CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, năm B

Ga 6,54a.60-69

 

LẠY CHÚA, BỎ NGÀI CON BIẾT THEO AI ?

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

    Theo chân Chúa, được Chúa uốn nắn, dạy dỗ và đào tạo. Các tông đồ, các môn đệ đã được chứng kiến muôn vàn phép lạ, đã sống kinh nghiệm làm Con Chúa, đã nghe Chúa giảng dạy, đã chứng kiến mọi gương sáng của Chúa.Do đó, khi được Chúa mạc khải về Bánh trường sinh, khi nghe Ngài nói về Mình Máu của Ngài trở nên của ăn của uống nuôi sống con người, có nhiều người và có một số những môn đệ của Chúa cũng đã đang tâm bỏ Ngài.Phêrô, Vị Tông đồ trưởng đã thay mặt anh em tuyên xưng lòng tin sắt đá :” Lạy Chúa, bỏ Ngài con biết theo ai ? Chỉ có Ngài mới có Lời ban sự sống đời đời “.

   Dân chúng và các môn đệ, những người theo Chúa khi nghe Chúa nói về Bánh trường sinh, mạc khải về chính Thân Thể của Ngài là lương thực nuôi sống nhân loại, nuôi sống con người. Thực tế, nhiều đã khó chịu, lẩm bẩm, trách cứ Chúa : lời gì mà chướng tai thế ? Ông ta làm sao có thể lấy thịt mình mà nuôi sống người ta được ? Dân chúng chán ngán và một số các môn đệ cũng bị khủng hoảng, suy sụp. Tin Mừng thánh Gioan cho biết từ lúc đó một số môn đệ tự rút lui, không còn theo Chúa Giêsu nữa( Ga 6, 66 ). Các môn đệ bỏ Chúa mà đi vì họ không thể nào nhận ra tình thương của Chúa, cũng như số đông dân chúng đi tìm gặp Chúa, không phải vì họ thương Chúa, họ tin Chúa nhưng vì họ đã được Chúa cho ăn no nê.Còn nhóm 12 thì sao ? Đây là nhóm đã được Chúa chọn cách riêng, là cánh tay nối dài để thực hiện công trình cứu độ của Chúa. Nên, Chúa muốn hiểu đức tin của họ ra sao ! Ngài đã hỏi nhóm 12 sau khi một số môn đệ theo dân bỏ Chúa :” Chúng con muốn bỏ đi không ?”( Ga 6, 67 ). Simon Phêrô đã nhanh nhảu trả lời thay cho các tông đồ :” Không bao giờ chúng con bỏ Thầy “. Lời tuyên xưng của thánh Phêrô an ủi Chúa biết bao ! Các tông đồ là những cánh tay nối dài của Chúa, là những người Chúa tin cậy nhất đã tuyên xưng lòng tin của họ vào Đức Giêsu Kitô:” Chính Thầy là Con Thiên Chúa, là Đấng thánh của Thiên Chúa “ ( Ga 6, 69 ). Lời tuyên xưng của tông đồ Phêrô và các bạn của Ông đã nói lên sự hiểu biết sâu xa của họ về Thầy của mình. Chính lời tuyên xưng ấy đã là phần thưởng Chúa ban cho họ sau này được chết như Thầy và được phục sinh như Thầy.

      Lời tuyên xưng của thánh Phêrô là một ân sủng Chúa ban bởi vì Ngài hoàn toàn được tự do đáp trả. Thánh Phêrô cũng như các tông đồ khác đã làm một cuộc nối kết thân tình, sâu xa với Chúa, dẫu sau này, Phêrô có yếu hèn chối Chúa, hay các tông đồ khác có bỏ chạy Chúa, nhưng họ nhất nhất vẫn trung thành với Đức Kitô qua cái chết của họ để làm chứng cho Chúa.

     Chúng ta và con người muôn thời vẫn được Chúa ban cho ân huệ tuyệt vời, Ngài cho chúng ta tự do để đáp trả tình yêu của Chúa. Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích tình yêu. Mỗi lần dâng lễ, chúng ta cũng hãy đến với Chúa như các tông đồ. Khi rước lễ chúng ta hãy tuyên xưng chúng ta rước chính Thịt Máu Chúa, lương thực nuôi dưỡng chúng ta và ban cho chúng ta sự sống vĩnh cửu. Thánh Thể minh chứng Chúa yêu thương chúng ta vô cùng và Ngài cũng muốn chúng ta yêu thương nhau như Chúa yêu thương chúng ta ( Ga 15,12 ). Yêu thương là cho đi, yêu thương là sống trong chân tình, hiệp nhất và huynh đệ. Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích nuôi sống và Bí Tích ban sự sống mới.

     Do đó, mỗi lần tham dự thánh lễ, mỗi khi dâng lễ, chúng ta phải gột rửa tâm hồn trong sạch để mau mắn rước Chúa vào lòng để Mình Máu thánh Chúa nối kết chúng ta lại với nhau và giúp ta nhớ lại Mình Máu Chúa dẫn chúng ta sống với nhau chan hòa yêu thương bởi vì Đức Kitô là Lời ban sự sống đời đời mà chúng ta tin Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng thánh của Thiên Chúa.

     Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết tuyên xưng như thánh Phêrô :” Bỏ Ngài con biết theo ai ? Chỉ có Ngài mới có Lời ban sự sống đời đời.” Amen.


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B