Lễ Truyền Tin – Ngày 25 tháng 3, 2021

Lm. Matthew Monnig, SJ.

 

Các bài đọc: Is 7:10–14 • Tv 40:7–8a, 8b–9, 10, 11 • Dt 10:4–10 • Lc 1:26–38    

bible.usccb.org/bible/readings/032521.cfm

 

Lễ Truyền Tin hôm nay kỷ niệm việc Chúa Giêsu Nhập Thể trong thân xác loài người và vai trò của Mẹ Maria trong lịch sử cứu độ. Như Chúa Kitô là A-đam mới, thì Mẹ Maria cũng được hiểu là E-va mới, vì Mẹ đã lấy đức trung tín của Mẹ mà đối lại tội lỗi của E-va, nhờ đó loài người được cứu chuộc khỏi tội lỗi.

Khi cám dỗ E-va ăn trái cấm trong Vườn Địa Đàng, con rắn đã đánh lừa bà bằng một lời nói dối quỷ quyệt là cốt lõi tội lỗi loài người: rằng Thiên Chúa đang ganh tị với bà, Thiên Chúa chống lại bà, chứ không phù trợ cho bà. Con rắn làm cho E-va nghĩ rằng Chúa đang giữ lại một điều tốt đẹp nào đó mà không ban cho , điều đáng lẽ bà được quyền sở hữu. Bà nghĩ rằng lợi ích của Thiên Chúa chống lại lợi ích của bà và quyền lực của Người làm giảm đi quyền lực của bà. Những lời dối trá này không chỉ là tâm điểm tội lỗi của E-va mà còn của tội lỗi loài người nữa. Tội lỗi đánh lừa khiến chúng ta nghĩ rằng Thiên Chúa chống lại con người vì Người dùng uy quyền để ngăn cản chúng ta phát triển. Đó là một lời dối trá chặn đường con người đến với Thiên Chúa như kẻ thù của họ, cho nên vị trí của Người trong thế giới cũng như trong cuộc sống chúng ta cần phải được phế bỏ hoặc ít nhất phải được cẩn thận giới hạn lại, kẻo quyền lực của Người sẽ làm suy yếu sự tự do của chúng ta.

Là E-va mới, Mẹ Maria biểu lộ một chân lý chống lại tất cả những điều dối trá đó. M ý thức rằng Thiên Chúa không phải là kẻ thù của Mẹ mà chính con rắn mới kẻ thù, nên Mẹ đã đp nát đầu nó. Là một thiếu nữ đạo đức trong nước Israel, M nhận biết Thiên Chúa thành tín và chân thật. M biết rằng Thiên Chúa đứng về phía Mẹ và thay vì giữ lại điều tốt lành mà không ban cho Mẹ thì Thiên Chúa lại chính là nguồn mọi sự tốt lành. Nhờ Thiên Chúa, Mẹ được đầy ân phúc và được chúc phúc giữa các phụ nữ. Nhờ lời thưa xin vâng đáp lại thánh ý Thiên Chúa dành cho mình, M không bị suy giảm mà còn trở nên tràn đầy chính bản thân ý thức được trọn vẹn khả năng của Mẹ. Mẹ thực là thánh mẫu của mọi sinh linh, của tất cả những ai sống trong Chúa Kitô. Quyền lực Thiên Chúa không lấy đi vai trò làm mẹ của Mẹ, nhưng làm cho nó phong phú. Thiên Chúa không cạnh tranh với Mẹ, nhưng quyền năng của Người được thể hiện trong cuộc sống của Mẹ, nên Mẹ lớn lên trong sức mạnh thần linh của Chúa Thánh Thần, Đấng đang sống và hoạt động trong Mẹ.

Một trong những lời dối trá nghiêm trọng cho rằng quyền lực Thiên Chúa làm suy yếu nhân tính nơi chúng ta, nên quyền lực Thiên Chúa càng tăng trong cuộc sống chúng ta thì chức năng của chúng ta càng bị hủy hoại. Sự dối trá này thật hiển nhiên trong một thế giới coi niềm tin vào Chúa như một trở ngại cho sự phát triển con người và chống lại sự thành công của con người. Nhưng lời dối trá này thậm chí có thể ảnh hưởng đến tâm trí những người trung thành và sùng đạo, vì họ là những người mặc nhiên hoặc thậm chí minh nhiên coi Thiên Chúa là thù nghịch. Họ coi Thiên Chúa như thể Người đi rình rập họ và luôn tìm cách bắt lỗi họ. Họ nghĩ lúc nào Chúa cũng cố gắng tước đoạt niềm vui và hạnh phúc của họ, ngăn cản không cho họ làm những gì họ muốn và bắt họ phải làm những gì họ không muốn. Họ sợ rằng việc tuân theo thánh ý Chúa sẽ cướp đi giấc mơ của họ và biến họ thành một người mà họ không muốn trở thành. Họ sợ rằng thi hành ý Chúa sẽ làm họ suy giảm và tiêu hủy chức năng cùng căn tính của họ.

Nhưng Thiên Chúa không phải là kẻ thù của chúng ta. Ma quỷ mới là kẻ thù của chúng ta! Thiên Chúa bênh vực chúng ta, đến nỗi Người đã mặc lấy thân xác con người để gần gũi chúng ta, để giải thoát chúng ta khỏi những lỗi lầm, đó là chính biến cố chúng ta mừng hôm nay. Người mong muốn chúng ta thực sự hạnh phúc và chỉ cho chúng ta đường đến hạnh phúc và để ngày càng trở nên trọn vẹn con người chúng ta. Ngài giúp chúng ta tìm ra căn tính đích thực của mình và nhận ra những ước mơ nào sẽ giúp cho ta được thỏa mãn nhất. Người ban cho chúng ta sức mạnh giữa lúc ta yếu đuối, để chức năng của ta được th hiện đầy đủ. Ngài khiến chúng ta đạt tới tầm vóc viên mãn của con người. Ngài làm chúng ta trở nên các vị thánh.

Vì vậy, để trọn vẹn làm con người và hoàn toàn là chính mình, chúng ta phải theo gương Mẹ Maria, chứ đừng theo bà E-va. Trong khi E-va lãnh nhận cho bản thân mình, thì Ma-ri-a lại lãnh nhận từ Thiên Chúa. Mẹ Ma-ri-a để cho quyền năng Thiên Chúa bước vào cuộc đời mình, để Chúa Thánh Thần hoạt động trong mình. Đây là gương mẫu để chúng ta noi theo: hãy để sức mạnh Thiên Chúa đi vào cuộc sống chúng ta thay vì cố gắng tin cậy vào sức riêng chúng ta. Học cách đón nhận hơn là chỉ chiếm lấy cho riêng mình. Chúng ta không ganh đua với Thiên Chúa. Sức mạnh của Người không phải là mối đe dọa đối với chúng ta nhưng nhờ sức mạnh của Người, chúng ta hoàn toàn trở thành con người, tức con người theo như Chúa muốn khi Người tạo dựng.

Những hiệu quả do việc Mẹ Ma-ri-a trung thành đón nhận trái ngược với thái độ sợ hãi thu góp của E-va. Nhờ Mẹ Ma-ri-a, ơn cứu độ đã đến với nhân loại, và chính Mẹ đã được ban sự sống và được tôn vinh. Hiệu quả việc chúng ta chấp nhận quyền năng Thiên Chúa trong cuộc sống cũng sẽ giống như vậy. Chúng ta sẽ được cứu độ và sẽ được sống, vì cuộc sống chúng ta cũng sẽ biểu lộ quyền năng và sự trợ giúp của Thiên Chúa hầu mang ơn cứu rỗi đến cho toàn thế giới. Chúa không phải là kẻ thù. Ma quỷ mới là kẻ thù của chúng ta! Bạn hãy thi hành thánh ý Chúa và hãy lãnh nhận sức mạnh của Người để giẫm nát đầu ma quỷ.

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuỷen Ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp


Suy Niệm Lời Chúa Năm B