PHỤC VỤ

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 10, 35-40

 

Xem ra danh vọng, quyền lực, của cải, giầu sang, địa vị luôn là những điều lôi kéo con người. Người ta tranh dành chỗ ngồi, cái ghế.Chỗ nhất trong bữa tiệc, chỗ nhất trong Hội đường, nơi công cộng luôn là nỗi ám ảnh cho nhiều người. Người ta đã có chỗ đứng, lại thích có chỗ đứng cao hơn.

Khi kết nạp các môn đệ đi theo mình, Chúa Giêsu đã dạy dỗ, uốn nắn, rèn luyện các môn đệ. Tuy nhiên, các môn đệ vẫn chưa hiểu điều Chúa nói. Do đó, một hôm trên đường, các Ông tranh luận xem ai làm lớn làm bé trong Vương Quốc của Thiên Chúa. Cái não trạng đời thường vẫn chưa biến mất khỏi tâm hồn, chưa ra khỏi suy nghĩ của các Ông. Các Ông cứ tưởng Nước Thiên Chúa cũng giống nước thế gian mà các Vua Chúa ở trần gian vẫn sống, vẫn hưởng…Hôm nay, Chúa Giêsu lại dạy cho các Ông một bài học để đời :” Con người đến không phải để được phục vụ, nhưng là để phục vụ và ban mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người “ ( Mc 10, 45 ).

Thực tế, ước mơ của các môn đệ có thể nói một cách âm thầm đều như nhau.Bởi vì, khi Chúa Giêsu loan báo kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Cha qua cái chết của Ngài. Các môn đệ đều mù tịt không biết gì. Nên, mới có chuyện tranh cãi nhau làm lớn làm bé, mới có chuyện bà mẹ của hai Ông Giacôbê và Gioan đến xin cho con mình một người bên tả, một người bên hữu trong Vương Quốc của Chúa Giêsu.Các môn đệ đã bỏ ca mẹ, vợ con, ruộng vườn, của cải, nghề nghiệp để đi theo Chúa Giêsu, nhưng họ lại âm thầm tìm kiếm lợi lộc qua việc từ bỏ của họ. Thật các Ông từ bỏ tội lỗi xem ra dễ, nhưng từ bỏ danh vọng, lợi lộc thì không phải dễ dàng chút nào cả.Chính vì thế, hai môn đệ Gioan và Giacôbê mới đến gần Chúa mà thưa :” Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây “ ( Mc 10, 35 ). Mười môn đệ còn lại tỏ vẻ bực tức với hai Ông và với mẹ của hai Ông. Tức bực vì trong thâm tâm họ cũng ghen tỵ và cũng ước mơ được ngồi bên tả bên hữu Chúa Gie6su.

Chúa Giêsu đã đưa hai môn đệ trở về thực tế của đời sống phục vụ, đời sống đi theo chân Chúa Giêsu. Đức Giêsu đã chẳng từng nói :” Chồn có hang, chim có tổ, con người không đá gối đầu “. Sự thực theo Chúa là chấp nhận đời sống khó nghèo, chấp nhận tay trắng tay và hoàn toàn phó thác nơi Chúa. Theo Chúa không có nghĩa là được ưu đãi, được ghế trong Vương Quốc của Chúa. Theo Chúa không có nghĩa là được mọi thuận lợi, được vinh quang, phú quí, quyền uy, ghế cao như người đời lầm tưởng. Các môn đệ muốn chia phần với Chúa trong vinh quang nhưng liệu các Ông có dám chia phần với Chúa trong sự đau khổ và sự chết không ? Uống chung với Chúa cùng một chén và chịu chung với Chúa trong cùng một phép rửa là chấp nhận chịu đau khổ và chết với Chúa trong cuộc thương khó của Ngài. Theo Chúa, trung tín với Chúa cho tới cùng là phần thưởng cao quí người môn đệ được Chúa thương công. Chúa Giêsu làm Vua, được tôn phong là Vua nhưng không phải như Vua trần gian mà Vua ngồi trên mình lừa, tiến vào thành thánh Giêrusalem để nộp mình chịu chết, cứu rỗi nhân loại. Chúa mời gọi nhân loại, mời gọi con người “ yêu cho tới cùng “ ( Ga 13, 1 ).

Thường nơi trần thế này, người đứng đầu, người làm lớn, người có chức quyền hay có thái độ thống trị, áp đặt, hống hách đối với thuộc hạ. Chúa có quan niệm hoàn toàn trái ngược với ý nghĩ của con người :” Người làm lớn là người phục vụ “ như lời Ngài nói :” Con người đến để hầu hạ chứ không phải để được hầu hạ “. Đây là ý nghĩa của việc phục vụ của Chúa. Người làm lớn phải là người rốt hết và là người phục vụ. Chúa nói :” Nơi anh em thì không như vậy “ nghĩa là không được thống trị người khác, không được đè nén, áp đảo người dưới. Chúa Giêsu vạch ra một lối lãnh đạo mới cho Giáo Hội của Ngài. Làm lớn, làm đầu là phục vụ. Chúa đã làm gương cho Hội Thánh, cho các môn đệ, Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Làm lớn là làm nô lệ cho mọi người. Chúa Giêsu đề ra một lối lãnh đạo khiêm nhượng và phục vụ.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một trái tim mới, một tâm hồn mới để chúng con biết học nơi Chúa gương phục vụ khiêm nhượng và yêu thương.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Bà mẹ của hai Ông Giacôbê và Gioan dẫn hai con đến gặp Chúa Giêsu để làm gì ?

2.Vương Quốc của Chúa Giêsu có khác với nước trần gian không ?

3.Thường người đời khi làm lớn, khi đứng đầu thì làm sao ?

4.Chúa Giêsu đã đề xướng một lối lãnh đạo như thế nào ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B