ĐỪNG GÂY CỚ VẤP PHẠM

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 9, 38-43. 45-48

 

Gương tốt, gương lành của con người bao giờ cũng rất có ảnh hưởng tốt đến người khác.Tuy nhiên, sống giữa thế gian vàng thau lẫn lộn : cái tốt đan xen với cái xấu.Sự dữ lẫn lộn với sự lành.Bóng tối chen lấn với ánh sáng vv…Phương tiện truyền thông ngày nay lên tới cao độ với Internet, với kỹ thuật vượt bực. Nhưng nó vẫn là con dao hai lưỡi, biết gạn lọc là điều tốt, nhưng không biết khơi trong lại gây ô nhiễm, mệt mỏi, khó chịu cho nhiều người. Bất cứ tập thể nào, dù rằng Giáo Hội tự bản chất vô cùng thánh thiện, nhưng trong đó không thể tránh có những phần tử xấu, dễ gây gương mù gương xấu,làm lung lạc đức tin của nhiều người. Chúa Giêsu đã cảnh báo cho nhân loại, cho mọi người cho chúng ta :” Ai làm cho một trong những tín hữu bé mọn này phạm tội, thì thà buộc cối đá vào cổ nó mà quăng xuống biển thì hơn “ ( Mc 9, 42 ).

 

Đọc các bài đọc trong Chúa nhật hôm nay, chúng ta nhận ra: “ Thần khí của Thiên Chúa không chỉ được dành riêng cho Ông Môisê, nhưng Thần khí Thiên Chúa còn đổ trên bảy mươi vị kỳ mục và cho cả hai người không vào Lều thánh “. Như thế, Thần khí của Thiên Chúa hoàn toàn tự do, muốn thổi vào ai thì thổi, muốn ban cho ai thì ban. Và điều này, cho chúng ta hiểu rõ Thần khí của Thiên Chúa được ban cho mọi người, mọi dân tộc, mọi nơi, mọi chốn, tràn lan khắp thế gian. Vâng, bài đọc thứ nhất, cho thấy, Chúa ban Thần khí cho Ông Môisê để Ông lãnh đạo Dân Thiên Chúa, tuy nhiên Môisê không ích kỷ, không co cụm, Ông rất quảng đại, bao dung.Do đó, Ông cầu nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn Thần khí xuống trên toàn dân, để dân cũng trở nên ngôn sứ loan báo Đấng Thiên sai sẽ đến. Trên thế giới, trong xã hội con người, ngay trong Giáo Hội của Chúa, chúng ta phải phân biệt không phải lúc nào con người cũng xấu, không phải lúc nào con người cũng không ra gì, lúc nào con người cũng gây gương mù, gương xấu. Thế giới và ngay cả Giáo Hội, Chúa tạo dựng con người “ tự bản chất là tốt “, nhưng do tác động, do những gương xấu con người dễ bị tiêm nhiễm. Chính vì thế, làm thế nào chúng ta nhận ra Thần khí của Thiên Chúa đang hành động trong thế gian, nơi tập thể, nơi Giáo Hội và nơi từng con người.

 

Tin Mừng của Thánh Máccô hôm nay cho thấy ngay những môn đệ thân tín nhất của Chúa Giêsu nghĩa là Nhóm Mười Hai cũng vẫn còn sống cái cung cách ích kỷ. Họ ngăn cản người khác không được nhân danh Chúa mà trừ quỉ. Điều này có nghĩa họ chỉ dành quyền ấy cho riêng họ. Và như thế, không đi đúng đường lối của Chúa. Đây là gương mù, gương xấu cần phải tránh. Chúa muốn con người sống quảng đại, thanh cao và cởi mở, bởi vì chân lý, hay loan truyền Chúa không dành riêng cho bất cứ một ai. Giáo Hội tự bản chất là truyền giáo mà. Tin Mừng hôm nay nhắm hướng chúng ta về sự thiện ; chỉ có thái dộ yêu thương, cởi mở, thái độ bao dung, quảng đại mới giúp con người vượt ra khỏi óc bè phái, chia rẽ và độc quyền chiếm hữu Thiên Chúa.

 

Chúa Giêsu có một thái độ rất dứt khoát, nghiêm khắc đối với những kẻ gây cớ vấp phạm cho người khác. Chúa nghiêm khắc răn đe, chống đối những người ngăn cản người khác đến với Thiên Chúa. Chúa luôn khuyến khích, động viên con người làm những việc bác ái tỏa sáng. Đọc Tin Mừng của Thánh Matthêu về đoạn nói về ngày chung thẩm, chúng ta nhận ra rằng: Chúa đề cao và tự nhận ai cho kẻ đói ăn là cho Chúa ăn, ai cho kẻ rách rưới ăn mặc là cho Chúa ăn mặc, ai làm điều tốt cho những kẻ nhỏ bé là làm tốt cho Chúa. Chúa nghiêm khắc với những kẻ làm cho những kẻ nhỏ bé vấp phạm. Chúa cương quyết lên án :”thà chặt tay, chặt chân, móc mắt vv…”, còn hơn là còn hai mắt, hai tay, hai chân mà làm cho những kẻ khác sa ngã, vấp phạm vv…Chúa muốn con người cởi bỏ con người cũ, cởi bỏ tất cả những tham sân si để mặc lấy Đức kitô. Chân lý không thuộc riêng ai và Thiên Chúa lại càng không thuộc riêng ai. Do đó, con người phải luôn sống tốt và làm những công việc tốt, những công việc từ thiện bác ái, những việc tỏa sáng để Thiên Chúa được vinh danh.

 


Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết cởi bỏ con người cũ, dẹp bỏ thói hư, nết xấu để mặc lấy Đức Kitô nhờ đó, bộ mặt đầy yêu thương, con người nhân ái của Chúa được luôn tỏa sáng. Amen.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

 

1.Tại sao Nhóm Mười Hai lại cấm cản người khác không được nhân danh Chúa mà trừ quỉ ?

2.Chúa dạy con người phải sống thế nào ?

3.Tại sao Chúa lại nghiêm khắc với những người làm cớ vấp phạm cho người khác ?

4.Chúa có đòi hỏi con người trở lại hay không ?

5.Tiền của đối với quan niệm của Chúa Giêsu ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B