HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

THỨ TƯ LỄ TRO

Mt 6, 1-6.16-18

 

Chúng ta lại đi vào thứ tư lễ tro khai mạc Mùa Chay thánh 2012 kéo dài trong 40 ngày. Vâng, thứ tư lễ tro gợi cho chúng ta hình ảnh việc ăn chay của tôn giáo chúng ta. Bởi vì, mỗi tôn giáo đều có một hình thức, một cách ăn chay nào đó. Mỗi tôn giáo đều muốn cho đạo hữu của mình sống những ngày chay thật tốt đẹp để đem lại ân phúc cho bản thân mình và tha nhân. Chúng ta tôn trọng và trân trọng mọi hình thức giữ chay của từng tôn giáo.Hôm nay thứ tư lễ tro, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa của ngày lễ này.

 

Đọc ngôn sứ Yoel hôm nay, chúng ta đang trở về với hình thức giữ chay trong thời Cựu Ước. Bởi vì, hôm nay Giáo Hội cũng công bố ngày giữ chay và Mùa Chay. Hình thức xức tro trên đầu mỗi người chứng tỏ lòng khiêm tốn và ăn năn sám hối. Chúng ta là bụi đất sẽ trở về với bụi tro. Đó là ý nghĩa quan trọng. Ngày hôm nay, Phụng vụ gọn nhẹ hơn và không rầm rộ như xưa thời Cựu Ước :” mặc áo nhặm, khóc lóc, ăn chay trọn 40 ngày vv ”…Tuy nhiên, Giáo Hội kêu gọi các Kitô hữu hãy hướng lòng về cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô. Từ ngữ 40 ngày giúp chúng ta càng ngày càng hiểu rõ hơn việc Chúa hy sinh, tự nguyện theo ý Chúa Cha, chịu chết trên thập giá để cứu độ nhân loại và đem lại hạnh phúc cho con người. Và như thế, chúng ta muốn được sống lại với Chúa trong 40 ngày nữa. Đó là ý chính của Mùa Chay.

 

Đây là thời gian chúng ta được nên công chính hóa với Đức Kitô nhờ đồng hình đồng dạng với Ngài như thánh Phaolô đã nói. Chúa Giêsu gánh lấy tội của nhân loại, của chúng ta mặc dầu Ngài không có tội gì. Chúng ta phải gánh lấy tội của mình bởi vì chúng ta là tội nhân, nên chúng ta phải sửa mình và nhờ máu của Đức Kitô, chúng ta sẽ được rửa sạch để cùng phục sinh với Đức Kitô. Chúng ta là dân tư tế mới, nên chúng ta cũng phải gánh tội cho tha nhân, nghĩa là chúng ta kết hợp với Chúa Giêsu. Chúng ta từ bỏ tội lỗi, rũ sạch con người yếu hèn, ích kỷ, đê tiện của chúng ta để mặc lấy con người mới là Đức Kitô.

 

Việc nhận tro trên đầu biểu tỏ chúng ta là tro bụi, chúng ta phải trở về với bụi tro. Tuy nhiên, chúng ta trở về với nơi chúng ta được phát sinh là Thiên Chúa. Chúng ta hiểu rằng, hôm Đức Kitô xếp hàng cùng với các tội nhân để xin Gioan Tẩy Giả rửa tội cho Ngài bên sông Giorđăng…Gioan Tẩy Giả đã chỉ vào người Đức Kitô mà nói:” Đây là chiên Thiên Chúa.Đây Đấng xóa tội trần gian “. Chúa Giêsu khi lãnh nhận nghi thức thống hối và được dìm mình dưới nước sông Giorđăng. Thì sau đó Ngài đã vào samạc để ăn chay, cầu nguyện và chịu ma quỉ cám dỗ. Chúng ta cũng noi gương bắt chước Chúa Giêsu sau khi nhận tro trên đầu, chúng ta hãy lui vào sa mạc nghĩa là đi vào 40 ngày Mùa Chay để âm thầm cầu nguyện, sám hối, ăn năn, than thở cùng Chúa Cha.

 

Hãm mình, kiêng ăn là hãm xác phấn đấu lướt thắng cách thử thách, cám dỗ, tiêu cực, và bố thí là chia sẻ, cảm thông với nỗi đau của những con người nghèo khó, đau khổ… Sám hối và tin vào Tin Mừng là sứ điệp Chúa mời gọi nhân loại thực hiện để lãnh nhận ơn cứu độ của Chúa.

 

Trong sứ điệp Mùa Chay 2012 của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI dựa trên thư thánh Phaolô gửi tín hữu Do Thái 10, 24 :” Chúng ta hãy quan tâm đối với nhau, để khích lệ nhau trong đức bác ái và các công việc lành “ . Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh  đến ba điểm này :

 

1.Chúng ta hãy quan tâm trách nhiệm đối với người anh em

2.Đối với nhau : ơn hỗ tương đối với nhau

3.Để khích lệ lẫn nhau trong đức bác ái và trong việc lành : cùng nhau tiến bước trong sự thánh thiện.


Đức Thánh Cha kết luận sứ điệp như sau :” Đứng trước một thế giới đang đòi hỏi các tín hữu Kitô một chứng tá được đổi mới về tình yêu thương và lòng trung thành với Chúa, tất cả chúng ta cảm thấy sự cấp thiết phải nỗ lực thi nhau làm việc bác ái, phục vụ và làm việc lành ( Dt 6, 10 ). Lời kêu gọi này đặc biệt mạnh mẽ trong Mùa Chay thánh chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh “. Với lời cầu chúc một Mùa Chay thánh thiện và phong phú, tôi phó thác anh chị em cho Đức Trinh Nữ Maria và thành tâm ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả mọi người.

 

Lạy Chúa, Chúa một niềm thương xót mọi loài,

Không ghét bỏ vật nào Chúa đã dựng nên.

Tội lỗi loài người, Chúa nhắm mắt làm ngơ

Để chúng con ăn năn hối cải.

Chúa rộng lòng ban ơn tha thứ

Vì Ngài là Thiên Chúa, là Chúa của chúng con ( Kn 11, 24-25.27 ).

 

Lạy Chúa, ngày hôm nay,

Tất cả chúng con ăn chay hãm mình,

Để bước vào mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng.

Xin giúp chúng con hằng biết sống khắc khổ,

Để ngày thêm vững mạnh mà chiến thắng ác thần. Amen ( Lời nguyện nhập lễ, thứ tư lễ tro ).


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B