CHÚA NHẬT THỨ XXXIII THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 13, 24-32

THỜI SAU CÙNG

 

Cứ gần hết chu kỳ phụng vụ, Hội Thánh lại hướng nhân loại, hướng người Kitô hữu nhìn về tương lai của mình, về ngày cùng tận của lịch sử cứu rỗi, ngày cánh chung, đồng thời cũng là ngay quang lâm của Chúa Kitô để đưa nhân loại vào Nước Trời, Nước vinh quang vĩnh cửu của Ngài.

Ý NGHĨA CÁC BÀI  ĐỌC: Bài sách Đaniên trích đoạn 12, 1-3 gợi lên cho dân Chúa

sự khích lệ của Chúa đang lúc dân chúng gặp cảnh đau khổ, chiến tranh, bần cùng. Vua Antiochus Epiphane vào thế kỷ thứ 3 trước công nguyên đã ra tay tàn sát, bách hại dân Do Thái một cách tàn bạo. Ngôn sứ Đaniên đã lên tiếng bảo dân hãy hy vọng, đặt niềm tin vào  Thiên Chúa, chắc chắn Ngài sẽ can thiệp và giải thoát dân khỏi ách bạo tàn của vua Antiochus Epiphane. Những người đã chết, Ngài cho sống lại :” Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ thức dậy : người thì để hưởng phúc trường sinh, kẻ thì để chịu ô nhục và bị ghê tởm muôn đời “. Bài đọc 2, thánh Phaolô viết cho tín hữu Do Thái 10, 11-14.18 vẫn cho người Kitô hữu hiểu về chức tư tế của Cựu ước, của dân Do Thái chỉ tạm bợ và qua đi , còn chức tư tế của Chúa Giêsu vững bền và trường tồn:” Quả thật, Người chỉ dâng hiến lễ một lần, mà vĩnh viễn làm cho những kẻ Người đã thánh hoá được nên hoàn hảo. Vì nơi nào đã có ơn tha tội, thì đâu cần lễ đền tội nữa “ ( Dt 10, 14 ). Hai bài đọc thứ I và thứ 2 dẫn người tín hữu đi vào cốt lõi của đoạn Tin Mừng Mc 13, 24-32. Bài Tin Mừng của thánh Marcô hôm nay nói rõ về lời của Chúa Giêsu loan báo về ngày cùng tận, ngày cánh chung. Chúa Giêsu cũng đã hiểu rất rõ lời của ngôn sứ Đaniên trong bài đọc I và Ngài cũng muốn nói cho nhân loại, cho mọi Kitô hữu hiểu về sự hy vọng mà Ngài sẽ mang lại cho mọi người. Ý tưởng của đoạn Tin Mừng này gợi lên cho người tín hữu :” Thế giới cũ, thế giới tội lỗi sẽ bị tiêu diệt; một thế giới mới sẽ xuất hiện nhưng không ai biết lúc nào, bao giờ những sự việc ấy sẽ xẩy ra cho nhân loại “.

CHÚA GIÊSU NÓI GÌ VỀ NGÀY TẬN THẾ : Đọc đoạn Tin Mừng của thánh Marcô hôm nay, người Kitô hữu được làm quen với lối văn Khải Huyền, lối văn của Cựu ước quen thuộc với người đương thời của Chúa Giêsu hơn người Kitô hữu đang sống trong thế giới ngày nay. Do đó, người Kitô hữu hiện thời không được hiểu lời Chúa theo nghĩa đen.” Mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống, và các tinh tú bầu trời bị lay chuyển”, tất cả những hình ảnh được diễn tả, những thứ tưởng sẽ tồn tại vĩnh viễn thì cũng có ngày bị tan tành, không còn hiện diện nữa. Tuy nhiên, giữa những hình ảnh, những hiện tượng khủng khiếp ấy, xuất hiện một ánh sáng chói ngời vinh quang. Hình ảnh của Đấng ngự trên mây trời mà đến, là một hình ảnh rất quen thuộc của Kinh Thánh diễn tả những thực tại tâm linh.” Người sẽ sai các thiên sứ tập hợp những kẻ được Thiên Chúa tuyển chọn từ bốn phương về, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời” ( Mc 13, 27 ). Hình ảnh Con Người ở đây giống hình ảnh Người mà ngôn sứ Đaniên đã nói tới trong bài đọc I, Ngài sẽ ngồi toà xét xử mọi người và thiết lập một vương quốc vĩnh cửu, trường tồn. Hình ảnh cây vả đâm chồi nẩy lộc tiên báo sức sống mới. Cây vả lá rụng hết trước mùa hè và lá non đâm chồi nẩy lộc xanh tươi báo trước mùa hè tới. Ngày cùng tận sẽ không chỉ là ngày tai họa được giáng xuống nhưng ngày đó còn là ngày hy vọng…Cũng như cây vả đâm chồi, nẩy lộc xanh tốt tiên báo mùa hè tới..thì những tai ương như bão táp, động đất, đói kém, chiến tranh cũng loan báo:” Con Người đã đến gần, ở ngay ngoài cửa rồi “ ( Mc 13, 29 ). Đoạn Tin Mừng của thánh sử Marcô như muốn nói rằng ngày tận thế đã tới gần rồi. Tuy nhiên, phần cuối của đoạn Tin Mừng này quả quyết: “ Còn về ngày hay giờ đó, thì dù là các thiên sứ trên trời, hay cả Người Con đi nữa, cũng không ai có thể biết được, trừ một mình Chúa Cha mà thôi “ ( Mc 13, 32 ). Như thế, Chúa Giêsu nói với mọi người :” Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào ngày ấy đến” ( Mc 13, 33 ).

Sứ điệp mà các bài đọc của Chúa nhật 33 nhắm tới :” Mọi người Kitô hữu có quyền hy vọng khi họ tin vào sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, khi họ đọc kinh tin kính và tuyên xưng:” Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau” hoặc lời tung hô sau truyền phép :” Tôi tuyên xưng Chúa đã chết đi, tôi tuyên xưng Người đã sống lại và tuyên xưng Chúa lại đến trong vinh quang “. Những lời tuyên xưng ấy giúp người Kitô hữu tin tưởng và hy vọng. Tin tưởng và hy vọng vì mình cũng được phục sinh với Chúa sống lại vì sự chết đối với người Kitô hữu chỉ thay đổi chứ không mất đi và hệ luận là người Kitô hữu luôn luôn hy vọng :” Không sợ đau khổ, không sợ chết “ vì niềm hy vọng của họ có bảo đảm, có sự sống mới của Đấng phục sinh. Do đó, người Kitô hữu luôn hiên ngang hướng tới ngày quang lâm vinh hiển của Chúa…Ngài sẽ đến đưa con người vào vinh quang vĩnh cửu của Ngài trong Nước Trời.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con luôn biết sẵn sàng đón chờ ngày quang lâm vinh hiển của Chúa. Amen .

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B