SỐNG ĐỜI HÔN NHÂN CHUNG THỦY

NHƯ KỲ VỌNG CỦA THIÊN CHÚA

(Chúa Nhật 27 năm B)

 

Với việc Chúa Yêsu báo cho các tông đồ biết trước về cuộc Khổ nạn Phục sinh của Ngài, Nước Trời đã trở nên rất sát gần. Từ đây Ngài sẽ chuyên chú giới thiệu nếp sống của Nước Trời . Từ nay, người ta  cũng phải xét định mọi sự một cách mới mẻ theo  Nước Trời, phải có một thứ “nhãn quan Nước Trời”, đặt nền tảng trên Nước Trời. Đức Yêsu sẽ đem ánh sáng Nước Trời soi dọi vào nhiều lãnh vực  của đời sống  người môn đệ, trong đó có tình yêu nam nữ và đời sống  hôn nhân.

 

Tình yêu là một huyền nhiệm thật kỳ diệu hấp dẫn. Đời sống hôn nhân  cũng là một đời sống êm đềm, có một cơ chế chỉ có nơi xã hội loài người, được  thiết định theo  những luật lệ rõ ràng, diễn tả một sự tiến bộ lớn lao, một nhận thức sâu sắc của con người  về đời sống cộng đồng và về những điều  kiện để bảo đảm trật tự trong gia đình  và xã hội..

Nơi Dân Do thái thời Cựu Ước , luật hôn nhân với  những bổn phận và ràng buộc cụ thể đã được ghi khắc trong bộ luật mà Thiên Chúa ban cho  Dân Người qua vị trung gian là Môsê. Cùng với nhiều điều  khoản khác, các quy định của Thiên Chúa cho đời sống hôn nhân trong Dân Chọn được đánh giá là bộ luật độc đáo, trổi vượt nhất trong các bộ luật hiện hành của các dân tộc thời xa xưa

Dựa vào những quy định ấy và lòng tin vào Thiên Chúa, biết bao gia đình  Do thái, trải qua các thế hệ, đã sống đạo đức, hạnh phúc và an bình. Thế nhưng, do bản tính hay thay đổi của con người, dần dần nảy sinh nhiều sa sút lộn xộn trong cuộc sống lứa đôi. Từ nhiều năm trước thời Đức Yêsu và vào thời Ngài, đã có không ít cuộc ly tán giữa  các đôi vợ chồng, đã có nhiều vi phạm đối với một cơ chế thật tốt đẹp, từng mang lại hạnh phúc sâu xa.

Đó là lý do khiến nhiều người không ngừng tìm kiếm những kẽ hở, những du di châm chước và nhất là  những công nhận cho các tiêu cực như ngoại tình, ly dị. Vì lóng chai đá của họ,  dần dần giới luật sĩ đề ra những khoản luật thật rộng rãi để chuẩn nhận việc vợ chồng lìa bỏ nhau, chẳng hạn người chồng có thể bỏ một người vợ chỉ vì người vợ nấu cơm bị khê bị cháy, và để bỏ người vợ đó, phía chồng chỉ cần viết  một tờ ly thư để  công khai hóa sự việc rãy bỏ người vợ  đó.

Đức Yêsu, Đấng sắp khai trương Nước Trời, không chấp nhận tình trạng đó. Với Nước Trời, một nếp sống mới đã bắt đầu.  “Mới” đây không có nghĩa là phế bỏ mọi thứ cũ xưa, mọi điều luật thời trước. “Mới” đây chính là xác định và khôi phục lại ý muốn tối thượng  Thiên Chúa đã có ngay từ ban đầu, là điều chỉnh uốn sửa  những gì lệch lạc, hoàn chỉnh mọi sự  còn thiếu sót. Bởi đó, trả lời cho câu hỏi : “ Chồng  có được phép rẫy vợ không ?” Ngài đã nói rõ là không được và loài người không thể phân ly điều mà Thiên Chúa đã phối hợp.

 

Dĩ nhiên sống cả đời chung thủy với nhau nhiếu khi là một ràng buộc quá nặng nề, vượt sức con người.

Thế nhưng đó chính là  ý Thiên Chúa, là luật của Chúa, là đòi hỏi của Nước Trời. Đó cũng là lời mời gọi của Thiên Chúa, Đấng là chính Tình Yêu, Đấng  hạnh phúc tuyệt đối và nắm giữ  bí quyết của hạnh phúc. Trong ý định và kỳ vọng sâu xa của Người, Thiên Chúa đã dựng nên người nam cho người nữ và người nữ cho người nam. Chính Người cũng đặt để tình yêu say đắm trong trái tim họ, và thiết lập đời sống hôn nhân với mục đích giúp cho con người được hạnh phúc, được có người để nương nhờ và nâng đỡ nhau trong cuộc sống.

Để có sự ổn vững trong tình yêu, để thực thi được điều luật của Nước Trời về hôn nhân, người ta hãy có tâm tình của Chúa Yêsu, Đấng đầy lòng vâng phục đối với thánh ý Chúa Cha, chấp nhận gian khổ, thậm chí  hy sinh cả mạng sống, như lời Thư Dothái mà hôm nay và trong những Chúa nhật tới, chúng ta sẽ nghe một số đoạn trích, và cũng biết đón nhận những đòi hỏi của Nước Trời với tâm hồn đơn sơ ngoan ngoãn như trẻ thơ, vì xác tín rằng đó chính  là chìa khóa và chỉ nơi đó mới có bí quyết của hạnh phúc và sự bền vững của đời sống hôn nhân.

 

xOx

 

Với sự xuất hiện của Đức Yêsu, bộ mặt của thế gian đang qua đi. Trong đời sống hôn nhân – cũng như trong mọi lãnh vực đời sống –chúng ta đã có một tiêu chuẩn mới làm nền tảng, đó là Nước Trời, đã có một gương sáng chói về chung thủy, về vâng phục,  đó chính là Đức Yêsu, vị Thầy của chúng ta.

 

Antôn Trần thế Phiệt, DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B