ĐỒNG TIỀN CỦA BÀ GÓA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 12,38-44

 

Chia sẻ, đóng góp cho việc chung là điều luôn cần phải làm. Bởi vì muốn xây dựng, muốn làm một công việc chung nào đó mà không có sự góp tay, góp sức, góp công, góp vật chất của nhiều người, công việc chung khó có thể hoàn thành tốt đẹp. Đối với Giáo Hội cũng thế, muốn thành công trong việc xây dựng chung, Giáo Hội cũng hô hào, mời gọi các Kitô hữu chung tay, góp sức, góp công, góp của để công việc của Giáo Hội, Địa phận, Giáo xứ, Giáo họ được tiến triển, được thành công. Sự thực, khi nói thì dễ, mà thực hiện lại không phải dễ chút nào bởi vì các ông Kinh sư, Luật sĩ trong Do Thái Giáo đã to mồm lớn tiếng, họ hô lớn, nhưng họ đâu có quảng đại, đâu có rộng mở, họ đâu có chia sẻ, đâu có đóng góp nhưng hô để bắt người khác đóng góp, người khác làm mà thôi, họ ra luật để người khác giữ. Hôm nay, Tin Mừng của thánh Máccô đoạn 12,38-44 đưa ra một ví dụ điển hình về việc một  bà góa nghèo bỏ tiền vào hòm tiền trong Hội Đường, Chúa đánh giá bà góa này đã bỏ tiền vào thùng nhiều hơn mọi người, vì người ta bỏ của dư, của thừa vào thùng tiền, còn bà góa bỏ tất cả sản nghiệp, tất cả của cải cải mình, số tiền dùng nuôi sống bà trong nhiều ngày…

 

Đọc đoạn Tin Mừng này, chúng ta cảm động, hết lòng thán phục người đàn bà góa, nhưng chúng ta cũng khó chịu, và không vui khi thấy các kinh sư, Luật sĩ, Pharisêu miệng thì la lớn, hô hào đủ điều, nào giữ luật lệ, nào đóng góp, sống bác ái, quảng đại, nhưng thực tế lại khác hẳn.Chúa Giêsu đã rất dí dỏm, hài hước khi nói về những hạng người này, những người thời Chúa Giêsu họ được muôn vàn đặc ân, ăn sang, mặc đẹp, có địa vị, có danh vọng trong xã hội lúc đó.Chúa nói họ xúng xính trong những bộ áo đẹp, mang thẻ kinh, nới dài tua áo, họ thích được bái chào ngoài đường, nơi công cộng. ăn tiệc họ thích được ngồi chỗ nhất, chỗ cao vv…Họ lợi dụng chức vụ, lợi dụng chức quyền để đàn áp, để ăn hiếp và để bóc lột tiền bạc của những người nghèo. Họ bắt bẻ Chúa, rình rập để ám hại Chúa. Bề ngoài họ giả hình đạo đức,nhưng trong thâm tâm đầy ác độc, dối trá. Họ giống như mồ mả tô vôi bề ngoài đẹp nhưng bên trong thúi tha. Chúa Giêsu đã nhiều lần lột mặt nạ bọn người này và kết án họ nặng nề, Ngài cảnh cáo mọi người phải xa lánh bọn người gian ác, không tốt bụng này.

 

Rồi Chúa Giêsu cho chúng ta một thực tế đẹp, Ngài vào Hội Đường và quan sát những người bỏ tiền vào thùng tiền dâng cúng. Có nhiều người đến bỏ và vênh vang với số tiền bỏ vào thùng. Nhiều người đánh giá bề ngoài, đánh giá cách bỏ tiền vào thùng,và họ nhận xét sai lạc về những người bỏ tiền. Chúa đã thấy và nhận xét khác hẳn những người khác vì Ngài thấu suốt cả tâm hồn người ta mà.

 

Chúa Giêsu đã dùng sự kiện thực tế diễn ra trong Hội Đường, nơi thùng tiền để dạy các môn đệ, dạy nhân loại, dạy chúng ta. Chúa đã dùng sự việc tương phản, một bên là những người giầu, lắm tiền nhiều của nhưng không biết chia sẻ, không quảng đại, chỉ bỏ của dư, của thừa vào hòm tiền. Còn bà góa đã bỏ số tiền rất ít ỏi nhưng là bỏ cả cõi lòng của bà vào hòm tiền bởi vì đó là toàn sản nghiệp của đời bà góa.chúa không quan tâm đến bề ngoài, đến số lượng, đến vẻ đạo mạo, xum xuê của con người. Nhưng Ngài đã đề cao vẻ đẹp của tâm hồn con người. Chúa muốn con người quảng đại, rộng rãi chia sẻ chứ không đề cao sự bố thí, làm phúc…Chúa muốn con người phải sống thành thật với chính con người của mình.

 

Lạy Chúa xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng trươc mọi biến cố của cuộc sống,

khi con gặp thất vọng,

gặp người hờ hững vô tâm,

hay gặp sự bất trung, bất tín

nơi những người con tin tưởng cậy dựa.

Xin giúp con gạt mình sang một bên

để nghĩ đến hạnh phúc người khác,

giấu đi những nỗi phiền muộn của mình

để tránh cho người khác phải đau khổ.

 

Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời

để đau khổ làm con thêm mềm mại,

chứ không cứng cỏi hay cay đắng,

làm con nhẫn nại chứ không bực bội,

làm con rộng lòng tha thứ,

chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.

Ước gì không ai sút kém đi

vì chịu ảnh hưởng của con,

không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,

lòng cao thượng, tử tế,

chỉ là đã là bạn đồng hành của con

trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.

 

Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,

xin cho con có lúc

thì thầm với Chúa một lời yêu thương.

Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,

tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,

và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen ( Trích ở Sách Rabbouni ).

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

 

1.Tại sao các Kinh sư, Biệt phái, Pharisêu lại bị chúa lên án ?

2.Tại sao Chúa lại quan sát người ta bỏ tiền ?

3.Đối với Chúa bà góa nghèo đã làm gì ?