LÀM MÔN ĐỆ CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN, năm A

Mt 16, 21 – 27

 

Cuộc đời của người Kitô hữu là phải chấp nhận lối sống, cách sống của Thầy mình là Đức Kitô. Chúa đã nói ai muốn theo Thầy phải từ bỏ mình, vác Thập giá mà theo Thầy. Vác Thập giá là từ bỏ tất cả : của cải, ý riêng, nhưng từ bỏ vẫn là việc không phải dễ.Chính Chúa Giêsu đã có kinh nghiệm về việc từ bỏ :” Hạt giống rơi xuống đất có mục nát đi thì mới sinh hoa kết quả được “.

Muốn làm môn đệ Chúa, người ta phải có lòng khát khao Chúa như Nathanaen đã được Philipphê giới thiệu với Chúa Giêsu, trước đó Batôlômêô chưa biết Chúa, nhưng thực tế trong cõi thâm sâu của tâm hồn, ông đã có lòng ước ao muốn biết Chúa. Do đó, khi Chúa vừa thấy ông, Ngài đã nói về con người của ông, nên ông đã nhận ra Ngài, ở lại với Ngài đi theo làm môn đệ của Chúa Giêsu. Khao khát muốn biết Chúa vẫn chưa đủ bởi vì muốn làm môn đệ của Chúa, người ta phải chấp nhận những điều kiện khắt khe, những đòi hỏi tận căn của Chúa như từ bỏ của cải, ý riêng và ngay cả bản thân của mình, rồi vác Thập giá của mình mà theo chân Chúa. Từ bỏ là việc không phải ai cũng có thể làm được bởi vì ai cũng muốn bám víu, dính bén với những của cải, tiện nghi, những lợi lộc thế gian mà mình đang thụ hưởng. Vác Thập giá cũng là điều khó vì ai cũng muốn cho mình nhẹ nhàng, thanh thản chứ không muốn phải hy sinh. Cuộc đời của mỗi người là một cuộc hành trình đầy gian khổ, lắm chuân chuyên, do đó, không ai muốn vác Thập giá nặng nề mà bước cho khổ sở con người của mình. Tuy nhiên, Chúa đòi hỏi người môn đệ phải vác Thập giá mà theo Chúa. Thánh Luca lại thêm chữ “ mỗi ngày “, nghĩa là “ vác Thập giá mỗi ngày mà theo Chúa Giêsu “. Từ bỏ không có nghĩa là chối bỏ bản thân của mình vì con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, nhưng là để cho Chúa dẫn đường chỉ lối, để cho Chúa dẫn dắt chúng ta đi theo ý định của Ngài. Từ bỏ cũng không phải là chối bỏ tự do vì Thiên Chúa ban cho chúng ta sự tự do để biết phân định cái gì nên làm và cái gì không được làm, đồng thời để ý định của Thiên Chúa được thực hiện nơi mình.

Trong đời sống thường ngày, đời sống tự nhiên, con người ít khi để cho ý Chúa được tỏa sáng, để cho Chúa nổi bật trong cuộc đời. Con người thường hay khoe khoang, tự mãn, con người thường hay mãn nguyện với những gì mình có được, mình đang thụ đắc. Con người cứ tưởng những gì mình làm được là đã giỏi, đã quá đủ mà quên đi Thiên Chúa mới là căn nguyên của mọi sự. Nhiều việc chúng ta làm là do ý riêng của chúng ta, phát xuất từ con người của chúng ta chứ không phải theo ý Chúa. Nên, những điều chúng ta làm dù có thành công, dù có hoành tráng nhưng là để thỏa mãn tham, sân, si của chúng ta mà thôi !

Chúa muốn, Chúa đòi hỏi chúng ta phải luôn luôn thánh hóa bản thân của mình và nói như thánh Phaolô :” Mặc lấy Đức Kitô “. Mặc lấy Đức Kitô nghĩa là cởi bỏ con người cũ để một lòng một ý đi theo, phục vụ và làm theo ý Chúa. Mặc lấy Đức Kitô có nghĩa là trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô.Một khi đã trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, chúng ta sẽ không sợ đau khổ, sợ Thập giá, và đặc biệt chúng ta sẽ quảng đại hiến thân cho việc đại nghĩa : công việc phục vụ cho đi mà không tính toán, cho đi mà không mong đền đáp để tất cả làm vinh danh Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con hăng say phục vụ Chúa, Giáo Hội và tha nhân vì như thánh Têrêsa

Hài Đồng Giêsu đã nói :” Trong Giáo Hội, con sẽ là Tình Yêu “.Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Thập giá là gì ?

2.Chúng ta hiểu thế nào về cụm từ :” Vác Thập Giá “ ?

3.Ý Chúa là gì ? Ý của chúng ta là gì ?

4.Ông bà anh chị hiểu thế nào về hai chữ “ từ bỏ “ ?

5.Tất cả đều là vinh danh Chúa có nghĩa là sao ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm A