HÃY NGHỈ NGƠI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 6, 30-34

 

Làm việc miệt mài, lao động cần cù là điều cần thiết, đáng trân trọng. Rao giảng, loan báo Tin Mừng là điều tối cần để đưa nhiều linh hồn về với Chúa. Tuy nhiên, sau khi Chuá sai các môn đệ đi thực tập loan báo Tin Mừng, các ngài phân khởi trở về, hớn hở thuật lại những công việc vàng son mà các ngài đã làm được. Chúa không chê trách, không cho những công việc mả các môn đệ đã làm được là vô ích, là không có giá trị. Chúa đặt quan tâm con người, giá trị con người hơn công việc. Ngài muốn các môn đệ vào nơi thanh vắng để nghỉ ngơi đôi chút sau những ngày, những giờ vất vả với công việc. Ngài muốn các môn đệ lắng đọng tâm hồn, sống tình thầy trò và sống mật thiết với nhau.

Thực tế, con người vốn thích thành công trong việc làm, trong những sáng kiến của mình. Họ muốn đề cao thành tích, thích khoe khoang những công trình mình đã làm. Ít khi con người muốn ngồi lại, tĩnh lặng, lắng đọng tâm hồn để xem xét, nhìn lại những việc mình đã làm và phân định, lượng giá những việc làm của mình. Con người luôn nại vào khối lượng công việc chồng  chất,cạnh tranh thị trường,thời giờ hạn hẹp, nên họ ít khi dừng lại để rà soát, thẩm định, lắng nghe tiếng lương tâm, tiếng Chúa nói với mình.

Vâng, thấy đám đông Chúa chạnh lòng thương, Chúa nhân từ, đầy trắc ẩn và lòng thương xót của Ngài bao la, Ngài luôn quan tâm đến những nhu cầu thiêng liêng và vật chất của con người. Ngài đụng tới nỗi đau, nỗi khốn khổ của từng con người. Ngài miệt mài rao giảng, làm phép lạ, chữa bệnh, xua trừ ma quỷ vv…Ngài quên cả bản thân của mình. Ngài hiểu thấu sự hạnh phúc, niềm vui của các môn đệ khi các môn đệ thành công trong việc rao giảng của mình. Nhưng Ngài không dừng lại nơi những thành công rực rỡ, vinh quang mau qua của công việc. Ngài tôn trọng phẩm giá, sức khỏe và đặc biệt nhắc nhớ các môn đệ hãy giãn xả, hãy để tâm hồn thanh thản, thân xác nghỉ ngơi, bởi vì làm việc với khối lượng lớn sẽ làm con người bù đầu, bù óc không có giờ tĩnh lặng, cầu nguyện và nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi để lấy lại sức sau những ngày, những tháng, những giờ lao đao vất vả vì sứ vụ. Ngài ân cần xin các môn đệ để tâm hồn thảnh thơi, yên lặng, và đặc biệt để các ngài có giờ nghỉ ngơi, thư giãn, chơi bời, trò chuyện thân mật với nhau, và có những khoảng khắc chuyện vãn thân mật với Thiên Chúa. Mẹ Têrêsa Calcutta dù công việc bề bộn vẫn luôn dành giờ cho Chúa trước Thánh Thể và buộc các nữ tu bác ái của Mẹ luôn phải cầu nguyện, dành giờ cho Chúa trước Thánh Thể vv…Các vị thánh luôn làm như vậy. P.Doncocur nói :” Không một vĩ nhân nào đã thành công mà không đắm mình trong tĩnh lặng mà hồi tâm và cầu nguyện “. Như thế, xem ra sự ồn ào thái quá, sự miệt mài thái quá trong công việc sẽ không mang lại hiệu quả tốt đẹp như lòng con người mong ước. Ngày nay, nhiều khóa thường huấn được mở ra để giúp cá linh mục, các tu sĩ nam nữ học hỏi và đào tạo trường kỳ cũng mng một ý nghĩa tích cực như vậy. Càng muốn làm việc có hiệu quả, càng phải biết cách làm việc khoa học, có giờ làm, có giờ nghỉ. Càng muốn đi xa, càng phải chuẩn bị và nghỉ ngơi dưỡng sức.Càng muốn làm việc tông đồ tốt càng phải cầu nguyện, tĩnh dưỡng, và bồi đắp kiến thức, đạo đức, nhân bản vv…

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã truyền cho các môn đệ vào nơi thanh vắng và nghỉ ngơi đôi chút. Xin cho chúng con biết xa lánh những công việc bề bộn hằng ngày để có những giờ nghỉ ngơi, tĩnh lặng và cầu nguyện với Chúa, để qua những sự thành công, những thất bại ở đời, chúng con luôn biết dừng lại rà soát, thẩm định và thinh lặng để lắng nghe tiếng Chúa mời gọi hầu chúng con biết tĩnh lặng và bình an.

Xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con không vinh vang khi thành công, không thất vọng khi thất bại, nhưng vẫn một mực tin vào Chúa và cậy trông vào Đức Mẹ. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tại sao khi các môn đệ hăng say kể lại những việc thành công của mình trong chuyến đi truyền giáo thì Chúa lại nói với họ:” Hãy đi vào nơi thanh vắng và nghỉ ngơi đôi chút ? “.

2.Nơi thanh vắng là gì ?

3.Các môn đệ nghĩ làm sao khi Chúa nhắc nhở họ hãy nghỉ ngơi ?

4.Nghỉ ngơi đối với Chúa có ý nghĩa gì ?

5.Anh chị em nghĩ gì về câu :” Thấy dân chúng đông đảo Chúa chạnh lòng thương ?”.


Suy Niệm Lời Chúa Năm B