GIÂY PHÚT LINH THIÊNG

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

THÁNH LỄ GIAO THỪA

Mt 5, 1-10

 

Nhìn lại một năm qua với bao biến cố xẩy ra đối với mọi người. Chúng ta quay ngược lại để thấy chiếc mốc thời gian của mỗi chặng đường, của mỗi chặng đời thật là kỳ diệu. Những may mắn hay những khó khăn, thử thách gặp phải trên đường đời, trong dòng đời quả rồi cũng mau qua. Và rồi “Giây Phút Linh Thiêng “  đã khởi đầu. Tiếng gà gáy báo hiệu giờ linh thiêng tới. Năm cũ bàn giao cho năm mới. Năm Bính Thân nhường chỗ cho Năm Đinh Dậu, năm Con gà…

Ca nhập lễ viết :” Cúi xin Đấng tạo thành trời đất, xuống cho đoàn con muôn ngàn phúc cả từ núi thánh Xi-on “ ( Tv 133,3 ).Giây phút linh thiêng mà thi sĩ Hàn Mặc Tử thốt lên trong bài thơ tuyệt diệu “ Đà Lạt trăng mờ “ nói lên sự thánh thiêng của giây phút khởi đầu. Giây phút này là “ Giây phút năm cũ nhường cho năm mới “. 365 ngày cũ đã qua đi và 365 ngày mới bắt đầu. Thật kỳ diệu giây phút thánh thiêng này. Con gà tượng trưng cho sự nhanh nhẩu, tỉnh thức. Con gà báo hiệu canh một, canh hai, canh ba, canh bốn của một đêm. Sự tỉnh táo của con gà nói lên ý nghĩa đẹp của một năm mới đầy hy vọng. Giây phút mà Sách Dân số loan báo rằng Đức Chúa phán với ông Môsê “ Hãy nói với A-ha-ron và các con ông ấy rằng : khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này “ Nguyện Đức Chúa ban phúc lành và gìn giữ anh em!... Nguyện Đức Chúa ghé mặt nhìn và ban bình an cho anh em “ . Đó là sự chúc lành. Sự chúc lành chỉ có nơi Thiên Chúa như đáp ca chúng ta đọc :” Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên đất trời” (Tv120,1-2. 3-4.6-8 ). Giây phút giao thừa là giây phút Thiên Chúa chúc lành.Giây phút linh thánh của giờ linh thiêng nhất. Bởi vì Chúa gìn giữ chúng ta khỏi mọi điều bất hạnh, giữ gìn cho sinh mệnh an toàn.Chúa gìn giữ bạn lúc ra vào lui tới, từ giờ đây cho đến mãi muôn đời. Và rồi thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca cho thấy :” Chúa đã chúc lành cho con người, cho mọi người, nên chúng ta phải vui mừng :” Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng.Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh “. Thực kỳ diệu, thực lạ lùng. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì ơn sự sống Ngài ban. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì 365 ngày đã qua. Chúng ta tạ ơn Chúa vì 365 ngày sắp tới. Thiên Chúa sẽ làm cho chúng ta muôn việc kỳ diệu.Thiên Chúa sẽ làm cho chúng ta những điều chúng ta không bao giờ lường trước, đoán trước. Chúa sẽ chúc lành cho những ai :” Lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa “. Tin mừng của Chúa hôm nay đề cao các mối phúc vì bất cứ ai muốn nên thánh luôn phải đi theo con đường tám Mối Phúc thật…Đặc biệt trong Kinh Tiền Tụng chúng ta đọc thấy :” Trong Cha chúng con được hiện hữu, được sống và hoạt động.Ngay trên cõi đời này, chẳng những chúng con nghiệm hằng thấy hiệu quả tình thương của Chúa mà còn được nhận lãnh bảo chứng sự sống muôn đời…”. Tạ ơn Chúa trong giờ phút giao thừa là một ân huệ cao quý.

Mỗi gia đình trong năm mới chuẩn bị cho các bạn trẻ đi vào đời sống gia đình, chúng ta quây quần trước bàn thờ dâng Năm Mới cho Thiên Chúa.Xin Chúa chúc lành cho Năm mới Đinh Dậu. Xin Chúa chúc lành cho mỗi gia đình chúng ta trong Giáo xứ, Giáo họ. Xin Chúa chúc lành cho mọi thành viên trong gia đình. Xin Chúa chúc lành cho các bạn trẻ để các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống gia đình.

Lạy Chúa, trong đêm giao thừa này, Chúa đã cho cộng đoàn chúng con được tham dự tiệc thánh.Xin nhìn đến lòng tin của chúng con mà luôn luôn che chở giũ gìn hầu suốt cả năm nay.Chúng con được sống trong tình thương của Chúa ( Lời nguyện hiệp lễ, lễ Giao Thừa ).

Lạy Chúa trong thánh lễ Giao Thừa, chúng con tất cả mọi người có mặt trong Nhà thờ giờ này, xin dâng lên Chúa những vui buồn của cuộc đời chúng con, những ăn năn sám hối của những lỗi lầm chúng con đã lỗi phạm.Xin Chúa thương nhận, tha thứ và chúc lành cho chúng con trong Năm Mới này.Amen.

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A