NGƯỜI GIEO GIỐNG

HẠT GIỐNG.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN, năm A

Mt 13, 1-23

Chúa nhật 15 thường niên, năm A nhằm trình bày cho chúng ta về Lời của Chúa. Ở đây, nhằm kêu gọi những người nghe giảng biết đón nhận và thực thi những lời giảng dạy về Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu đưa ra ví dụ người đi gieo giống, hạt giống được các loại đất đón vào nhưng kết quả lại thật khác nhau vì các thửa đất, các loại đất không được chuẩn bị, không sửa soạn vv…Còn những người nghe Lời Chúa cũng phải được sửa dọn để Lời Chúa đến biến đổi và sinh hoa trái thiêng liêng tốt đẹp vì Nước Trời đã đến.

Tại Palestine, người Do Thái thời Chúa Giêsu thường gieo giống trước khi cầy cuốc. Đất người ta gieo hạt vẫn là những thửa đất chưa được dọn, còn có cả những lối đi, những đường mòn, những bụi gai, những sỏi đá. Sau khi gieo xong họ mới cuốc xới và những nhát cuốc, lưỡi cày sẽ vùi lấp hạt giống, chờ đợi những cơn mưa đầu mùa xuống làm hạt nẩy mầm. Người gieo giống trong đoạn Tin Mừng này là Chúa Giêsu gieo Lời Chúa xuống trần gian hay chúng ta cũng có thể hiểu là Thiên Chúa Cha gieo hạt giống của Người là chính Chúa Giêsu trên thế giới, trên trái đất, trên trần gian vv..Các môn đệ là những người sống gần Chúa, được Chúa dạy bảo nên biết nhiều hơn, hiểu nhiều hơn, đồng thời các môn đệ chấp nhận mình là những kẻ bé mọn, do đó, được Chúa yêu thương mặc khải những mầu nhiệm Nước Trời.Thánh Matthêu viết cho người Do Thái, nên Ngài cho biết người Do Thái đã biết Cựu ước, họ sẽ được Chúa cho thêm Tân ước để hoàn thiện, còn những kẻ tưởng mình đã có luật Môsê không đón nhận thêm Tân ước thì ngay chính luật môsê cũng không cứu nổi họ.

Bài Tin Mừng hôm nay với lời giải thích của Chúa giúp chúng ta hiểu được bản văn tuyệt vời của thánh Matthêu và hình ảnh rất ấn tượng của người gieo giống, hạt giống và các loại thửa vườn. Tuy nhiên, nó cũng là lời chất vấn chúng ta khiến chúng ta khó trả lời về thái độ đối với Lời Chúa đã đến từ Chúa và đã tràn ngập trên thế gian. Hạt giống đã được các môn đệ, các tông đồ, các sứ giả gieo vãi khắp nơi và gieo đi gieo lại mãi mãi trên trần gian.Chúng ta hạnh phúc vì chúng ta đã được chứng kiến sự phồn vinh, phát triển của cánh đồng lúa chín vàng khắp nơi, dân Chúa mỗi ngày mỗi gia tăng ở trên thế giới. Chúng ta đã được nghe nhiều người giảng thế nhưng nhiều khi Lời Chúa cứ qua tai bên này lọt tai bên kia. Và chúng ta vẫn như nghe văng vẳng bên tai Lời Chúa hạch hỏi chúng ta :” lòng dân này đã ra chai đá “

Chúa luôn nhắc nhở chúng ta, nhắc nhở mọi người hãy dọn sạch thửa đất tâm hồn, gia đình, môi trường, giáo họ, giáo xứ khỏi mọi gai góc, sỏi đá và nắng cháy khô, để hạt giống Lời Chúa có điều kiện, có cơ hội mọc lên tươi tốt, làm cho tâm hồn thoải mái, mát rượi, đem lại niềm vui, hạnh phúc, lý tưởng cho từng người, từng gia đình, cả giáo họ, giáo xứ vv…

 

Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã sai Con Một Của Ngưiời là Chúa Giêsu đến trần gian trong một gia đình, rồi đến tuổi đã định, Ngài rời bỏ tổ ấm gia đình ra đi truyền giảng Lời của Chúa, làm cho nhân loại nhận tra Nước Trời…sau đó có biết bao lớp người nối tiếp sứ mạng của Chúa Giêsu, ra khỏi chính mình với niềm tin và hy vọng đem Lời Chúa gieo vãi niềm hạnh phúc cho mọi người, cho tha nhân vv…Công Đồng Vaticanô II viết :” Giáo hội là Giáo hội truyền giáo “, chính vì thế mỗi người chúng ta đã giống Đức Kitô trong việc loan báo Tin mừng chưa ? Tâm hồn mỗi người chúng ta là thửa đất nào khi lãnh nhận Lời Chúa ? Chúng ta có hạnh phúc khi hiểu được mầu nhiệm Nước Trời và chúng ta có vui sướng khi Chúa mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn là chúng ta không ?

Nữ tu Emmanuel-Marie, Ẩn sĩ Dòng Clara đã viết :” Lời đã chu toàn vai trò gieo hạt của nó rồi; vậy đâu là thu hoạch của chúng ta ? Hôm nay, chúng ta có được kể trong số những người mà ông Isaia chỉ ra trong sấm ngôn của ông không ? Chúng ta có sợ thấy, sợ nghe và hiểu không ? Sợ bị lôi kéo đi xa hơn nơi chúng ta thực tình muốn đến ? Thửa đất tâm hồn chúng ta là chỗ này, hay chỗ kia, tùy ngày và tùy hứng ? Dù đang ngồi trên bờ, hay đã trở về nhà, trong bầu khí thân thương yên ắng, nhàn rỗi ở một chỗ chưa quen, chúng ta hãy cầu xin Đức Giêsu bổ sung thêm một môi sinh thuận lợi cho Tin Mừng, để cho được nhiều hoa mầu hơn bằng cách nghe cho đúng hơn! Hoa trái của Người chờ đợi chúng ta : mắt các bạn thật có phúc vì được thấy! Và tai các bạn nữa : chúng được nghe ! Hạnh phúc là ở Lời của Người”.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sẵn sàng nghe Lời Chúa và nhiệt thành gieo niềm vui nơi mọi người. Xin làm cho tâm hồn chúng con trở thành thửa đất tốt để Lời Chúa được gieo vãi và mọc lên tốt tươi, sinh hoa kết quả dồi dào. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Người gieo giống ám chỉ ai ?

2.Cánh đồng lúa chín là gì ?

3.Hạt giống là gì ?

4.ÔBAC có bình tĩnh và tin vào Chúa trong những lúc gặp khó khăn không ?

5.Lời Chúa có cần được sửa soạn không ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm A