CHÚA GIÊSU TRỞ VỀ QUÊ HƯƠNG NADARÉT

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 6, 1 – 6

 

Trở về quê nhà là niềm vui của một con người bởi vì đi xa nhà, xa quê ai cũng muốn về thăm gia đình của mình, những người thân thương trong họ hàng, đặc biệt là những người làng xóm, láng giềng của mình. Chúa Giêsu cũng nằm trong tâm trạng đó. Ngài trở về quê nhà sau những ngày xa cách trong những chuyến đi truyền giáo, giới thiệu Nước Trời và giới thiệu Đấng Thiên Sai là chính Ngài. Về quê nhà, Chúa Giêsu giảng dạy trong các Hội Đường, dân làng rất ngạc nhiên về sự khôn ngoan, thông thái của Ngài. Những người dân quê Nadarét nếu chân thành tìm kiếm, họ đã có thể nhận ra Người đang nói với họ chính là Đấng họ đang tìm kiếm.

 

 Tuy nhiên, dân làng Nadarét đã có ấn tượng không tốt về Chúa. Họ ngạc nhiên nghĩa là vừa thán phục, vừa kinh ngạc. Nhưng vì họ quá rõ về tông tích và nguồn gốc của Chúa : Ngài là con bác thợ mộc, là chính thợ mộc. Họ thán phục kinh ngạc nhưng rồi đâm ra nghi ngờ. Do đó, họ không tin Ngài là ngôn sứ, là Đấng Mêsia ư ? Họ không tin vì đã bị chạm tự ái, bị xúc phạm nặng nề. Dân làng Nadarét ngạc nhiên về Chúa và Chúa cũng ngạc nhiên về họ. Chúa Giêsu ngạc vì họ cứng lòng không tin.Thực tế họ ấn tượng xấu, cố chấp và cứng đầu. Chính vì họ cứng lòng tin  nên Chúa không làm phép lạ nào nơi họ. Các phép lạ đều xẩy ra khi con người có lòng tin hoặc như Ông Bách Quản, Ông trưởng Hội Đường Gia-ia, người đàn bà bị băng huyết, bà góa thành Naim vv…Không có lòng tin phép lạ sẽ không bao giờ được thực hiện.

 

Vâng, ngày nay chưa chắc chúng ta đã hơn gì người làng Nadarét xưa. Bởi vì, ngày nay chúng ta được học hỏi, được biết Kinh Thánh và Giáo lý của Chúa, chắc chắn chúng ta biết hơn về Chúa Giêsu. Dân làng Nadarét tưởng rằng họ biết cặn kẽ về Chúa. Nhưng kỳ thực họ biết quá hời hợt, quá thiển cận về Chúa, chẳng hạn họ cứ tưởng Chúa sinh ra và lớn lên tại Nadarét, họ cứ nghĩ Mẹ Maria sinh Chúa tại làng quê Nadarét. Họ đóng lòng lại, không chịu học hỏi, không chịu tra cứu Sách Thánh, chẳng chịu học hỏi Giáo lý vv…Ngày nay, nhiều người Công giáo giữ đạo vì truyền thống, vì Cha Mẹ sinh ra mình là người Công giáo, nên đem con đi rửa tội. Do đó, họ là người có Đạo trên giấy tờ, trên lý thuyết. Họ chẳng biết gì về Chúa, về Giáo lý, về Sách Thánh và cũng chẳng biết gì về Đạo họ đang theo. Quả thực, họ chỉ hời hợt theo Đạo bề ngoài mà không biết thực hành đạo như thế nào !

 

Chúa Giêsu là Đấng nhân từ, Ngài luôn chạnh lòng thương xót, nhưng Ngài chẳng thể can thiệp, chẳng thể làm được gì khi con người không có đức tin. Phép lạ là quà tặng Thiên Chúa tặng ban cho con người. Nhưng con người đã dùng quyền tự do để từ khước Ngài và đã làm cho Ngài phải bó tay không thể làm phép lạ như chính dân làng Nadarét đã làm cản ngăn Chúa không thể làm phép lạ nào nơi họ.

 

Phép lạ lớn nhất mà Thiên Chúa vẫn tiếp tục làm cho con người, đó là sự sống. Mỗi người còn đang sống là một phép lạ lớn lao Chúa làm cho con người khi họ còn sinh hoạt, ngủ nghỉ, ăn uống, đi lại vv…Con người phải có đức tin để nhận ra phép lạ lớn lao chúa đang thực hiện nơi con người.

 

Thiên Chúa vẫn làm nơi chúng ta những điều lạ lùng, nhưng con người nhiều khi vẫn chưa nhận ra không nhiều khi không muốn nhận ra những điều lạ lùng ấy. Chỉ khi nào, chúng ta để cho Ngài hoạt động tự do trong chúng ta thì lúc đó cuộc đời chúng ta mới đầy ắp kỳ công của Chúa và nhờ đó, chúng ta có thể ca tụng những kỳ công của Ngài cách tốt đẹp.

 

Chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa của các bài đọc Chúa nhật hôm nay, nó dạy chúng ta hai điều : Trong đời sống chắc chắn chúng ta đã bị nhiều người khác khước từ phản đối giống như Chúa Giêsu đã bị người đồng hương từ chối, phản đối, nghi kỵ…Nhưng, chúng ta vẫn tiếp tục thông cảm, yêu thương ban phát như chúa Giêsu dù Ngài bị phản đối, từ chối, khước từ vv…

 

Lời Chúa trong bài giảng trên núi dạy chúng ta :” Phúc cho các ngươi là kẻ hiện giờ khóc lóc. Các ngươi sẽ được vui cười.Phúc cho các ngươi khi bị người ta thù ghét, ghen tương, lăng mạ, nói hành nói xấu các ngươi vì Con Người ! Các ngươi hãy vui mừng hân hoan vì phần thưởng lớn lao trên trời đang dành sẵn cho các ngươi “ ( Lc 6, 21-25 ).

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao các người đồng hương của Chúa Giêsu lại khước từ và phản đối Chúa Giêsu ?

2.Ông bà cô bác anh chị em có khi nào giống người Nadarét, quê hương của Chúa không ?

3.Chúa sinh ra ở đâu ?

4.Phép lạ xẩy ra có cần lòng tin không ?

5.Thiên Chúa có tiếp tục làm phép lạ không ? Phép lạ nào lớn nhất đối với Ông bà anh chị em ?