Chúa nhật 5 thường niên

Mc 1, 29-39

Bối cảnh Tin Mừng

Câu châm ngôn của Dòng Giảng Thuyết chắc hẳn anh chị em Huynh đoàn Đa Minh đều thuộc nằm lòng đó là: Chiêm niệm và chia sẻ những điều mình chiêm niệm cho người khác.

Trong bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu đã thực hiện cả hai điều trên. Khởi đầu, Đức Giêsu đến nhà mẹ vợ của Phê-rô và chữa cho bà khỏi sốt. Những người được tận mắt chứng kiến phép lạ này gồm có Phêrô, Anrê, Giacôbê và Gioan. Đức Giêsu không nói gì, không làm gì khi nghe biết tình trạng đau bệnh của bà. Người chỉ đi đến gần, cầm tay và đỡ bà dậy, cơn sốt dứt ngay. Có lẽ nghe tin tốt lành này, người ta đã đưa người bệnh tới, đủ mọi hạng người, đủ mọi thứ bệnh và trừ nhiều quỷ nữa. Sáng sớm hôm sau Người đã rời nhà và đi cầu nguyện rồi đi đến các làng xã chung quanh và đi khắp miền Ga-li-lê rao giảng.

Một ngày làm việc của Đức Giê-su bận rộn từ sáng sớm đến tối mịt. Nhưng việc cầu nguyện với Chúa Người không chểnh mảng. Sứ vụ của Người không chỉ chữa người thân, không chỉ gói gọn trong một không gian nhỏ hẹp nhưng vươn xa đến mọi người. Không ai có thể giữ chân người ở một nơi, một chốn.

Với chúng ta, những công việc thường ngày để nuôi sống và những công việc chúng ta làm tình nguyện cũng chiếm rất nhiều thời gian. Và chúng ta thi thoảng chểnh mảng việc đạo đức, không đi lễ, không đọc kinh, không lần hạt đôi khi. Vì chúng ta biện minh rằng công việc bác ái và phục vụ nhà thờ hay đi chăm sóc người nọ người kia đã tốn rất nhiều giờ và có thể coi đó là làm việc cho Chúa rồi còn gì. Thôi thì chả cần lễ lạy, kinh hạt gì nữa cả! Chúa Giê-su không thế. Dù Ngài thi hành sứ vụ nhưng vẫn bám rất chắc vào Thiên Chúa Cha qua những thời gian ở bên Chúa một mình. Người tìm những thời khắc thuận tiện để nối kết với Cha. Người làm cho đời sống nội tâm phong phú và làm cho đời sống phục vụ trải rộng đến muôn người. Một sự kết hợp hài hòa, một mẫu gương chiêm niệm và chia sẻ điều mình chiêm niệm cho người khác.

Chắc hẳn việc chữa bệnh của Đức Giê-su làm cho nhiều người mến mộ. Người này được khỏi bệnh kể cho người kia, danh tiếng Đức Giê-su lẫy lừng lắm chứ. Ngài đã thành công trong sứ vụ. Tuy nhiên đó chỉ là những gì bên ngoài Người làm cho con người. Cái sâu xa bên trong là Người muốn trao cho nhân loại là:  qua các dấu chỉ Người làm, Người muốnchúng ta tin và đón nhận Tin Mừng, đó chính là điều cốt yếu Chúa Giê-su muốn trao gửi và Ngài làm như thế để thực thi công trình của Chúa Cha trao phó.

Còn chúng ta, nếu Chúa có ban cho một tài năng nào đó như hát hay, may giỏi, nấu ăn ngon, chữa bệnh mát tay... chúng ta rất thành công trong các lãnh vực ấy. Có bao giờ chúng ta tự hỏi: Tôi nhờ ai mà được những điều tốt lành này? Hay vì quá thành công mà quên đi nhiệm vụ của mình? Đó là một người Ki-tô hữu, người mang trong mình chức vụ: tư tế, ngôn sứ và vương đế. Là người ngôn sứ, tôi có qua việc làm của mình để sáng danh Chúa hay vinh danh tôi? Qua việc làm của mình để cho mọi người nhận biết Chúa là tình yêu? Qua việc làm của mình để chứng tỏ cho mọi người thấy Thiên Chúa yêu mình và yêu thương hết mọi người? Và sau những thành công ấy, tôi nhớ hay quên Chúa? Tôi có cám ơn Chúa mỗi ngày vì Chúa đã ban những tài năng ấy cho tôi để tôi phục vụ? Tôi có đi lễ, đọc kinh, có chia sẻ  tinh thần và cả vật chất cho người đang cần đến không?

Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta chiêm ngắm những hoạt động bận rộn và vất vả của Chúa Giê-su. Rồi chúng ta đối chiếu với cuộc đời của mình, tìm xem mình có đang theo sát gót chân Chúa hay không. Nếu có lỡ trật bước, xin  đặt dấu chân mình trong dấu chân Chúa. 

Bài Tin Mừng soi lòng chúng ta, xem chúng ta đã  thực sự nối kết thâm sâu với Chúa hàng ngày qua đời sống cầu nguyện hay không? Có biết tìm chỗ thanh vắng mà nói với Chúa tất cả những thành công thất bại. Để rồi đón nhận sức mạnh nội tâm của Chúa và lại bắt đầu nói về Chúa cho anh chị em mình gặp gỡ.

Ước chi bài Tin Mừng hôm nay ghi đậm trong tâm hồn chúng ta sự ân cần của Chúa Giê-su khi Người chữa bệnh cho nhạc phụ ông Phê-rô; lòng trắc ẩn của Đức Giê-su khi người ta mang nhiều bệnh nhân tới khi chiều muộn; và cả tấm gương Người thức dậy sáng sớm đi cầu nguyện rồi đi khắp nơi rao giảng. Nguyện cho ánh sáng con người của Thầy Giê-su chiếu vào tận thâm sâu trong lòng mỗi người chúng ta để chúng ta nên đồng hình đồng dạng với Người trong sứ vụ và cầu nguyện một cách hài hòa.

Mẹ Têrêsa Calcutta  Hãy rút ra sức mạnh từ niềm vui được ở với Chúa Giê-su. Hãy vui sướng vầ bình an. Hãy đón nhận bất cứ cái gì Chúa ban, và cho đi bất cứ cái gì Chúa lấy, với một nụ cười lớn.

 

Maria Nguyễn Thị Minh Du
Dòng Đa Minh Rosa Lima


Suy Niệm Lời Chúa Năm B