BÁNH BỞI TRỜI, BÁNH ĐÍCH THỰC

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, năm B

Ga 6, 24-35

 

Đói khát vẫn là nỗi ám ánh của con người trên trái đất này. Do đó, mỗi người đều phải làm ăn, đều phải lao động để kiếm sống, để sinh tồn. Nơi mỗi con người đều có một cơn đói khát mà mỗi mình Chúa Giêsu mới có thể làm no thỏa nỗi lòng của con người…

 

Tin Mừng thuật lại dân chúng vẫn còn hào hứng, hồ hỡi sau phép lạ Chúa Giêsu làm cho bánh và cá hóa nên nhiều. Chính vì thế, ngay ngày hôm sau, dân chúng lên thuyền qua bên bờ bên kia để đi tìm Đức Giêsu. Họ tìm Chúa chỉ vì họ đã được ăn bánh no nê ngày hôm qua. Chúa hiểu rất rõ dân chúng tìm Ngài để hy vọng được ăn bánh tương tự như ngày hôm qua. Miếng cơm, manh áo là nỗi lo, nỗi ám ảnh của những người nghèo vùng Galilê khi xưa. Tuy nhiên, nó cũng là nỗi lo âu của biết bao nhiêu người trên thế giới. Con người sống ở trần gian nếu không đủ lương thực nuôi sống thì quả thực họ sống triền miên trong lo âu, ám ảnh, sợ hãi. Đức Giêsu không trách cứ dân chúng về chuyện tìm kiếm lương thực và đợi trông phép lạ Chúa nuôi dưỡng họ. Bởi vì, Chúa đến để cho chiên được sống và sống dồi dào ( Ga 10, 10). Chúa luôn quan tâm, lưu ý tới nhu cầu của con người, đặc biệt Ngài chú tâm tới lương thực dưỡng nuôi sự sống con người. Chúa muốn nâng con người lên cao hơn cơm bánh họ tìm kiếm hằng ngày. Chúa cho họ hiểu con người sống không chỉ là thân xác. Chúa muốn họ tìm kiếm thứ lương thực vĩnh cửu, không phải chỉ là thứ lương thực mau qua như họ đã được ăn bánh và ăn cá mà hôm qua Chúa đã làm phép lạ để nuôi họ. Dân chúng Galilêa chỉ nghĩ đến chiếc bánh mau qua mà họ mới được ăn hôm qua. Họ bị mê hoặc và chỉ ngừng lại trong phép lạ Chúa Giêsu đã làm cho bánh và cá hóa nên nhiều. Họ không đi xa hơn việc được ăn bánh mau qua và không còn mong ước gì hơn nữa.

 

Nhân loại và con người hôm nay có những điểm, những nét thật giống đám đông ngày xưa. Những người nghèo thì cặm cụi, mải mê đi tìm miếng cơm, manh áo.Họ bị thu hút vào công việc nhằm thỏa mãn nhu cầu đói khát tạm bợ, chóng qua. Những người giầu lại mong giầu hơn và mải mê với phong cách mới của những đua đòi mới của thời đại. Rốt cuộc những người nghèo và những người giầu đều không vượt ra khỏi cái tầm thường của cuộc sống tạm bợ của con người, hài lòng với bụng no và hạnh phúc với quần áo, nữ trang có được.

 

Chỉ có một điều là con người dù giầu hay nghèo vẫn còn bám víu lấy của cải hay hư nát mà quên đi còn một cái gì đó cao quí hơn, đời đời hơn, đó là lương thực vĩnh cửu mà Chúa hứa ban. Vâng, mọi thứ trần gian con người không bao giờ cảm thấy đủ. Những người nghèo tìm được cơm bánh, nhưng họ lại rất cần tình thương. Những người giầu dư lương thực, dư cơm bánh nhưng lại cần lẽ sống. Nói tóm lại, con người dù nghèo dù giầu nhưng vẫn cần một cái gì đảm bảo cho cuộc sống hạnh phúc. Thiếu gì người giầu có dư của ăn của để lại rơi vào thất vọng, chán nản, ê chề. Thiếu gì người nghèo tìm ra được lương thực đủ ăn nhưng lại đi đến chỗ chán chường, buông thả vv…Tất cả vẫn đang tìm kiếm và mãi mãi tìm kiếm.

 

Chúa Giêsu luôn khơi lên trong lòng con người những khát vọng, những ước mong đang tiềm ẩn trong tận đáy sâu của con người. Chúa không làm cho Manna từ trời rơi xuống và chim cút từ trên sà xuống, để con người lượm bắt mà ăn cho qua ngày qua tháng. Chính Chúa Giêsu sẽ ban cho con người, ban cho mỗi người ăn bánh bởi trời, ăn bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống thế gian ( Ga 6, 32-33 ). Người Do Thái lúc đó chợt tỉnh thức và mong mỏi được Chúa ban bánh trường sinh. Họ thưa với Đức Giêsu :” Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy “ ( Ga 6, 34 ). Đức Giêsu bảo họ :” Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ” ( Ga 6, 35 ).

 

Các bài đọc trong Chúa nhật hôm nay đem lại cho chúng ta sứ điệp thật đơn giản :” Nơi mỗi con người chúng ta đều ẩn tàng một cơn đói khát sâu xa mà chỉ mình Chúa Giêsu mới có thể khỏa lấp, làm thỏa mãn cơn đói khát của chúng ta. Chúng ta hãy chạy tới với Chúa Giêsu, hãy phó thác nơi Ngài. Chúng ta tin rằng chỉ có Chúa Giêsu mới làm no thỏa con người chúng ta bằng chính Mình Máu của Người “.

 

Lạy Chúa Giêsu, con chẳng biết phải tìm Chúa làm sao, và tìm Chúa ở đâu ! Tuy nhiên, con vẫn cố gắng tìm Chúa. Xin Chúa hãy nhận lấy con. Xin Chúa hãy ôm con vào lòng Chúa. Xin Chúa hãy tha thứ cho con và đưa con vào Thiên Đàng với Chúa như Chúa đã thưởng người trộm lành khi xưa. Amen.  

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

 

1.Sau khi Chua Giêsu làm phép lạ cho Banh và Cá hóa nhiều để cho dân chúng ăn no nê, dân chúng định tìm Chúa để làm gì ?

2.Bánh đích thực là bánh gì ?

3.Ai có thể làm thỏa mãn cơn đói khát sâu xa của con người ?

4.Chúa thiết lập Bí Tích Thánh Thể khi nào ?

5.Chúng ta tìm Chúa ở đâu ?

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B