Nên Thánh là ơn gọi của chúng ta

LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ

(Mt 5, 1-12a)

Phụng vụ lễ trọng kính Các Thánh Nam Nữ của Thiên Chúa hôm nay, với lời kinh, tiếng hát, các bài đọc, thánh ca lôi cuốn tâm hồn chúng ta vượt quá những giới hạn của không gian và thời gian, bay lên cõi trời cao để chiêm ngưỡng Các Thánh, những người được coi là diễm phúc. Lôi cuốn là phải thôi, bởi ơn gọi của mỗi người chúng ta là trở nên thánh, chính Thiên Chúa, Đấng tạo dựng chúng ta giống hình ảnh Chúa là Đấng Thánh, Chúa mời gọi chúng ta : “Các ngươi hãy là thánh vì Ta là Thánh” (1Pr 1, 16). 

Có người cho rằng sự thánh thiện là điều tốt hỏa nên chỉ ưu tiên một số người có chuyên chăm cầu nguyện. Không phải thế. Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân khẳng định : “Trong tư cách là những người đã chịu phép rửa, đều có cùng phẩm giá trước mặt Chúa và có chung cùng một ơn gọi đó là ơn gọi nên thánh (x. LG 39-42). Như thế, để nên thánh, không nhất thiết phải là giám mục, linh mục hay tu sĩ nam nữ… Hết thảy mọi người chúng ta đều được Thiên Chúa kêu gọi nên thánh tùy theo hoàn cảnh, bậc sống, đúng hơn nhờ sống chứng tá Kitô giáo của mình trong những công việc thường ngày với tình yêu thương mà chúng ta được mời gọi nên thánh nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, vì chính Chúa Kitô đã yêu thương Hội Thánh và đã hiến mình vì Hội Thánh, để làm cho Hội Thánh nên thánh” (Ep 5,25-26).

Ai sống đời tu trìngười ấy hãy nên thánh bằng cách vui sống đời tận hiến với sứ vụ của mình. Người nào lập gia đình, người ấy nên thánh trong sự yêu thương và chăm sóc vị hôn phu hoặc hôn thê của mình, như Chúa Kitô đã chăm sóc và yêu thương Hội Thánh. Bạn không kết hôn ư? Hãy nên thánh bằng cách chu toàn công việc của mình trong sự lương thiện với khả năng chuyên môn và dành thời gian để phục vụ anh chị em mình. Ông bà anh chị em là người làm cha làm mẹ, ông bà nội ông bà ngoại ư? Hãy nên thánh bằng cách dạy cho con cháu biết và theo Chúa Giêsu. Nếu là giáo lý viên, nhà giáo hay người thiện nguyện. Hãy nên thánh bằng cách trở thành dấu chỉ hữu hình về tình thương của Thiên Chúa và sự hiện diện của Ngài cạnh chúng ta.

Như vậy, mỗi bậc sống đều dẫn đến sự thánh thiện. Ở nhà, trên đường, trong công việc, tại nhà thờ. Chúng ta đừng nản chí trên con đường nên thánh. Sự thánh thiện không phải là đặc quyền của vài người: sự thánh hiện là một hồng ân được trao tặng cho tất cả mọi người, không loại trừ một ai, và qua đó tạo nên đặc tính nổi bật của mỗi Kitô hữu làm cho vườn hoa các thánh bát ngát màu hoa, tỏa đầy hương vị.

 

Bài đọc Tin Mừng ngày Lễ Các Thánh liệt kê các mối phúc. Có mối phúc đặc biệt linh hứng sự nên thánh thiện này là : “Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng”. Các thánh là những người đói và khát sự công chính, mà công chính theo nghĩa ngôn ngữ Kinh Thánh là thánh thiện. Các ngài không bằng lòng với sự kém cỏi; hay những biện pháp đạo đức nửa vời. Các ngài khao khát nên trọn lành, nên giống Chúa là Đấng Thánh.

Bài đọc thứ nhất của ngày lễ Các Thánh giúp chúng ta hiểu các thánh là “ những người đã giặt áo mình trong máu Con Chiên”. Sự thánh thiện được lãnh nhận từ Chúa Kitô. Trong Cựu Ước, làm thánh có nghĩ là “tách biệt” khỏi những gì là ô uế.

Các Thánh là những người được cứu. Các Ngài không những chỉ là những vị được nhắc tên trong lịch hay trong Kinh Cầu Các Thánh mà thôi. Cũng có những “thánh vô danh”: những vị đã liều mạng cho anh em mình, những chứng nhân của sự công chính và sự tự do, những “thánh giáo dân”. Tất cả đã được giặt áo mình trong máu Con Chiên. Giờ đây, Các Ngài đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô rằng: “Kính lạy Thiên Chúa chúng tôi, Đấng ngự trên ngai vàng, và Con Chiên”. Ca đoàn các ngài được Đức Mẹ Maria hướng dẫn, Mẹ tiếp tục thánh thi ca ngợi của Mẹ trên trời, “ Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa…” (Lc 1, 46). Chính trong sự ca ngợi này mà Các Thánh gặp được hạnh phúc và niềm vui , “Thần trí tôi hơn hở vui mừng trong Chúa Đấng Cứu Độ tôi” (Lc 1, 47). Vinh quang và hạnh phúc của Thiên Chúa ngập tràn các ngài.

Lạy Chúa là Đấng Thánh, Chúa mời gọi chúng con nên thánh, xin trợ giúp chúng con. Lạy Các Thánh Nam Nữ của Thiên Chúa. Xin cầu cho chúng con. Amen.

 

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B