CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI,ALLELUIA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT PHỤC SINH

Cv 10,37.37-43  Cl 3,1-4  Ga 20,1-9

 

Nếu ngày thứ nhất trong tuần sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh, các người phụ nữ ra mộ mà còn xác Chúa ở trong mộ, thì chẳng có gì để nói, chẳng có Tin Mừng Phục Sinh. Tuy nhiên, theo Tin Mừng thuật lại  :” Mọi sự đã khởi đầu, sau khi các người phụ nữ và rồi Phêrô, Gioan, không còn thấy xác Chúa Giêsu trong ngôi mộ đã mở toang…Tất cả đã bắt đầu từ không.

Thực tế, lúc này có lẽ Philatô, các Kinh sư, Biệt phái và các người Do Thái đang say trong chiến thắng. Có lẽ họ đang ngủ mê vì không còn gì phải ái ngại, vì họ đã loại trừ được Chúa Giêsu, một người mà họ cho là nguy hiểm, đụng tới quyền lợi của họ. Họ tưởng rằng dẹp xong Ông Giêsu là êm chuyện.Họ đã đóng đinh Người vào thập giá và rồi họ đã chôn Người xuống mồ, chắc chắn chẳng còn gì để sợ nữa, một thời gian nữa cái tên Giêsu cũng sẽ bị người ta quên lãng. Nhưng các Thượng tế, Ký lục, Biệt phái và Dân Do Thái đâu có hiểu rằng Chúa đã sống lại…Thật là điều hết sức kỳ diệu, lạ lung. Ngay những người phụ nữ họ ra mộ chỉ để ướp hương liệu cho xác Chúa Giêsu. Tuy nhiên, tất cả đều bắt đầu bằng ngôi mộ trống, bắt đầu bằng cái không…Maria Mađalêna và các người phụ nữ đã tới mộ, họ thấy không còn xác Thầy Giêsu ở trong mộ nữa. Điều đầu tiên họ nghĩ tới là xác của Thầy bị đánh cắp. Không một ai dám vào trong mộ. Họ vội vã trở về báo tin cho các tông đồ, xác Thầy Giêsu không còn ở đó nữa…Phêrô và Gioan lật đật chạy ra mộ. Phêrô là người đầu tiên đã bước vào ngôi mộ trống, Ông vẫn không hiểu gì. Và rồi Gioan, người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến, đã bước vô mộ, Ông đã thấy và Ông đã tin: “ Gioan đã nhận ra những dấu chỉ của mầu nhiệm Phục Sinh, và Ông tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại “ ( Ga 20, 8 ).

Ngày hôm nay, nhiều người đang đứng trước ngôi mộ trống. Bởi vì con người vẫn xa Thiên Chúa. Dù Người hiện diện giữa chúng ta, dù Người luôn chờ chúng ta.Nhưng chúng ta hầu như đang đứng trước ngôi mộ trống. Chúng ta vẫn như không thấy Thiên Chúa hoặc có thể chúng ta đang ngủ vùi trong chiến thắng bởi như Philatô, như các vị Thượng tế chúng ta tưởng Chúa chết luôn, chúng ta tưởng Chúa Giêsu sẽ bị quên lãng. Chúng ta phải có đức tin như Gioan, ông đã tới mộ, đã vào trong mộ trống, ông đã thấy và ông đã tin. Thực tế, Chúa Giêsu đã vinh thắng khải hoàn ra khỏi mộ, Chúa Giêsu đã chiến thắng sự chết. Tin Mừng Phục Sinh đã được các người phụ nữ loan truyền…Các tông đồ người trước người sau khi hiểu được sự sống lại của Chúa.Các ông đã tin, các ông đã làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh của Chúa Giêsu và hy sinh mạng sống để làm chứng cho Chúa Phục Sinh.

Vâng, trong đời chúng ta vẫn còn những ngôi mộ trống. Đó là những thất vọng, những đớn đau trong đời, những thử thách, những bệnh hoạn tật nguyền…Những ngôi mộ ấy không làm chúng ta vươn lên được. Chỉ có Chúa Phục Sinh mới làm chúng ta bừng sáng niềm tin, mới khỏa lấp được những nỗi ê chề, tuyệt vọng, những đớn đau, những mất mát, những thất bại.

Chúa đã phục sinh.Ngài đem lại niềm tin, sự hy vọng và sức sống mới cho chúng ta.

Đức Cha Charles Morerod, 0.p. đã viết :” …Thiên Chúa không dựng nên chúng ta để mà chết, nhưng để chúng ta được ở với Người. Người đã sai Con của Người xuống trần cùng chia thân phận làm người với chúng ta cho đến chết, để chúng ta được sống lại với Con của Người và được chia sẻ hạnh phúc của Người cho đến muôn đời. Đó là điều chúng ta mừng trong lễ Phục Sinh, và ánh sáng Phục Sinh chiếu rọi cuộc đời các Kitô hữu.Nhưng điều đó phải chăng điều đó chỉ liên quan đến cuộc sống mai sau, và là điều làm cho các kẻ tin không quan tâm đến vấn đề của cuộc sống hiện tại ? Niềm hy vọng được sống lại có thể là chiếc la bàn cho tất cả cuộc sống chúng ta, và không chỉ liên quan đến tương lai…”.

Chúa đã sống lại thật rồi, Alléluia…

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chiến thắng thần chết và sống lại hiển vinh.Xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn tin tưởng vào Chúa Phục Sinh. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ ?

 

1.Ai đã nhận ra ngôi mộ trống đầu tiên ?

2.Các người phụ nữ có vào ngôi mộ trống không ?

3.Việc đầu tiên các người phụ nữ nghĩ gì khi thấy ngôi mộ trống ?

4.Tại sao Gioan tới mộ trước Phêrô mà ông lại không vô mộ trống ?

5.Gioan đã thấy gì ? Ông có thái độ nào ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B