CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 12, 28b-34

 

LUẬT YÊU THƯƠNG

 

   Cuộc đời của con người luôn xoay vần, luôn chuyển xoay theo thời gian xuân, hạ, thu, đông. Sống là phấn đấu, sống là đấu tranh để bảo vệ sinh tồn. Đời con người có hỉ, nộ, ai, ố, có tham sân si, có yêu thương, có ghen ghét, có hận thù. Luật của Môsê trong Cựu Ước qui định về mối quan hệ giữa Thiên Chúa và con người rất khắt khe :” Nghe đây, hỡi Israen : Đức Chúa, Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa, Chúa của ngươi, hết lòng, hết dạ, và hết sức ngươi. Những lời này ta truyền cho ngươi hôm nay, ngươi phải ghi lòng tạc dạ “ ( Đnl 6, 6 ). Chúa Giêsu đến, Ngài đã tái xác nhận lại luật Cựu Ước, nhưng làm cho nó hoàn thiện hơn:”Yêu người thân cận như chính mình “. Đây là luật mới, luật Tân Ước: Giới luật yêu thương.

   Chúa Giêsu đã nối kết hai nội dung yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân, nên một luật mới là kính Chúa yêu người. Luật yêu thương của Chúa liên kết thật chặt chẽ với nhau bởi vì đã kính mến Chúa thì phải yêu thương con người, yêu thương tha nhân. Giới răn này rất chặt chẽ với nhau đến nỗi ai bảo kính mến Thiên Chúa mà không yêu thương anh em thì họ là người nói láo ( 1 Ga 4, 20 ). Đối với Chúa, Ngài muốn chúng ta yêu thương nhau như Ngài đã yêu. Trước hết, chúng ta hãy yêu thương những người thân thương trong gia đình của chúng ta, những người thân thiết nhất đối với chúng ta. Nếu, chúng ta đã không yêu thương những người thân thuộc trong gia đình chúng ta thì chúng ta cũng không thể nào yêu thương những người khác được. Ngộ giả không yêu thương những người khác thì chúng ta cũng không thể nào kính mến Thiên Chúa được. Đó là nghịch lý quan trọng trong đời sống con người. Nên, yêu thương người sẽ gặp Chúa và yêu thương Chúa sẽ gặp con người. Đây có thể gọi được là chân lý của Đạo Đức Kitô. Chúng ta có tử tế, có yêu thương nhau trong gia đình, trong cộng đoàn, trong giáo xứ, trong khu xóm, làng thôn, gương ấy mới tỏa lan đến mọi người và đến với người khác được. Tục ngữ Việt Nam có câu trứ danh:” Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng “. Ngạn ngữ Trung Hoa cũng có câu:” Hãy tử tế khi còn gần nhau, để sau này khỏi hối hận khi đã xa nhau “.Vâng, trong sa mạc của cuộc đời nhiều chuyện đã làm cho con người chới với, nhiều vấn đề đã làm cho con người mệt mỏi, nếu chúng ta biết thông cảm, chia sẻ, yêu thương nhau, nở nụ cười cảm thông chắc chắn đời sống sẽ nở hoa, sẽ tốt đẹp hơn. Những cử chỉ yêu thương, bác ái chắc chắn sẽ làm cho đời đáng sống, thích sống hơn. Tình yêu giữa con người với nhau là thước đo tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa. Thánh Gioan đã nói đi nói lại :” Hãy yêu thương rồi làm gì hãy làm “. Trên hành trình cuộc sống, biết bao cảnh đau thương tang tóc do chiến tranh, thiên tai, do bệnh hoạn gây ra, tình thương, bác ái sẽ giúp con người vơi đi nỗi đau khổ.

Đời sống của nhiều Kitô hữu đọc kinh, đến nhà thờ thì dễ nhưng đến với những người nghèo, những người hoạn nạn khổ đau, họ lại không thể làm được việc đó. Bởi vì Chúa Giêsu đã tự đồng hóa với những em bé, những người tàn tật, những người bơ vơ, vất vưởng, những người khổ đau. Chúa đang chờ chúng ta gặp Ngài nơi những người đó. Yêu thương chính là cho đi. Yêu thương chính là quên mình, hy sinh, từ bỏ, thua thiệt mà.

   Chúng ta được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa. Chúng ta được mời gọi để sống yêu thương, để sống như Chúa đã yêu. Chúa Giêsu đã sống để yêu, đã chết vì yêu. Ngài đã sống tận cùng đời sống của Ngài. Do đó, thánh Gioan đã có nhận định rất chí lý :” Ai nói yêu Chúa mà lại ghét anh chị em mình, họ là kẻ nói dối “.

   Chúa nhật hôm nay, Hội Thánh dùng để mừng lễ các thánh nam nữ trên trời. Các vị thánh này là những người gần gũi chúng ta, có khi là ông bà, cha mẹ, những người thân thương của chúng ta. Chúng ta xin các thánh nam nữ cầu bầu cho chúng ta trước mặt Chúa để chúng ta được nên thánh như các Ngài.

   Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con, xin cho chúng con luôn bắt chước gương Chúa sống để yêu và chết cũng chỉ để yêu. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B