Chúa nhật ngày 03 tháng 12 năm 2017

Chúa nhật I Mùa Vọng, năm B

Mc 1,1-18

 

Khởi đầu Mùa Vọng, chúng ta nghe qua bài Tin Mừng của tuần thứ nhất này, chúng ta nhận ra Giáo Hội muốn gửi gắm tâm tình gì cho chúng ta trong suốt thời gian chờ đón Đấng Cứu Thế?

Ta thấy khởi đầu Tin Mừng của mình, thánh Marcô rích dẫn một câu Kinh Thánh mà ông bảo là của ngôn sứ Isaia với nội dung muốn truyền tải là : dọn đường để tiếp đón Con Thiên Chúa, đón tiếp Đức Giê-su.

 Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng là gì nếu không phải Chúa mời gọi mỗi người chúng ta thực hiện cuộc hoán cải nội tâm, là sống như ông Gioan Tẩy Giả. Hoán cải là thay đổi, làm mới mình, làm khác mình. Hoán cải nội tâm là làm cho đời sống của ta với Chúa mới hơn. Trước đến nay thiếu gắn kết với Chúa; ít nói chuyện với Chúa; còn ngại đến với Người; còn để những thú vui, những giải trí, những lo toan cuộc đời với cơm áo gạo tiền chiếm hết tâm trí. Thì nay hãy để tâm hồn tràn ngập Thiên Chúa, tràn ngập hình ảnh của Người. Làm mới nội tâm là quay lại sống trọn vẹn với Chúa. Còn sống như Gioa Tẩy Giả thì thế nào? Đó là một con người sống thanh thoát từ thuở nhỏ, vào hoang địa ăn châu chấu, uống mật ong rừng, mình mặc áo lông lạc đà, , thắt lưng bằng dây da thú...Một Gioan Tẩy Giả xuất hiện  từ trong hoang địa và lời đầu tiên rao giảng đã làm cho người ta chú ý đến ngay. Gioan Tẩy Giả không nói về mình, Ngài nói về Đấng đến sau Ngài. Một Gioan Tẩy Giả phải như thế nào mà người ta lắng nghe, tuôn đến xin chịu phép rửa dưới dòng sông Gio-đan? Gioan Tẩy Giả đã làm nhỏ cái tôi của mình, làm nhỏ đi thân phận mình, làm cho bản thân mình ra như không để Chúa lớn lên. Tất cả đời sống của Gioan Tẩy Giả chỉ là một dấu hiệu chuẩn bị để mở lời giới thiệu Đức Giê-su với thế giới này.

Còn tôi, tôi có chịu nhỏ đi, quên cái tôi của mình để Đức Giê-su lớn lên trong tôi hàng ngày? Mỗi khi làm phúc; mỗi khi rộng tay chia sẻ những đồng tiền từ mồ hôi và nước mắt khổ công mà có, tôi có hay nói với người này hay người kia là: Em vừa giúp nơi A, chỗ B mấy ngàn hay không? Tôi có muốn người ta khắc tên tôi vào chân bàn thờ vì tôi dâng cả một cái bàn thờ cho một ngôi thánh đường mới ở một vùng quê hẻo lành nào đó đang cần? Tôi có muốn được người ta nêu danh trong buổi lễ là đại ân nhân giúp giáo xứ...? Sống như Gioan Tẩy Giả là cho tôi nhỏ đi, để Chúa Giê-su lớn lên tràn ngập trong tôi và tràn ngập tâm hồn của tôi. Đức Giê-su ở trong tôi đầy tràn và tràn ngập qua lời nói, việc làm của tôi với người xung quanh.

Mỗi năm vào Mùa Vọng, Giáo Hội lại mời gọi chúng ta hãy mở đường cho Chúa. Nghĩa là Chúa muốn con đường từ ta đến với Chúa phải được thông thương, không bị tắc nghẽn. Đôi khi ta đến với Chúa bằng một con đường nào đó ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Đôi khi con đường của ta với Chúa chưa được thiết lập.

Là thân phận con người, đôi khi ta hiểu rõ điều đó, nhìn thấy con đường đến với Chúa, nhưng ta yếu đuối, ta làm cho con đường ấy thành khúc khuỷu quanh co. Công việc của chúng ta là cầu xin Chúa Thánh Thần tha thiết để Người trợ lực chúng ta, nâng đỡ chúng ta mỗi ngày, mỗi giờ,, mỗi phút giây hay nói đúng hơn: công trình mà ta phải sửa đường khúc khuỷu ấy sẽ diễn ra trọn vẹn cuộc đời của ta. Ta phải sửa mỗi ngày. Ta phải làm mới mình mỗi ngày.

Mùa Vọng là mùa Giáo hội mời gọi chúng ta sống bốn ý nghĩa sau:

1. Mùa Vọng là Mùa kỷ niệm thời gian chuẩn bị đón Chúa Kitô  “đã đến” lần thứ nhất cách đây hơn 2 ngàn năm.

2. Mùa Vọng là Mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô “sẽ đến” lần thứ hai vào ngày tận thế

3. Mùa Vọng là Mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô "sẽ đến" viếng thăm vào cuối đời mỗi người chúng ta. Không ai biết được ngày giờ nào, vì thế, hãy chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng.

4. Mùa Vọng là mùa chúng ta chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để mừng Lễ Giáng Sinh sắp tới.

Vậy để con đường tâm hồn thẳng lối mời Chúa đến ta phải làm gì  trong Mùa Vọng này là câu hỏi cho mỗi người chúng ta. Hãy tìm ra một giải pháp cho mình, khám phá ra Chúa đang muốn ta làm gì trong Mùa Vọng năm nay. Và hãy đứng lên, xắn tay áo cùng dọn con đường tâm hồn.

Lạy Chúa Giê-su, con đường tâm hồn chúng con còn khúc khuỷu, quanh co vì chúng con còn để cái tôi của mình lớn quá. Chúng con sống như không có Chúa hiện diện bên cạnh. Chúng con sống như không cần Chúa. Xin cho chúng con trong mùa Vọng này làm mới đời sống nội tâm, thiết lập con đường đến với Chúa trong yêu thương và phục vụ. Amen

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du

Dòng Đa Minh Rosa Lima, Việt Nam

 

 

 

 

Suy Niệm Lời Chúa Năm B