Chúa Nhật XIII Mùa Thường Niên – Ngày 27 tháng 6, 2021

 

Phó tế W. Patrick Cunningham

 

Các bài đọc: Kn 1:13–15; 2:23–24 • Tv 30: 2, 4, 5–6, 11, 12, 13 • 2Cr 8: 7, 9, 13–15 • Mc 5: 21–43 or 5: 21–24, 35b–43

bible.usccb.org/bible/readings/062721.cfm

 

Hầu hết những người trên hai mươi tuổi đều một lần phải xót xa về cái chết của người thân trong gia đình họ hàng. Trải nghiệm đó đa phần là về cái chết của một người thân lớn tuổi. Ba người trong số ông bà của tôi đã chết trước khi tôi được sinh ra, hoặc ít ra chỉ biết họ đã sống thời đó. Trước khi tôi mười hai tuổi, tôi đã mất đi người bà còn sống duy nhất. Nhưng từ thuở ban đầu, mọi người chúng ta đều nhận ra rằng cái chết là một trải nghiệm chẳng mấy đẹp đẽ. Không ai trong chúng ta cảm thấy thoải mái về một người bạn hoặc người thân qua đời. Vì vậy, khi viết về cái chết, tác giả sách Khôn Ngoan khẳng định rằng Thiên Chúa không chịu trách nhiệm về sự chết du nhập vào thế gian. Xa-tan đã cám dỗ nguyên tổ của chúng ta. Họ nổi loạn chống lại giới răn minh bạch của Thiên Chúa, và hậu quả là cái chết cùng với sự kiện mất ơn thánh hóa. Thiên Chúa tạo dựng chúng ta là để chúng ta không thể bị nát, nhưng chúng ta đã đánh mất điều ấy.

 

Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã nhờ sự sống, cái chết, sự phục sinh và sự sống bí tích của Người, giúp chúng ta được trỗi dậy mà sống đời sống mới trong Nhiệm Thể Người là Giáo Hội. Chúng ta thấy hai mẫu gương sống động trong Tin Mừng nói lên quyền năng của Người đã chiến thắng sự hư nát. Gương mẫu thứ nhất, đócâu chuyện về một người cha đau khổ là ông Giai-rô, người đứng đầu hội đường Do Thái có lẽ ở Ca-phác-na-um, ông đang tuyệt vọng về cái chết của đứa con gái nhỏ của mình. Câu chuyện thứ hai được lồng vào câu truyện đầu tiên. Nhưng cả câu truyện sau cũng làm nổi bật lên một thứ phục sinh khác.

 

Người phụ nữ trong câu chuyện hôm nay đã nghe nói về quyền năng chữa lành của Chúa Giêsu và lòng thương xót của Người đối với những người đau khổ, nghèo khó và yếu đuối. Bà ấy cũng có đủ mọi thứ khốn khó đó. Trước hết bà bị bệnh băng huyết, có lẽ do đường sinh sản. Căn bệnh ấy có thể khiến bà mất đi niềm vui khi có con cái, và chắc chắn làm cho bà không còn đủ tư cách để cầu nguyện trong hội đường do ông Giai-rô đứng đầu nữa. Bởi vì theo nghi lễ, căn bệnh của bà khiến bà trở nên ô uế. Thứ hai, bà ấy trở thành túng bấn vì phải trả tiền thầy tiền thuốc, mà việc họ chữa trị lại chỉ làm cho bà thấy bệnh tồi tệ hơn. Cuối cùng, vì túng thiếu nên việc ăn uống bị hạn chế, lại thêm mất máu triền miên, nên bà rơi vào tình trạng bị thiếu máu và yếu sức trông thấy. Vì vậy, Chúa Giêsu xuất hiện như niềm hy vọng duy nhất của bà.

 

Vậy người phụ nữ đã làm đủ cách để đến gần được Chúa Giêsu giữa đám đông đang cùng rảo bước với Người, rồi bà đã chạm được vào một phần áo choàng của Người. Lập tức bà được chữa lành khỏi căn bệnh của mình và cảm thấy bừng lên sức sống. Chúa Giêsu cảm nhận được sự đụng chạm và Người hỏi "ai đã chạm vào tôi?" Các môn đệ Người có lẽ vẫn đang học hỏi về đường lối của thầy mình nên rõ ràng đã xúc phạm đến Người khi họ nói: “Thầy xem, xung quanh Thầy biết bao người đang chen lấn mà lại hỏi ai đã chạm vào thầy? Thật là ngớ ngẩn."

 

Tuy nhiên người phụ nữ đã được chữa lành thì không chút ảo tưởng. Bà biết rằng quyền năng Thiên Chúa đã chữa bà lành bệnh. Thái độ của bà một lòng tôn kính, thậm chí còn kinh hãi trước sự hiện diện của Đấng mà tất cả chúng ta giờ đây đều nhận biết là Thiên Chúa làm người phàm. Bà quì xuống trước mặt Người, một lần nữa đối xử với Người ít nhất cũng như là một vị đại diện cho Thiên Chúa và để bà làm chứng cho Người. Sau đó, Chúa Giêsu xác nhận bà đã lành bệnh và bảo bà hãy ra đi trong bình an. Vậy việc chữa lành đã hoàn tất khi Chúa Giêsu, Đấng đã chữa lành thân xác bà cũng chữa lành tâm trí bà. Cuộc sống của bà trước khi thức dậy sáng hôm đó coi như đã chấm dứt. Vì bà sống mà như đã chết. Ngày hôm ấy là ngày bà nhớ đến suốt đời. Đó là một cách sống lại từ cõi chết vậy.

 

Câu chuyện ông Giai-rô và cô con gái của ông bắt đầu từ thời điểm đó. Những người chăm sóc cho cháu bé đã đến và đem tin bun ông đã từng nghe: “Con gái ông đã chết rối. Sao lại còn làm phiền Thầy nữa?" Chúa Giêsu không để cho ông Giai-rô kịp trả lời họ. Chúa quay sang người cha đang buồn rũ rượi mà nói: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” Nhân đây, đó là một bài học cho tất cả chúng ta, những người có thể đang giúp đỡ ai đó đã mất người thân. Những người đang than khóc đâu cần nghe những lời như "con gái của bạn đã chết rồi." Nhưng điều họ cần là sự hiện diện khích lệ và ủi an của chúng ta. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, là Đấng được nói đến trong Sách Khôn ngoan, Đấng đầy lòng yêu thương, kẻ thù của tội lỗi và sự chết. "Đừng sợ hãi; chỉ cần tín thôi” là những lời chúng ta cần nghe trong lúc khó khăn và để chia sẻ với những người đang thiếu thốn.

 

Vậy Chúa Giêsu dẫn người cha đang ngẹn ngào và vài môn đệ - ba người đứng đầu - đến nhà ông trưởng hội đường. Lúc này cả bên ngoài lẫn bên trong nhà đang ồn ào. Ở một số nền văn hóa, thậm chí có những người làm nghề khóc mướn được thuê để khóc lóc trước cái chết của một người. Vì vậy, họ đang than khóc cho thân phận cháu bé. Nên khi Chúa Giêsu nói rằng đứa trẻ chưa chết, chỉ đang ngủ thôi, họ liền cười nhạo. Vì vậy, họ đáng bị đuổi khỏi nhà, và quả thực họ đã bị đuổi ra ngoài.

 

Phần còn lại của câu chuyện thật tuyệt vời đầy cảm kích. Đây cháu bé đang nằm trên giường và không thở, còn cha mẹ nó thì khóc lóc, cả Chúa Giêsu cũng khóc.  Người chỉ cầm lấy tay cô và nói bằng tiếng A-ram nguyên thủy rằng: "Talitha koumi." "Con gái, ta truyền cho con, hãy trỗi dậy." Lập tức xảy ra việc chữa lành, hoàn toàn bình phục, cha mẹ và các môn đệ chứng kiến đầy kinh ngạc. Nhưng Chúa Giêsu, lòng trắc ẩn không chỉ dừng lại ở việc chữa lành mà còn nghĩ đến cháu gái đang đói bụng, vì vậy Người chẳng cần chờ nó đòi ăn, mà bảo người ta: “Đừng nói với ai về điều này và hãy cho đứa trẻ ăn một chút”.

 

Như thánh Phao-lô dạy hôm nay, đây là một ví dụ về cách Chúa Giêsu tuôn đổ phước lộc dư đầy cho những loài người khó nghèo, để rồi Người nên nghèo khó, thậm chí chết như một tên nô lệ, cho chúng ta được hưởng sự sống tràn đầy ân sủng muôn đời của Người. 

 

Phúc âm của thánh Mác-cô nhắm chủ đích là cho người nghe và độc giả thấy rằng Chúa Giêsu Kitô đã và đang là Con Thiên Chúa hằng hữu. Đỉnh điểm câu chuyện Mác-cô thuật lại sẽ là cái chết của Chúa Giêsu, khi viên sĩ quan bách quân nhìn thấy Vua người Do Thái phải chết ra sao, ông đã thốt lên: "Quả thực người này là Con Thiên Chúa." Tất cả phần khác của câu chuyện Mác-cô kể, như chúng ta thấy qua hai cuộc cho hai người nữ được sống lại, một trẻ và một già, là chứng cớ cho thấy tỏ tường:  Chúa Giêsu Kitô là Con Một Thiên Chúa.

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B