Chúa nhật ngày 01 tháng 10 năm 2017

Mt 21:28-32

 

Bối cảnh Tin Mừng

Sau khi nghe đọc bài Tin mừng hôm nay, chắc hẳn mỗi người chúng ta tự hỏi mình: Tôi là ai trong hai người con ấy?

Vẫn biết ông bà ta nói rằng: “cha mẹ sinh con trời sinh tính”. Con có cẩu thả, không cẩm thận là do tính của nó bừa bãi quen rồi, sửa mãi cũng vẫn cứ thế. Con có cầu toàn, làm việc gì cũng chăm chút cho đẹp, cho hay, cho đúng thì mới ưng cái bụng. Nếu không được thì sẽ thử đi thử lại cho đến khi nào hoàn thành mới thôi.

Tuy thế, trong bài Tin mừng hôm nay Chúa Giê-su đưa ra dụ ngôn của hai người con. Chúa Giê-su chẳng nói đâu là người con lớn hay anh này là con nhỏ. Chúa chỉ kể người thứ nhất và người thứ hai. Người con thứ nhất trả lời với người cha khi ông nói nó đi làm vườn nho: “ con không muốn.” Một câu trả lời cộc lộc. Không đưa ra một lý do nào. Không quanh co, không nhẹ nhàng chối từ với lời lẽ dễ nghe. “Con không muốn”. Chỉ ba chữ thôi cũng đủ làm bất cứ người cha người mẹ nào đau lòng như cắt. Nuôi con đến ngần này tuổi rồi, đến tuổi đi làm, giúp đỡ cha mẹ. Mình cần mới nhờ đến nó mà nó ngang nhiên trả lời con không muốn. Có tức “ lộn ruột” không chứ! Người thứ hai khi nghe ông bố nói đi làm vườn nho thì vâng ngay lập tức, không hỏi han, không vặn vẹo, không chối từ. Thái độ trả lời lúc ấy chắc hẳn đẹp lòng đấng sinh thành ra anh ta lắm! Anh ta nhận lời ngay mà không chút phân vân. Anh ta vâng lời Bố mình.

Cuộc đời đâu ai ngờ có chữ nhưng. Người mà trả lời mau mắn thì không thi hành lời hứa. Người mà dứt khoát không đi thì nghĩ lại và đi làm vườn nho. Tôi là ai trong hai người con ấy?

Trong cuộc sống thường ngày, tôi có hay hứa không? Tôi có giữ lời không? Tôi tự hứa giúp người khác hay người ta lên tiếng tôi mói nhận lời giúp? Khi nhận lời làm tôi có làm không? Tôi làm đến nơi đến chốn hay chỉ qua lần? Tôi làm với lòng yêu người mến Chúa hay tôi chỉ làm cho qua lần xong chuyện? Lời hứa của tôi chỉ bằng lời mà không bằng mặt? Hay lời hứa của tôi chỉ bằng mặt mà tay thì không vươn tới để làm? Làm người, đã là hứa thì phải giữ, và phải giữ sao cho thống nhất về lời nói, hành động và cả bằng tấm lòng chân thành của mình nữa. Làm người Ki-tô hữu, lời hứa của tôi càng phải giữ tuyệt đối hơn nữa.

Bây giờ chúng ta sang vấn đề thay đổi. Cả hai người con của ông bố đều thay đổi. Người thứ nhất trả lời cộc lốc như dao đâm thấu tim ông bố thì nghĩ lại và anh hối hận. Anh ra ruộng nho. Người thứ hai đáp lại lời cha mình ngọt ngào như mật ong nhưng anh thay đổi ý định và không thi hành. Tôi ở trường hợp nào trong hai người con này? Tôi có thay đổi không? Tôi thay đổi theo hướng tiêu cực hay theo hướng tích cực? Tôi ù lỳ không muốn giao tiếp với ai vì buồn chuyện gia đình, buồn chuyện chồng con, buồn chuyện hàng xóm, buồn chuyện hãng xưởng, buồn chuyện xã hội… và nhiều thứ khác làm cho tôi buồn. Tôi chẳng thiết tha gì với cái thế gian này nữa. Tôi lơ là, bỏ, mặc kệ mọi thứ cho đời cuốn trôi. Tôi có dám nghĩ lại, hối hận và thay đổi không? Tôi đang làm việc lành phúc đức, tôi đang tham gia hội đoàn cách tích cực, tôi đi lễ và siêng năng viếng Chúa, thăm hỏi anh chị em… chợt tôi thay đổi vì dạo này nhiều phim chiếu vào giờ lễ hay quá, hôm thì shopping sale nhiều quá, hôm khác lại nại lý do tôi không ưa chị này, không vừa lòng với câu nói của người kia… nên gặp thì không thích… Thế là tôi dần xa nhà thờ, dần xa tha nhân, xa dầ bạn hữu.

Cả hai trường hợp trên ai ai cũng đã một lần hay có thể sẽ rơi vào. Những lúc ấy, tôi có suy nghĩ lại, đứng lên nghe lời người Cha chúng ta là Thiên Chúa hay không?

Hay ở đời này, chúng ta thấy một người có tính xấu và chúng ta luôn dán nhãn cho người đó như vậy cho đến muôn đời. Chúng ta không tin người đó có thể thay đổi, có thể suy nghĩ lại và có thể trở thành người tốt.

Chúa Giê-su hôm nay bảo rằng: “ Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông”. Lạ nhỉ, vâng Chúa Giê-su giải thích thêm vì những người này tin vào lời ông Gioan rao giảng. Còn chúng ta, chúng ta thấy mà không tin nên không được hưởng lời hứa Nước Trời.

 

Cầu nguyện


Lạy Chúa Giê-su, xin thêm sức cho chúng con để mỗi lần chúng con hứa chúng con giữ được điều mình hứa với chính bản thân mình, với tha nhân và với Chúa. Xin cho chúng con cũng biết thay đổi và nhìn người khác trong chiều hướng tích cực dưới ánh mắt đức tin. Amen

 

Sr. Maria Nguyễn Thị Minh Du

Dòng Đa Minh Rosa Lima, Việt Nam

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A