đột xuất như kẻ trộm ban đêm, như Chàng rể đến, như đại hồng thủy thời ông Noe. Chúa nói chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng sống trong tình thân, sống trong ân nghĩa với Chúa. Ngôn sứ Isaia đã vẽ ra một bức tranh hòa bình trong đó không còn chém giết, mọi người được sống trong cảnh thái bình. Đây là điềm tiên báo ngày Chúa đến. Thánh Phaolô khuyên con người hãy mặc lấy Đức Kitô để luôn sống trong ánh sáng và bình an. Đoạn Tin Mừng của thánh Luca 24, 37-44 cho chúng ta hay Đức Giêsu khuyên dạy chúng ta phải sống tích cực, sống tình thân với Chúa, sống chóng vánh, mau mắn, tỉnh thức đón Chúa bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào. Chúa vẫn đến với chúng ta và đến với nhân loại, thế giới. Hãy làm tất cả những gì có thể làm, đừng chần chừ, đừng trễ nải trong công việc. Đừng tưởng rằng mai chúng ta còn giờ để sửa đổi, để sống tốt hơn. Không chúng ta phải biết sám hối, biết thay đổi ngay từ bây giờ, ngay từ lúc này. Đừng để quá muộn, chúng ta sẽ hối hận vì trở tay không kịp. Chúa vẫn đến trong tâm hồn chúng ta từng giây, từng phút. Chúng ta có thể gặp Chúa “Lúc này và bây giờ “

(Hic et Nunc ) trong cuộc sống nơi anh em, bạn bè, nơi nhiều người và ngay trong các dấu chỉ tình thương, bác ái, ngay cả trong những việc xem ra hết sức bình thường như chơi, nghỉ, ăn, uống, giặt giũ, tắm rửa vv…Điều quan trọng là chúng ta biết nhạy bén nhận ra Chúa đang hiện diện trong cuộc sống của chúng ta, nơi cuộc sống của từng người và qua những dấu chỉ của thời đại mà chúng ta đang đối mặt, đang sống.

   Chúng ta sẽ hiểu rõ mùa vọng chính là mùa xuân nở rộ bông hoa của năm phụng vụ. Mùa vọng là mùa chờ đợi trong yêu thương và phục vụ. Mùa vọng là mùa của cây cỏ đâm chồi, nẩy sinh hoa lá. Nên, Mùa vọng là mùa con người hướng về Đức Kitô là mặt trời, là ánh sáng để mặc lấy Đức Kitô mà trở nên trưởng thành trong đức tin và tình yêu. Mùa vọng là mùa chờ đợi. Chờ đợi chính Đức Kitô, Đấng mở ra trời mới đất mới. Chờ đợi như thế không phải là chờ đợi bất ngờ lo âu, sợ sệt mà là niềm vui vỡ òa, niềm hạnh phúc trào dâng vì Chúa đã đến, đang đến và vẫn mãi mãi đến với nhân loại, với chúng ta, với mỗi người.” Anh em hãy thắp đèn cho sẵn, hãy làm như những người đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa là mở ngay.Khi chủ về mà thấy những đầy tớ này đang tỉnh thức thì thật là phúc cho họ “ ( Lc 12, 35-37 ).

  

   Mùa vọng là mùa tỉnh thức, để tất cả chúng ta tự vấn lương tâm : “ Chúng ta đã thật sự tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa chưa ? “.

 

   Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con luôn sẵn sàng, mau mắn và tỉnh thức để đón Chúa đến cách bất ngờ. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A