CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN, năm B

Ga 6, 41-52

CHÚA GIÊSU LÀ BÁNH HẰNG SỐNG TỪ TRỜI XUỐNG

 

Các bài Chúa nhật 19 thường niên, năm B vẫn nối tiếp tư tưởng của các Chúa nhật trước, loan báo sự mạc khải lớn lao về chính Mình Máu Đức Kitô. Đây là mạc khải ơn cứu chuộc biểu lộ ngang qua cái chết và phục sinh của Đức Kitô. Thịt và Máu của Chúa Giêsu là lương thực nuôi sống nhân loại, nuôi sống con người.

I.Ý NGHĨA CÁC BÀI ĐỌC: Hình ảnh ngôn sứ Eâlia trong sách thứ nhất các vua đoạn 19, 4-8 là hình ảnh tiên trưng của Đức Kitô trong sa mạc ăn chay, hãm mình trước khi bước vào chặng đường cứu chuộc nhân loại. Eâlia nhờ sức mạnh của lương thực Thiên Chúa trao ban đã đi liên tục bốn mươi đêm ngày tới núi Horeb, núi của Thiên Chúa. Sức mạnh của lương thực Thiên Chúa tặng ban cho Eâlia là sức mạnh của Mình Máu Chúa Kitô trong Tân Ước. Ai chịu lấy Mình và Máu của Chúa sẽ được sống đời đời (Ga 6, 51 ). Hình ảnh của ngôn sứ Eâlia tiến tới núi của Thiên Chúa cũng là hình ảnh của Hội Thánh đang hành trình về nhà Cha trên trời. Một hình ảnh được ghi đậm nét với những con người đã được ghi dấu đức tin qua bí tích rửa tội. Qua dấu đức tin, mọi Kitô hữu đều được sống trong tình thương của Đức Giêsu Kitô. Tình thương được diễn tả qua cái chết và sự sống lại của Đức Giêsu để làm của lễ ngọt ngào dâng lên Thiên Chúa, cứu chuộc chúng ta.

Ý nghĩa các bài đọc ấy đưa chúng ta vào cốt lõi Tin Mừng thánh Gioan 6, 41-52. Bởi vì đoạn Tin Mừng này nói lên sự mạc khải về chính Mình Máu Chúa, về phép Thánh Thể Đức Giêsu Kitô sẽ thiết lập vào ngày thứ năm tuần thánh. Nhân tranh luận về bánh, người Do Thái đã sửng sốt đến không nhìn nhận ra con người thật của Chúa Giêsu. Họ chỉ nhìn ra con người rất người của Chúa Giêsu mà thôi: nghĩa là họ chỉ nhìn thấy một Giêsu tầm thường, âm thầm, khiêm nhượng, không hào nhoáng, Ngài chỉ là con bác thợ mộc Giuse và con bà Maria nội trợ. Tuy nhiên qua cái tầm thường hầu như rất tầm thường ấy lại hàm chứa một mầu nhiệm lớn lao nơi con người Giêsu Nagiarét: mầu nhiệm tình thương ngang qua cái chết trên thập giá và sự khải hoàn phục sinh vinh thắng. Mầu nhiệm này là lời loan báo ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Kitô và chỉ nơi Ngài mới có ơn cứu độ. Tin vào Chúa, gắn bó, kết hiệp mật thiết với

Chúa, chịu lấy Mình và Máu của Ngài con người sẽ có sự sống vĩnh cửu. Xưa dân Do Thái ăn Manna trong sa mạc, rồi cũng phải chết, nhưng kẻ nào tin và chịu lấy Mình, Máu Chúa sẽ được sống đời đời ( Ga 6, 49-50 ).

Ý NGHĨA CHÚA NHẬT HÔM NAY NHẮM TỚI: Con người sống nhờ lương thực nuôi thể xác, họ sẽ ở thế quân bình, nếu phần hồn cũng như phần xác được nuôi dưỡng bằng nhau, được chăm sóc như nhau. Xác mạnh, hồn yếu, con người sẽ trở thành què quặt, Do đó, thái độ lòng tin luôn là yếu tố quyết định để con người tạo cho mình thế quân bình để sống. Con người có thể sáng chế những máy móc, máy bay, xe hơi tinh vi, tiến bộ vượt bực, nhưng con người không thể tạo dựng trời đất, sự sống nếu không nhờ sức thiêng lôi kéo. Trước một thế giới càng ngày càng xa Thiên Chúa. Dân Chúa có bổn phận, trách nhiệm chứng tỏ lòng tin và rao giảng, làm chứng cho Chúa phục sinh. Sự thật là Đức Kitô đã ngang qua thập giá để cứu độ nhân loại và Bí tích Thánh Thể là hiện tại hóa cuộc hy sinh tế hiến của Chúa cứu chuộc nhân loại, cứu độ con người. Bánh sự sống và Máu vinh quang của Chúa con người có thể lãnh nhận hằng giây hằng phút trong cuộc sống hằng ngày. Cuộc hy sinh tế hiến của Chúa Giêsu được các linh mục hiện tại hóa hằng giây hằng phút trên thế giới qua các thánh lễ các Ngài cử hành. Tin vào Chúa là nhận chân sự cứu rỗi của Chúa và lãnh nhận hy tế qua bí tích Thánh Thể là lãnh nhận sự sống vĩnh cửu. Tin vào Đức Kitô,  tiến về Chúa Giêsu, kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu phải là một sự tiến triển không ngừng trong đời sống của người Kitô hữu. Tin là một sự tín thác hoàn toàn khiêm nhượng và hoàn toàn phó dâng, cậy trông nơi Chúa Giêsu. Sức mạnh nội tâm vô biên giúp chúng ta kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu là chịu lấy Mình Máu Chúa. Lãnh nhận Mình Máu Chúa Kitô là ta đạt được sự sống đời đời.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con luôn nhận ra Chúa nơi chính bí tích Thánh Thế, Bánh ban sự sống đời đời. Amen.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B