Chúa Nhật V MC – Ngày 21 tháng 3, 2021

Lm. Matthew Monnig, SJ

Bài đọc: Gr 31:31–34 • Tv 51:3–4, 12–13, 14–15 • Dt 5:7–9 • Ga 12:20–33   

bible.usccb.org/bible/readings/032121-YearB.cfm

 

Các sách Phúc Âm Nhất Lãm kể nhiều câu chuyện sống động về Chúa Giêsu trừ quỷ. Một trong những phép lạ đầu tiên của Người là trừ quỷ cho một người trong hội đường Ca-phác-na-um (Mc 1: 21-28), và việc trục xuất binh đoàn quỷ cho một người bị quỷ ám ở vùng dân Ge-ra-sê-nê là một trong những câu chuyện cảm động nhất của Tin Mừng (Mc 5: 1 -20). Nhưng Phúc âm Gioan không kể lại những câu chuyện như vậy. Gioan có những tường thuật phép lạ quan trọngmạnh mẽ, chẳng hạn như việc cho La-za-rô sống lại. Nhưng vẫn không có những việc trừ quỉ.

Thực ra, Gioan cho thấy tất cả cuộc đời và sứ mệnh của Chúa Giêsu là một cuộc trừ quỷ rộng lớn, loại trừ Satan và quyền lực của nó ra khỏi thế gian. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói rằng mục đích cái chết của Người trên thập tự giá là để trục xuất thủ lãnh thế gianSatan và lôi kéo mọi người đến với chính Người. Đặc điểm của Satan là chia rẽ, và ác tâm của tìm cách tách rời chúng ta khỏi Thiên Chúa. Chúa Giêsu tiêu diệt quyền lực của nhờ cái chết và sự vinh hiển của Người, và nhờ vậy, một lần nữa nối kết loài người với Thiên Chúa. Do đó bài đọc hôm nay tựa như một bài hướng dẫn giúp chúng ta hiểu những điều chúng ta sẽ ghi nhớ và suy niệm khi đọc bài Thương Khó của Chúa vào Chúa Nhật Lễ Lá.

Chúa Giêsu đến để thi hành thánh ý Cha Người, nghĩa là thực hiện kế hoạch đã được tiên báo qua lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a trong bài đọc thứ nhất: thiết lập giao ước mới bằng chính bảo huyết của Người và làm cho Danh Cha được vinh hiển, để lòng thương xót và quyền năng Chúa Cha được các dân tộc nhận biết và tôn vinh. Bài đọc thứ nhất tiên báo về một giao ước mới Thiên Chúa sẽ lập với dân Người. Người sẽ tha thứ mọi việc làm gian ác và không còn nhớ tội lỗi của họ nữa. Thiên Chúa đã lập giao ước với dân Người sau khi đưa họ ra khỏi ách nô lệ Ai Cập, và trong sa mạc tại núi Sinai, giao ước đó được đóng ấn bằng máu lễ vật toàn thiêu mà ông Mô-sê đã rảy trên dân (Xh 24: 8). Còn Giao ước mới này thì được thiết lập trong Bảo Huyết Chúa Giêsu Kitô, như chính Chúa Giêsu đã diễn đạt qua lời nói của Người trong Bí tích Thánh Thể đầu tiên vào đêm trước khi Người chết, khi Người nói đây là Máu giao ước mới và vĩnh cửu. Nhờ thập giá, Chúa Giêsu thiết lập giao ước mới, nhờ đó tội lỗi chúng ta được tha thứ và chúng ta ngày càng gắn bó mật thiết hơn với Thiên Chúa trong tư cách là dân Người, như lời ngôn sứ đã báo trước.

Cái chết của Chúa Giêsu làm cho Người được tôn vinh. Điều gì đúng với Chúa Giêsu cũng đúng với các môn đệ Người: con đường duy nhất tiến đến sự sống là qua sự chết. Như Người nói, "Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt". Điều này đúng ở cấp độ vật lý: để có được sự sống vĩnh cửu, cuộc sống trần thế của chúng ta phải kết thúc. Điều này mang lại cho chúng ta là Kitô hữu một sự can đảm thánh thiện trước cái chết, vì chúng ta biết rằng trong cái chết, sự sống thay đổi chứ không mất đi. Đây là sự thật, không chỉ theo nghĩa đen là cái chết về thể xác, mà còn đúng theo nghĩa thiêng liêng nữa, nghĩa là phải chết đi đối với tội lỗi và chính bản thân. Chỉ khi nào chết đi cho những gì thuộc thế gian, chúng ta mới được sống vĩnh cửu. Chúa Giêsu không chỉ có ý định trục xuất thù lãnh thế gian khỏi thế gian này. Nhưng Satan cũng phải bị trục xuất khỏi tâm hồn ta để chúng ta có thể được lôi kéo đến với Chúa Giêsu Kitô và được đem về cùng Chúa Cha nữa.

Gần đến cuối Mùa Chay và để chuẩn bị cử hành các nghi thức tưởng niệm thánh, thì đây là lời cầu nguyện và ước muốn của chúng ta: Xin Chúa Giêsu xua đuổi thủ lảnh thế gian ra khỏi tâm hồn chúng ta và lôi kéo chúng ta đến với Người, để chúng ta có thể vâng theo và phụng sự Người, chết đi cho chính mình và sinh được nhiều hoa trái. Việc tôn vinh của Chúa Giêsu trên Thập giá chỉ nhằm mục đích duy nhất đó, và qua giao ước máu Người trong Bí tích Thánh Thể được cử hành hôm nay, chúng ta được tha thứ và ngày càng kết hợp chặt chẽ với Thiên Chúa hơn trong tư cách là dân Người.

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B